Tỉnh thức

Thứ hai - 22/10/2018 21:58  714
Tỉnh thức
Thứ Ba tuần XXIX Thường niên Lc 12,35-38

Trong quyển truyện có tựa đề: “Con Đức Mẹ” xuất bản tại Hà Nội vào tháng 8/1990 tác giả đã miêu tả sinh hoạt của một giáo xứ miền Bắc một cách ấu trĩ như sau: Tình yêu giữa vợ chồng, cha mẹ, con cái đôi khi không cần thiết, không thiêng liêng cho bằng mối tình đối với Đức Maria. Lòng tôn sùng đối với Đức Mẹ chỉ là một thứ bịa đặt lừa bịp của Giáo hội. Sinh hoạt giáo xứ chỉ là những biểu dương bề ngoài, cuồng tín, người giáo dân càng sùng đạo, thì càng là thành phần bất hảo trong xã hội. Bất cứ độc giả nào cũng đều có thể nhận thấy giọng điệu bôi bác ấu trĩ của tập truyện. Tuy nhiên, với thái độ “tỉnh thức” mà Chúa Giêsu không ngừng mời gọi, người kitô hữu hãy nhận lấy một phần trách nhiệm trong việc gây ngộ nhận nơi nhiều người ngoài Kitô giáo. Sự thiếu sót niềm tin và cuộc sống hàng ngày; sự hăng hái sinh hoạt giáo xứ, nhưng lại bỏ qua những đòi hỏi của công bằng, bác ái, tình liên đới; đó là những hình ảnh méo mó mà chúng ta tạo ra cho Giáo hội.

00 00 priere1Tin Mừng hôm nay bắt đầu với những câu: "Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay”. Người Do thái mặc áo choàng dài ở bên ngoài và để sẵn sàng làm việc thì cần phải “thắt lưng cho gọn”. Đây là một thái độ chờ đợi tích cực làm việc bổn phận, chứ không thụ động lười biếng bỏ bê công việc. Dụ ngôn minh họa sự tỉnh thức: như một người đầy tớ đang đợi chủ đi ăn cưới không biết sẽ về lúc nào. Vì tiệc cưới ở do thái kéo dài không biết đến bao giờ mới kết thúc, có khi kết thúc buổi chiều, có khi mãi tới nửa đêm hay muộn hơn nữa. Người đầy tớ ấy “thắt lưng cho gọn”, tư thế sẵn sàng làm việc, và “thắp đền cho sẵn” để khi chủ về thấy lối mà vào nhà. Đó là tư thế sẵn sàng phục vụ. Nếu biết rõ lúc nào chủ về thi dễ hơn nhiều, vì chỉ cần chờ gần tới lúc đó mới thắt lưng và thắp đèn. Nhưng vì không biết khi nào chủ về nên phải sẵn sàng luôn. Vừa nghe thấy một tín hiệu nhỏ cho biết chủ sắp về tới là mau mắn làm việc và phục vụ ngay.

Như thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức đi kèm với thái độ sẵn sàng và nhanh nhẹn mới gặp được Chúa và được thưởng công. Tỉnh thức để nhận ra Nước Trời đang đến trong từng giây phút. Thánh Phêrô giải thích tỉnh thức có nghĩa là: “đừng chiều theo những đam mê tội lỗi… nhưng hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, đề nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em” (1 Pr 1,13.16). Chúng ta hãy sống thế nào để đạo lý và Giáo Hội không bị hoen ố, nhưng được trình bày bằng những hình ảnh cao đẹp nhất của công bằng, bác ái, yêu thương.

Xin Ngài cho chúng ta luôn có đôi mắt rộng mở để nhìn thấy Ngài trong từng biến cố cuộc sống. Xin Ngài cho chúng ta đôi tai tinh tường để biết lắng nghe tiếng mời gọi của Ngài trong từng phút giây cuộc sống. Xin Ngài cho chúng ta quả tim và đôi tay rộng mở để biết chia sẻ cho tha nhân là hiện thân của Ngài” (Trích "Mỗi ngày một tin vui").

Chân Tâm, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay29,913
  • Tháng hiện tại918,377
  • Tổng lượt truy cập70,946,134
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây