Tên các con được ghi trên trời

Thứ hai - 03/12/2018 20:01  1643

Thứ Ba tuần I Mùa Vọng

Lc 10,21-24

 

 

frTin mừng hôm nay thuật lại rằng sau một thời gian được Chúa Giêsu sai đi rao giảng Tin mừng, các môn đệ trở về, hớn hở nói lên niềm vui của mình, vì nhờ quyền năng của Chúa mà họ đã xua trừ được ma quỉ. Chúa Giêsu chia vui với họ vì những thành công ấy. Nhưng Ngài cho biết họ càng nên vui mừng hơn vì tên của họ được ghi trên trời (Lc 10,17-20). Và “ngay giờ ấy, Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ”.

Chúa Giêsu đã dâng lời cảm tạ Chúa Cha vì nhìn thấy tình thương và cách hành động kì diệu của Chúa Cha. Nhiều kẻ đơn sơ bình dân đã đón nhận Tin Mừng. Điều đó cho thấy Chúa Cha không khinh rẻ một ai, dù kẻ đó là kẻ thấp hèn. Thậm chí kẻ càng thấp hèn quê mùa lại càng là kẻ được Chúa Cha ưu ái đặc biệt, và sẵn sàng mạc khải những mầu nhiệm lớn lao thuộc Nước Trời cho họ. Đây là một hạnh phúc lớn lao, như lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn xem thấy những điều các con thấy, mà chẳng được thấy, muốn nghe những điều các con nghe, mà đã chẳng được nghe”.

Chúa Giêsu cho thấy điểm nghịch lý trong ơn cứu độ do Chúa Cha ban tặng. Ơn cứu độ này không được ban cho các kinh sư hay người biệt phái, là những người thông hiểu Kinh Thánh, nhưng họ khép lòng lại trước Màu nhiệm nước trời, không tin nhận Tin mừng Chúa Giêsu rao giảng. Quả thật, con người sẽ không thể nào tự mình tìm ra phương thế để hiểu được sự thật về Thiên Chúa theo những lập luận của mình. Họ muốn tự mình trở nên khôn ngoan thông thái, để tự mình tính toán và tự mình xếp đặt mọi sự. Dĩ nhiên khi sống như thế, con người chỉ gặp những giá trị ngắn hạn, mau qua chóng hết, và chỉ rơi vào đủ thứ bất hạnh. Cách tốt nhất là họ sẵn sàng tuân theo thánh ý Chúa, để cho Người hành động. Mặc khải này chỉ dành cho những người khiêm tốn, những người chấp nhận điều do chính Thiên Chúa bày tỏ. Chỉ những ai mở lòng ra đón nhận Thiên Chúa mới hiểu được Thiên Chúa và kế hoạch yêu thương của Người.

Và như vậy, người bé mọn và nghèo khó là những người ý thức mình yếu kém, tầm thường. Họ cần sự trợ giúp của người khác, nhất là từ phía Thiên Chúa. Họ chẳng có gì để tự mãn nên không cố chấp, và luôn biết xử sự cách khiêm tốn, chân thành. Người bé mọn và nghèo khó quả là một mảnh đất tốt cho hạt giống Tin Mừng. Tấm lòng của Đức Giêsu cũng như lời giảng dạy của Người làm cho họ cảm thấy được yêu thương thực sự. Đáp lại, họ sẵn sàng nghe lời Người dạy bảo, sẵn sàng đi theo Người. Chính thái độ này giúp họ khám phá ra khuôn mặt cũng như chương trình yêu thương của Thiên Chúa và đạt tới Nước Trời.

Xin Chúa ban cho chúng con luôn biết lắng nghe Lời Chúa với con tim rộng mở, với tâm hồn khiêm tốn, để Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn, hầu nhận được hạnh phúc đích thật như lời Chúa đã nói: "Hạnh phúc cho những con mắt được xem thấy điều các con xem thấy”. Amen.

 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay31,444
  • Tháng hiện tại859,221
  • Tổng lượt truy cập69,919,095
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây