Thứ 6 tuần 3 MC Tình yêu được đặt lên trên mọi chuẩn mực

Thứ năm - 23/03/2017 11:13  1484
Thứ Sáu tuần III MC: Mc 12,28b-34

jesus teaching 1 GoodSalt pppas0167Bài Tin mừng hôm nay rất quen thuộc với các kitô hữu vì Đức Giêsu nhắc lại cho chúng ta hai giới răn quan trọng nhất: yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực; yêu người thân cận như chính mình.

Hiểu biết về hai giới răn quan trọng nhất này vẫn chưa đủ để vào Nước Trời. Đức Giêsu đã nói điều này với một kinh sư khi ông ta lặp lại hai điều răn này với Ngài: Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu. Để vào được Nước Trời, người ta không chỉ biết, chỉ hiểu mà còn phải thực hiện trong cuộc sống thường ngày.

Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực là đặt Thiên Chúa trên hết mọi thứ trong cuộc đời và sẵn sàng làm mọi thứ Ngài muốn, thậm chí có thể hy sinh cả mạng sống mình như các thánh tông đồ, các thánh tử đạo. Yêu thương tha nhân như chính mình là không làm điều xấu cho tha nhân, làm những gì mà mình mong muốn người khác làm cho chính mình.

Thật ra hiểu biết là một chuyện, thực hiện lại là chuyện khác. Người ta có thể biết, có thể hiểu, nhưng lại không dễ dàng thực hiện. Người ta vẫn nói rằng, con đường xa nhất vẫn là con đường từ lời nói đến việc làm. Như thế hiểu biết về giới răn Chúa có thể không khó, nhưng thực thi điều Chúa đòi hỏi lại không dễ dàng, nhất là yêu người khác như chính mình, yêu người khác như Chúa yêu, yêu đến cùng, yêu đến hy sinh mạng sống mình cho người khác.

Người ta có thể dễ dàng yêu người khác yêu mình, nhưng lại thật khó khăn để yêu người không yêu mình, yêu người ghét mình, trong khi Đức Giêsu lại đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ của Ngài phải yêu thương cả địch thù, một điều thật khó nếu không muôn nói là không thể đối với nhiều người.

Thật ra với khả năng thuần tuý con người, thật ta không thể, nhưng nếu ta yêu thương bằng tình yêu của Chúa thì mọi sự có thể. Chính Đức Giêsu đã hành động như thế, nghĩa là Ngài yêu thương mọi người, kẻ lành kẻ dữ, tội nhân lẫn phúc nhân. Thánh Phaolô đã có kinh nghiệm này khi viết: Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân, Ngài đã ban con một, và Đức Giêsu đã chết thay cho chúng ta khi chúng ta đang còn là người sống trong tội.

Tuân giữ hai giới răn quan trọng nhất thật không dễ dàng, nhất là yêu thương tha nhân như chính mình bởi yêu người yêu mình thì dễ, còn yêu người ghét mình thì chẳng đơn giản chút nào. Chúng ta chỉ thực hiện được điều này nếu trong tim chúng ta có tình yêu Chúa. Xin Chúa đổ vào lòng chúng ta tình yêu và Thánh Thần của Ngài để chúng ta có thể yêu Chúa trên hêt mọi sự và yêu người như chính mình. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay46,968
  • Tháng hiện tại989,185
  • Tổng lượt truy cập71,016,942
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây