Tín thác vào Chúa để được biến đổi

Thứ tư - 19/12/2018 04:18  1335

Thứ Năm tuần III Mùa Vọng C

Is 7,10-14; Lc 1,26-38

download 1 1Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật biến cố truyền tin cho Đức Maria. Biến cố xảy ra tại làng nhỏ Nadarét, miền Galilê, một địa danh không tiếng tăm. Thời gian “bà Êlisabét có thai được sáu tháng” nối kết tường thuật truyền tin cho Đức Maria và ông Dacaria. Nội dung trọng tâm của biến cố là Thiên Chúa sai Sứ Thần Gabriel báo cho Đức trinh nữ Maria được chọn làm mẹ Đấng Cứu Thế: “Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu”. Nghe lời này, một cách tự nhiên Đức Maria đặt câu hỏi “Việc ấy xảy ra cách nào vì tôi không biết đến việc vợ chồng” (Lc 1,34). Sứ Thần trả lời Đức Maria: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà”. Vì thế, việc thụ thai này bởi sự can thiệp trực tiếp của Chúa Thánh Thần chứ không theo cách của con người. Đó là một biến cố vượt trên suy tư của con người, nhưng con người vẫn có thể hiểu được phần nào dựa trên chứng cứ trong lịch sử cứu độ, để thấy được “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37).

Trước tiên, sách Sáng Thế ghi cho hay cả ông Abraham và bà Sara đều đã cao niên, sống công chính trước mặt Thiên Chúa nhưng hai ông bà không con. Trong lúc tuổi già buồn rầu và xấu hổ trước bàn dân thiên hạ thì Thiên Chúa lại báo cho ông có một người con trai và trở thành tổ phụ của dân tộc Do Thái: “Nào có điều gì kỳ diệu vượt sức Đức Chúa? Vào độ này sang năm, Ta sẽ trở lại thăm ngươi và Sara sẽ có một con trai” (St 18,14-15). Bà Sara không thể tin vào lời hứa này và bà thầm tự nhủ: “Mình đã cằn cỗi rồi, còn hưởng được vui thú nữa sao? Ông nhà mình lại là một ông lão”. Nhưng kết quả xẩy ra đúng như lời sứ thần nói, bà Sara đã sinh cho ông Abraham một cậu con trai kháu khỉnh tên là Isaác, người con của lời hứa và của phép lạ.

Sau là trường hợp ông Manôác, họ Đan và người vợ son sẻ, không con được ghi lại sách các Thủ Lãnh. Hai ông bà được Thiên Chúa thương và chúc phúc: “Thiên Thần Chúa hiện ra nói với bà ấy rằng: Ngươi son sẻ không con; nhưng sẽ được thụ thai và hạ sinh một con trai” (Tl 13,4). Tin vào lời hứa, bà này cũng sinh cho ông Manôác một cậu con trai và gọi tên là Samson (Tl 13,24). Người này được hiến dâng cho Thiên Chúa từ thuở nhỏ và từ trong lòng mẹ, cho đến ngày nó chết (Tl 13,7). Và ông Samson lớn lên cũng được Thiên Chúa chúc phúc.

Sau nữa, trường hợp ông Dacaria và bà Êlisabét được thánh sử Luca ghi lại là người sống công chính trước mặt Thiên Chúa, không ai chê trách được điều gì, nhưng họ lại không con và đã cao niên (Lc 1,6-7). Vì thương nên Thiên Chúa sai sứ thần báo tin cho ông Dacaria: “bà Êlisabét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông đặt tên cho con là Gioan” (Lc 1,13). Nghe lời loan báo này, ông Dacaria sợ hãi vì hai ông bà đã gia nua tuổi tác. Nhưng tin vào lời Thiên Chúa hứa, ông Gioan được sinh ra, vơi sứ mệnh là giới thiệu Đức Giêsu cho người khác và ngay từ khi còn trong lòng mẹ, ông đã đầy Thánh Thần (Lc 1,16). Thi hành sứ mạng này, ông được gọi với nhiều tên khác nhau là Gioan Tẩy Giả, Ngôn sứ hay Tiền Hô.

Bên cạnh đó, ông Samuen được sinh ra nhờ lời cầu nguyện của người mẹ son sẻ là bà Anna vì Thiên Chúa đã nhớ đền bà: “Bà Anna đã thụ thai, sinh con trai và đạt tên cho nó là Samuen” (1Sm 1,20). Chồng bà là Encana cùng với gia đình tạ ơn Thiên Chúa và ông Samuen được thánh hiến cho Thiên Chúa.

Cuối cùng, Đức Giê-su được sinh ra trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Người trở nên cao trọng nhất trong lịch sử nhân loại vì đem ơn cứu độ, bình an cho toàn thể nhân loại mọi thời và mọi nơi.

Như thế, từ ông Isaac, ông Samson, ông Samuen, ông Gioan Tẩy Giả đến Đức Giê-su được sinh ra trong sự “vâng phục” của Đức tin và bởi quyền năng của Thiên Chúa chứ không theo cách thức loài người. Các người con này đều thi hành kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta có thể tin rằng: “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”.  Do vậy, lời mời gọi hãy tín thác vào Chúa, người Ki-tô hữu sẽ được Thiên Chúa biến đổi và trở nên thụ tạo mới trong Chúa Thánh Thần, Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại878,367
  • Tổng lượt truy cập69,938,241
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây