Thứ 4 tuần 28: Thiếu đời sống nội tâm

Thứ ba - 15/10/2019 10:56  1036
Thứ Tư sau Chúa Nhật XXVIII TN năm C
Lc 11, 42-46

Bài Tin mừng theo Thánh Luca (Lc 11, 42-46), Chúa Giêsu đã mạnh mẽ lên án những người Pharisêu và các nhà thông luật bởi thói vụ luật và giả hình của họ. Qua đây, mỗi người chúng ta được mời gọi nhìn lại cách giữ đạo và sống đạo của mình.

“Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia”. Những người Pharisêu luôn luôn giữ các luật lệ của họ một cách hết sức tỉ mỉ từ những thứ nhỏ nhặt nhất “nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ”. Tuy nhiên, họ lại thiếu đi điều quan trọng mà Chúa Giêsu đã chỉ ra đó là “thực thi công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa”. Không những vậy, những người Pharisêu còn bị khiển trách do lối sống giả hình “ thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng”. Vì vậy, Chúa Giêsu đã ví họ như “những mồ mả không có gì làm dấu, người ta dẫm lên mà không hay”.

Không chỉ lên án những người Pharisêu, Chúa Giêsu còn lên án cả những nhà thông luật khi họ lên tiếng nói. Những nhà thông luật đã “chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính họ thì dù một ngón tay cũng không động vào”. Chính thái độ vô tâm, thiếu tình bác ái, tình người của những nhà thông luật đã ngăn cản sự liên đới, chia sẻ và yêu thương giữa con người đối với nhau. Nặng nề hơn nữa chính là sự ngăn cản người khác nhận biết và đến gần với tình thương của Chúa: “Các người đã cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi lại ngăn cản”.

Trong đời sống đức tin, đôi khi chúng ta cũng giống như những người Pharisêu và các nhà thông luật trong bài Tin mừng, quá chú trọng đến nghi lễ bên ngoài: đi lễ thường xuyên, đọc kinh nhiều giờ nhưng lại thiếu đi đời sống nội tâm sâu sắc là lòng mến Chúa, công bình và bác ái đối với tha nhân. Chúng ta được mời gọi giữ những điều răn của Chúa với lòng yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân cùng nỗ lực cải biến, trưởng thành hơn trong đời sống đức tin của mình.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay63,712
  • Tháng hiện tại650,594
  • Tổng lượt truy cập70,678,351
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây