18/10 Lễ Thánh Luca: Người loan báo Tin Mừng

Thứ năm - 17/10/2019 10:56  1505
Thứ Sáu tuần XXVIII: Lễ kính thánh Luca Tác giả sách Tin Mừng
2 Tm 4,10-17; Lc 10,1-9
 
download 5Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca nói về việc Đức Giêsu sai bảy mươi hai môn đệ ra đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, đem bình an của Chúa đến cho nhân loại. Khi sai các môn đệ lên đường truyền giáo, Chúa Giêsu cũng cho họ biết rõ tinh thần cần có của người loan báo Tin Mừng; đó là thanh thoát và trung kiên trong thử thách gian khó.

Người môn đệ truyền giáo trước hết phải là người thanh thoát với tiền của và sự giàu có. Con tim của họ không được dính bén đến tiền bạc để hoàn toàn thuộc về Chúa. Đây là điều kiện đầu tiên để bắt đầu cuộc hành trình của người truyền giáo. Chúa không muốn họ đi vào con đường giàu sang nhưng là con đường nghèo khó. Nghèo khó đến độ không mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Nếu trong sứ mạng hoạt động có nhiều tiền bạc thì sử dụng nó một cách hữu ích và không ngoan, nhưng không được dính bén. Nếu họ là người dính bén đến tiền bạc thì họ không phải là môn đệ đích thật của Chúa. Thật thế, chính Chúa Giêsu đã từng cảm tình về một người thanh niên giàu có và đạo đức, nhưng anh không thể theo Chúa vì con tim anh còn quá dính bén vào của cải. Vì vậy, nếu chúng ta muốn theo Chúa trên hành trình tuyền giáo thì hãy chọn lối sống nghèo khó, thanh thoát với tiền bạc. Nếu như chúng ta có tiền bạc thì đó là ân huệ của Thiên Chúa ban để bạn phục vụ chứ không phải để hưởng thụ. Người môn đệ loan báo Tin Mừng không sợ cuộc sống nghèo, nhưng ngược lại sẵn sàng sống nghèo giữa những người nghèo để làm chứng cho Tin Mừng.

Thứ đến, người môn đệ phải là người dám hy sinh và bền tâm trong mọi thử thách. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết rất rõ: Chúa Giêsu sai các môn đệ ra đi như “những con chiên vào giữa bầy sói.” Hành trình truyền giáo của người môn đệ sẽ có nhiều khó khăn thử thách phía trước. Vì vậy, ngoài việc không dính bén đến tiền của họ cần có tinh thần quảng đại hy sinh và bền tâm trước những khó khăn thử thách với niềm tin không sợ hãi và hy vọng vào Tin Mừng của Chúa. Chính thánh Phaolô đã xác tín “trong mọi thử thách tôi sẽ không sợ hãi gì vì Chúa ở cùng và ban sức mạnh cho Ngài. Ngày nay, ở nhiều nơi cũng có nhiều Kitô hữu chịu bách hại vì Tin Mừng và bị vu khống. Việc bách hại của những lời vu khống, của những tin đồn làm nhiều người Kitô hữu thậm chí là cả các Giám mục, Linh muc cũng phải chịu nhiều đau khổ. Chúng là thử thách  đòi hỏi người môn đệ của Chúa phải quảng đại hy sinh bản thân vì ích lợi của Tin Mừng. Đó là tinh thần thứ hai mà Chúa Giêsu đòi hỏi nơi mỗi người chúng ta. Ngoài thách đố vì bách hại và vu khống ra, người loan báo Tin Mừng còn phải chịu một thử thách nữa đó là sự cô độc. Nhiều lúc họ bị cảm thấy mình bị bỏ rơi hay bị từ chối (x 2Tm 2,16). Trong mọi thử thách đớn đau ấy, nếu người môn đệ có lòng nhiệt huyết và bền tâm sẽ dần cảm nhận được rằng Thiên Chúa luôn ở cùng và thêm sức mạnh cho họ. Tinh thần này cũng chính là tâm tình của Chúa Giê su trên thập giá “ Lạy Chúa, sao Cha bỏ rơi con”.

Hôm nay, Giáo Hội kính thánh Luca tác giả sách Tin Mừng. Ngài là một người loan báo Tin Mừng thanh thoát, quảng đại hy sinh, giàu lòng thương xót và trung thành. Ngài chính là bạn đồng hành hay cộng sự viên rao giảng Tin Mừng rất đắc lực của thánh Phaolô. Mừng kính ngài, chúng ta hãy cầu nguyện cho mình có được tinh thần thanh thoát, quảng đại và trung kiên trong việc loan báo Tin Mừng; đồng thời chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, các Giám Mục, Linh Mục và các nhà truyền giáo để họ có thể biết cách bước đi trên con đường mà Thiên Chúa muốn.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay46,447
  • Tháng hiện tại578,155
  • Tổng lượt truy cập70,605,912
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây