Thập giá tình yêu!

Chủ nhật - 13/09/2020 10:45  1884
Lễ suy tôn Thánh Giá
Ds 21,4b-9; Pl 2,6-11; Ga 3,13-17

untitled 3Trong cuộc sống, chúng ta có nhiều cách để thể hiện sự quan tâm, tình thương yêu đối với người khác, và một trong những cách thế ấy là tặng quà. Món quà càng ý nghĩa càng nói lên tấm lòng của người tặng. Thiên Chúa cũng đã thể hiện tình yêu với nhân loại bằng một món quà thật quý giá, đó là tặng ban chính người Con Một yêu dấu của Ngài. Tình yêu thương bao la này của Thiên Chúa đã được thánh Gioan quả quyết rằng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Thật vậy, chúng ta sẽ cảm nhận được rõ nét tình yêu của Thiên Chúa ngang qua cuộc đời Chúa Giêsu, Người Con yêu dấu của Ngài.

Chúa Giêsu đã đến trần gian “không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45). Chính Chúa Giêsu đã nêu gương phục vụ cho các môn đệ, khi Người cúi xuống để rửa chân cho các ông trong Bữa Tiệc Ly (x. Ga 13,5.14-15). Không chỉ có thế, suốt cuộc đời Đức Giêsu đã chỉ sống cho tình yêu. Người đã làm nhiều phép lạ, đã chữa lành bệnh tật, đã xua trừ ma quỉ, dạy dỗ dân chúng, đồng bàn với những người tội lỗi và tha thứ cho các tội nhân. Đặc biệt, đỉnh cao của tình yêu ấy được thể hiện qua cái chết của Người trên thập giá, như chính Người đã nói: “không có tình yêu nào cao cả cho bằng tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì người mình yêu” (x. Ga 15,13). Thập giá của Đức Ki-tô là minh chứng sống động nhất cho tình yêu. Với một tình yêu trọn vẹn dành cho Chúa Cha và một lòng thương xót hải hà dành cho nhân loại, Người đã đi vào mầu nhiệm tự hủy vì yêu thương: “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-8).

Ngày lễ suy tôn Thánh gía hôm nay là cơ hội để chúng ta chiêm ngắm tình yêu của Đức Ki-tô. Khi suy tôn Thánh giá, chúng ta không suy tôn cây gỗ hình chữ thập, nhưng suy tôn Đấng đã chịu khổ hình và chết trên thập giá để cứu độ nhân loại. Chúng ta không suy tôn đau khổ, nhưng suy tôn một tình yêu cho đến cùng vì người mình yêu. Không dừng lại ở đó, chúng ta còn được mời gọi bước theo Người trên con đường thập giá. Lời mời gọi ấy, cũng chính Đức Kitô đã từng cất tiếng : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”(Lc 9,23). Thập giá của mỗi người là chính những bổn phận của chúng ta phải chu toàn: nghĩa vụ là cha me, là con cái, hay công dân của một quốc gia, thành viên của Giáo hội, người con của Thiên Chúa.

Để trung thành bước đi theo Chúa, chúng ta cần hy sinh từ bỏ chính mình. Như hy sinh thời giờ, sức khỏe, của cải trong việc phụng sự Chúa, phục vụ cộng đoàn và tha nhân. Hy sinh từ bỏ một thói quen, một sở thích xấu để sống theo đòi hỏi của Tin mừng. Hoặc hy sinh tiết kiệm chi tiêu, để chia sẻ cho người khác. Một cách cụ thể hơn, thử hỏi: nếu trong một gia đình vợ chồng không biết hy sinh cho nhau, cha mẹ không biết hy sinh cho con cái, anh chị em không biết hy sinh cho nhau, thì làm sao gia đình đó có được hạnh phúc? Nếu trong một cộng đoàn không có sự hiệp nhất, mỗi người không biết hy sinh cái tôi ích kỉ để dấn thân cho lợi ích chung, thì làm sao cộng đoàn đó thăng tiến được?

Để có thể sẵn sàng hy sinh, chúng ta cần phải có một sự can đảm và sức mạnh nội tâm vô cùng lớn: một sức mạnh của tình yêu. Chỉ khi nào được thúc đẩy bởi tình yêu Chúa, yêu người, chúng ta mới có thể theo Chúa cách trọn vẹn. Chúng ta hãy tin tưởng phó thác đời mình cho Đức Kitô, Đấng là nguồn mạch của tình yêu, và để tình yêu của Ngài bao phủ cuộc đời ta. Đồng thời, chúng ta hãy học với Chúa, để biết yêu như Ngài đã yêu.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay34,510
  • Tháng hiện tại621,392
  • Tổng lượt truy cập70,649,149
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây