Thay đổi cách sống

Thứ năm - 03/09/2020 10:33  1055
Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên A
Lc 5,33-39

Ăn chay là một việc đạo đức mà nhiều tôn giáo khuyến khích tín đồ của mình thực hành, nhưng với người Do Thái, việc ăn chay giống như một bổn phận phải làm. Vì thế, họ giữ chay một cách nhiệm nhặt và thậm chí là vụ hình thức. Người Do Thái ăn chay để tỏ lòng sám hối, để xin ơn và đặc biệt để mong chờ Đấng Cứu Thế đến. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít người trong số họ như các kinh sư và người Pha-ri-sêu, những người giữ chay chỉ để tỏ ra là mình đạo đức, và tệ hại hơn họ dùng việc này để coi thường người khác, giống như trình thuật trong bài Tin Mừng hôm nay.

Bài Tin Mừng xảy ra trong bối cảnh ngay sau khi ông Lê-vi, một người thu thuế được Chúa Giêsu kêu gọi. Ông đã mở tiệc để thiết đãi Chúa cùng các môn đệ của Ngài, các đồng nghiệp của ông và nhiều quan khách cũng đến dự. Khi thấy Đức Giêsu cùng ăn uống và đồng bàn với những người tội lỗi, các kinh sư đã lẩm bẩm kêu trách Ngài (x. Lc 5,30). Không những thế, họ còn tranh luận và đưa ra thắc mắc với Chúa: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống! ” (Lc 5,33). Nhân cơ hội này Chúa đã chỉ cho họ hiểu về việc làm của các môn đệ Ngài, đồng thời Ngài cũng đưa ra đòi hỏi của Tin Mừng mà Ngài rao giảng “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?” (Lc 5,34).

Hình ảnh “tiệc cưới” đã được Chúa Giêsu dùng nhiều lần để nói về Nước Trời, mà Ngài chính là chàng rể, là tân lang (x. Mt 25,10). Nhận mình là “chàng rể”, Chúa Giêsu muốn mặc khải cho mọi người biết Ngài chính là Ðấng Cứu Thế, Đấng Mêsia, Đấng muôn dân mong đợi. Ngài đang hiện diện giữa họ, Ngài mang đến niềm vui cứu độ cho con người, con người không còn phải chay tịnh, hay giữ một thái độ u sầu nữa, trái lại, họ phải vui mừng hoan hỉ vì có Thiên Chúa ở cùng và chia sẻ cuộc sống với họ.     Một cách mạnh mẽ hơn, Chúa Giêsu còn nói thêm: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ. Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới” (Lc 5,36-38). Chúa đã khéo léo dùng cách sánh ví trong thực tế cuộc sống, để mời gọi con người phải có một lựa chọn dứt khoát giữa các giá trị mới của Tin Mừng và các giá trị của đạo cũ. Nói cách khác, nội dung phải ăn nhập với hình thức, tinh thần hòa hợp với bên ngoài. Khi con người ăn chay chỉ để khoe khoang thành tích của mình, hay để được ca tụng (x. Lc 18,11-12) mà không xuất phát từ lòng mến Chúa, họ cũng giống như việc “đổ rượu mới vào bầu da cũ”, lúc ấy bầu sẽ nứt và rượu chảy ra, chẳng có ích lợi gì.

Tin Mừng hôm nay là lời nhắc nhở mỗi người Kitô hữu sống đúng căn tính của mình, sống đúng với các giá trị Tin Mừng. Hỏi rằng tôi đã sống các giá trị ấy chưa, ta có theo Chúa cách triệt để không? Chúng ta có vừa muốn thờ Chúa lại vừa muốn thờ tiền bạc, thờ cái tôi ích kỉ của mình không? Chúng ta có đang thỏa hiệp giữa việc chọn Chúa và chọn lối sống của “thế gian”, của ma quỷ hay không? Thiết nghĩ, mỗi người sẽ có câu trả lời cho riêng mình, để từ đó biết đổi mới tâm hồn và cách sống, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo (x. Rm 12,2).

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay45,020
  • Tháng hiện tại906,555
  • Tổng lượt truy cập69,966,429
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây