Thế gian và người môn đệ Chúa

Thứ sáu - 15/05/2020 04:41  1164
Thứ 7 tuần V Phục Sinh
(Cv 16,1-10; Ga 15,18-21)

suy niem loi chua lc 121 7Có dấu hiệu nào để phân biệt được người Kitô hữu với những con người bình thường khác? Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay nói sự khác biệt chính là người Kitô hữu sống ở thế gian, nhưng không thuộc về thế gian, vì họ luôn có Chúa ở bên, và hằng sống theo gương Chúa.

Vì người môn đệ Chúa sống trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian, nên tương quan giữa người môn đệ Chúa và thế gian sẽ rất khó khăn và gian nan. Vì thế, trước khi về với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, thì anh em hãy biết rằng, nó đã ghét Thầy trước” (Ga 15,18). Điều này cũng còn cho thấy, môn đệ cùng chung một số mệnh với Thầy, khi môn đệ sống và thực hiện những gì Thầy Giêsu đã làm.

Chính cuộc sống của Chúa Giêsu trên thế gian đã vén mở cho người môn đệ Chúa thấy tương lai của mình khi sống trên thế gian, Người đã bị thế gian lên án và giết chết. Do đó, tất cả những ai là môn đệ của Người chắc chắn cũng sẽ phải chịu đồng số phận như Chúa: sẽ sống một cuộc sống bị bách hại và đối xử bất công. 

Chúa bị bách hại, giết chết cũng là điều dễ hiểu, vì Chúa là ánh sáng đã làm lộ ra những sự mờ ám của con người, phơi bày ra sự giả dối của con người, vạch trần những hướng đi lầm lạc của con người. Chính vì thế mà con người tìm cách loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời mình.

Người môn đệ Chúa cũng thế thôi, vì chúng ta, những người Kitô hữu, người thuộc về Chúa Giêsu, sống theo giáo huấn Chúa Giêsu, bước đi trong ánh sáng, tình yêu và sự thật. Thế gian chống lại Thầy Giêsu thì cũng chống lại những ai bước theo Người, vì thế gian thích ở trong bóng tối để mờ ám và giả dối. Thật vậy, lý do họ ghét Thầy và cũng ghét trò của Thầy là: “Vì thế gian yêu những gì là của nó” (Ga 15,19).

Thế gian coi tiền bạc trọng hơn đạo đức, lọc lừa nhiều hơn chân thật, ích kỷ lo cho bản thân, thậm chí chà đạp lên người khác. Đời sống chứng nhân theo Chúa Giêsu của người Kitô hữu tự nó như là một sự xét xử lối sống của thế gian, nên bị thế gian ghét bỏ.

Kinh lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, chúng ta chọn bước theo tiếng gọi của Chúa Giêsu, mặc nhiên chúng ta đã chấp nhận dấn thân vào một đối đầu không khoan nhượng. Trong đó, họ sẽ lãnh lấy phần thua thiệt để phải hy sinh cả mạng sống. Ðiều này không chỉ xảy ra trong Giáo Hội thời sơ khai, nhưng mãi mãi cho đến hôm nay vẫn luôn bị bách hại, và ngay cả trong tương lai, người môn đệ Chúa vẫn sẽ bị bách hại.

Như thế, bị thế gian thù ghét không phải là chuyện bất thường đối với Kitô hữu; cái bất thường của Kitô hữu chính là cuộc sống dễ dãi, thỏa hiệp, buông theo dòng thác của thế tục: chúng ta dễ dàng chọn lương thực thế gian hơn lương thực hằng sống khi không đến với bí tích Thánh Thể; chúng ta dễ dàng chọn lựa niềm vui của thế gian hơn là bình an của Thiên Chúa, khi đời sống không còn lời cầu nguyện, coi việc đến với Chúa cũng để tìm những niềm vui kiểu thế gian; chúng ta cũng dễ dàng chọn lựa những công việc để nâng cao danh tiếng, vị thế của mình ở trần gian, hơn là nhằm được ghi danh trong nước Chúa.

Ước gì khi chúng ta chọn bước theo Chúa, sống đức tin của người Công Giáo, chúng ta dám lội ngược dòng, là không dễ dãi thỏa hiệp với lối sống ngược với giới răn Chúa, dù phải chịu nhiều bách hại và đối xử bất công, để được nên giống Chúa, sống xứng là người môn đệ Chúa: sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại895,560
  • Tổng lượt truy cập70,923,317
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây