Tinh thần phục vụ đích thực

Thứ hai - 12/11/2018 08:59  1605
Thứ Ba tuần XXXII
Lc 17,7-10

images 2Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay đã khẳng định: "Khi làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi chỉ làm những việc bổn phận mà thôi". Qua đó, Chúa Giêsu dạy chúng ta bài học phục vụ trong khiêm tốn.

Chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta về bài học khiêm nhường phục vụ khi tuyên bố công khai: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28). Vì thế, những môn đệ của Chúa cũng phải theo gương Chúa mà phục vụ như vậy.

Để trở nên người phục vụ như thế, trước hết hãy sống khiêm tốn đến mức tự coi mình là đầy tớ. Khi đó, ta sẽ không ngại phục vụ người khác, sẽ coi tất cả những gì ta làm cho người khác đều là bổn phận bởi vì đầy tớ là người hoàn toàn sống cho chủ, làm tất cả mọi sự vì chủ. Dĩ nhiên, ở đây Chúa Giêsu không có ý đề cao quan hệ chủ tớ trong xã hội. Ngài đã chẳng mạc khải cho chúng ta Thiên Chúa như một người Cha và mời gọi chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha đó sao? Như vậy, Chúa Giêsu chỉ muốn dùng hình ảnh người đầy tớ vốn có trước mắt người Do thái, để nói lên tương quan đích thực giữa con người và Thiên Chúa, đó là con người chỉ thực sự sống đúng với phẩm giá của mình khi họ sống cho Thiên Chúa mà thôi.

Cái nghịch lý lớn nhất mà Chúa Giêsu đề ra là càng tìm kiếm bản thân, càng sống cho riêng mình, con người càng đánh mất chính mình; trái lại, càng sống cho Thiên Chúa, càng tìm kiếm vinh danh Thiên Chúa, nghĩa là càng phục vụ vô vị lợi, con người càng lớn lên và càng tìm lại được bản thân. Giá trị đích thực của con người như Chúa Giêsu đã dạy và đã sống chính là  phục vụ một cách vô vị lợi, đến mức hiến dâng mạng sống cho người khác. Công đồng Vaticanô II trong Hiến chế "Vui mừng và hy vọng" đã để lại một châm ngôn đáng được chúng ta suy niệm và đem ra thực hành: “Con người chỉ tìm gặp lại bản thân bằng sự hiến thân vô vị lợi mà thôi”.

Như vậy, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại định hướng cơ bản trong cuộc sống chúng ta: đâu là mục đích và ý nghĩa cuộc sống chúng ta? Đâu là giá trị đích thực mà chúng ta đang tìm kiếm và xây dựng trong cuộc sống hiện tại.

Lạy Chúa, xin biến đổi con nên như khí cụ bình an của Chúa, trong một Hội Thánh biết khiêm nhường phục vụ. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập253
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay43,284
  • Tháng hiện tại904,819
  • Tổng lượt truy cập69,964,693
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây