Thứ 3 tuần 16: Thi hành ý Chúa

Thứ hai - 22/07/2019 07:49  1099
Thứ Ba tuần XVI thường niên
Mt 12, 46-50

 

Bài Tin Mừng diễn ra trong bối cảnh Chúa Giêsu đang rao giảng cho đám đông về mầu nhiệm nước trời thì có Mẹ Maria và anh em của Ngài đến gặp. Khi được tin báo, thay vì ra chào đón Mẹ và anh em của mình, thì Chúa Giêsu lại chỉ tay vào các môn đệ và những người đang nghe giảng mà nói: “Đây là mẹ và anh em của ta”. Phải chăng Chúa Giêsu coi thường tình mẫu tử với Mẹ Maria, hay tình nghĩa anh em họ hàng ruột thịt?

Thực ra, câu nói này của Chúa Giêsu không có ý hạ thấp, giảm nhẹ vai trò Đức Maria là thân mẫu của mình, cũng như không hề phủ nhận tình nghĩa anh em trong dòng họ. Nhưng Ngài muốn đề cao Đức Mẹ và anh em mình cách cụ thể, bởi vì chính các ngài là những người đã vâng theo thánh ý Chúa cách triệt để. Đồng thời, cũng qua câu nói này, Chúa Giêsu đã đưa dân chúng đến một quan hệ khác còn quan trọng hơn tình mẫu tử và tình anh em ruột thịt, đó là những người lắng nghe và mau mắn thi hành Lời Chúa: “Ai làm theo ý Cha Ta, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em Ta, là mẹ Ta”.

Cách mà Chúa Giêsu đang thể hiện cho thấy Ngài say mê với sứ vụ được Chúa Cha giao phó. Ngài không muốn lãng phí thời gian cho mục đích riêng hay cho những người thân. Tất cả đều quy về thánh ý Chúa Cha phải được nên trọn và mau mắn thi hành. Chúng ta nhớ lại cả cuộc đời của Chúa Giêsu chỉ xoay quanh một nguyên tắc: “Ta đến để làm theo ý Đấng đã sai Ta” (Ga 6,38); “Xin đừng theo ý con, một theo ý Cha” (Mt 26,39). Đối với Chúa Giêsu, làm theo thánh ý Chúa Cha là vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết (Pl 2,6-9). Còn đối với chúng ta, vâng lời Chúa là tuân giữ những giới luật của Chúa, hay những điều răn của Hội Thánh. Vì Chúa Giêsu đã từng nói: “Ai nghe lời các con là nghe lời Ta” (Lc 10,16).

Chúng ta phải thành thật nhìn nhận rằng làm theo ý Chúa Cha có lẽ là một việc khó khăn lắm trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Bởi vì, chúng ta hay lầm lẫn ý mình với ý Chúa. Chúng ta đã nhiều lần cầu nguyện trong Kinh Lạy Cha: “xin cho ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,10), nghĩa là vâng ý Chúa ở khắp mọi nơi: trên trời là nơi Chúa ngự, dưới đất là nơi chúng ta còn đang chịu thử thách và cám dỗ về đức vâng lời đó. Thế nhưng, trong thực tế nhiều lần chúng ta cầu nguyện để ý chúng ta được thực hiện thay vì ý Chúa. Có khi ý Chúa được thể hiện mà rồi chúng ta đã lấy làm buồn khổ oán trách Chúa. Có khi chúng ta biết rõ ý Chúa nhưng chúng ta cứ làm theo ý của riêng mình...

Lời Chúa là thể hiện ý Chúa: muốn cứu rỗi chúng ta, cho chúng ta được hưởng hạnh phúc nước trời. Nếu chúng ta muốn làm theo ý Chúa, thì chúng ta phải từ bỏ cái tôi ích kỷ của mình, để cho Thiên Chúa thực hiện chương trình của Ngài trong từng hoàn cảnh biến cố cuộc sống mỗi người.

Ước gì chúng ta luôn cầu nguyện, lắng nghe và mau mắn thi hành Lời Chúa trong đời sống hằng ngày, để trở nên những thành viên thực sự trong đại gia đình của Thiên Chúa.

Tác giả: Lm. GaB. Vũ Quốc Đạt, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay48,566
  • Tháng hiện tại635,448
  • Tổng lượt truy cập70,663,205
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây