Thứ 6 tuần 5 Kẻ điếc nghe được và kẻ câm nói được

Thứ năm - 09/02/2017 09:43  1489
Thứ Sáu tuần V

St 3,1-8; Mc 7,31-37

download (3)Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ. Ngài đặt con người trong vườn địa đàng, cho họ ăn mọi trái cây trong vườn, trừ trái cây ở giữa vườn, cây biết lành biết dữ. Con người bị satan cám dỗ ăn trái cây ấy. Thấy trái cây đẹp mắt, ăn lại ngon, ăn vào trở nên khôn ngoan như Thiên Chúa, biết lành biết dữ, Eva đã ăn và trao cho chồng là Ađam cùng ăn.

Hậu quả xảy ra là thay vì trở nên khôn ngoan như Thiên Chúa, biết lành biết dữ, con người phải chạy trốn Thiên Chúa. Việc chạy trốn Thiên Chúa báo hiệu mối tương quan tốt đẹp giữa con người và Thiên Chúa đã bị đổ vỡ. Thay vì trước đây, chiều chiều Thiên Chúa đi dạo mát với con người trong vườn, giờ đây con người sợ hãi Thiên Chúa: nghe tiếng Đức Chúa đi trong vườn, con người và vợ mình trốn vào giữa cây cối trong vườn, để khỏi thấy mặt Đức Chúa.

Thiên Chúa là Đấng thánh thiện quyền năng, là nhất chân thiên mỹ, là cội nguồn và cùng đích của hạnh phúc đích thật. Giờ đây con người không dám gặp gỡ Thiên Chúa, không dám nhìn Thiên Chúa, thì giả thiết rằng họ đã đánh mất đi nguồn hạnh phúc và sự sống đích thực của mình. Thay vì được bình an, hạnh phúc trong Thiên Chúa, họ phải chạy trốn Thiên Chúa. Thay vì còn sống thân tình với nhau, chia sẻ mọi sự cho nhau, giờ đây Ađam đã đổ tội cho Evà, người mà Chúa cho làm bạn với mình.

Tuy nhiên, Thiên Chúa là tình yêu và Ngài vẫn luôn trung tín với chính mình, trung thành với con người, dù con người có bỏ Ngài. Lòng yêu thương, sự trung tín và trung thành của Ngài được thể hiện qua việc hứa ban Đấng Cứu Thế và thực hiện lời hứa ấy trong lịch sử nhân loại. Đức Giêsu đến cứu độ con người, khởi đi từ phúc cứu độ bên ngoài là chữa lành bệnh tật cho con người. Tin mừng hôm nay kể lại việc Ngài chữa lành cho một người vừa điếc vừa ngọng. Thầy thuốc có thể chữa được nhiều bệnh, nhưng điếc và ngọng bẩm sinh thì thầy thuốc phải bó tay.

Thay vì bó tay bất lực, Đức Giêsu đã chữa lành một cách thật đơn giản: Người kéo anh điếc và ngọng ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai, nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh, ngước mắt lên trời thở dài và nói: hãy mở ra. Thật lạ lùng biết bao! Tai của anh đã mở ra và lưỡi của anh hết bị cầm lại, anh nói được rõ ràng. Quả là một dấu lạ lớn lao, một ân huệ tuyệt vời, một điều tưởng chừng như không thể, Đức Giêsu đã thực hiện phép lại một cách quá dễ dàng. Ngài làm được điều con người không thể bởi đơn giản Ngài không những là người mà còn là Thiên Chúa. Không có gì là không thể đối với Ngài. Điều quan trọng nhất là niềm tin người ta đặt ở nơi Ngài mà thôi.

Việc chữa lành cho một người bị điếc và ngọng nhắc các tín hữu về việc câm điếc thiêng liêng vì thế giới chúng ta đang sống không thiếu những người câm điếc tâm hồn: Chúa nói trực tiếp hoặc gián tiếp qua người khác, song chẳng chịu nghe; Chúa ban tặng muôn vàn ân huệ, nhưng chẳng nói được gì và làm gì để bày tỏ lòng biết ơn. Hơn bao giờ hết, mỗi tín hữu hôm nay ít nhiều cũng ở trong tình trạng câm điếc, cần được Chúa đụng đến để chữa lành.

Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu của Ngài vẫn son sắt như một. Ngài dựng nên con người vì yêu thương, hứa ban Đấng Cứu Thế và dần dần thực hiện lời hứa ấy trong thời gian bằng việc sai Đức Giêsu đến trần gian để giải thoát con người khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết. Điều quan trọng là đôi tai ta cần mở ra để nghe tiếng Chúa, cái lưỡi ta cần cất lên để tôn thờ Chúa. Nguyện xin Chúa đến mở tại và mở miệng ta ra để nghe và để cất tiếng tôn thờ Chúa hầu cuộc đời của ta nên chứng nhân của tình yêu Chúa.

Tác giả: NVT. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay16,723
  • Tháng hiện tại844,500
  • Tổng lượt truy cập69,904,374
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây