Sứ vụ loan báo Tin Mừng

Thứ tư - 03/02/2021 09:40  1144
Thứ Năm tuần IV thường niên
Mc 6, 7-13

downloadBài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu “gọi Nhóm Mười Hai lại và sai từng hai người một” ra đi loan báo Tin Mừng, cũng như những chỉ thị cần thiết cho việc thi hành sứ vụ tông đồ.

Thánh Máccô tóm lược “bài sai” của Chúa Giêsu rất ngắn gọn: Về nội dung rao giảng: “Các ông ra đi rao giảng sự thống hối”. Về cách thức rao giảng, họ không chỉ giảng bằng lời, mà còn bằng những việc làm cụ thể: “Người ban cho các ông có quyền trên các thần ô uế… Các ông trừ nhiều quỷ, xức dầu chữa lành nhiều bệnh nhân”. Về đời sống của người rao giảng: phải sống nghèo và tin tưởng vào Chúa quan phòng. Ra đi không gậy, không bị, không tiền bạc, tức là ra đi thảnh thơi, không bon chen lo lắng về điều gì cả.

Hành trang đi rao giảng của người tông đồ chỉ có bấy nhiêu thôi, và chỉ vỏn vẹn trong lãnh vực siêu nhiên.

Điều trên hết và trước hết Chúa cần là tấm lòng của người tông đồ. Đó là một tâm hồn thanh thoát từ bỏ mà Chúa đòi hỏi. Chúa không muốn cho các tông đồ của Ngài trở thành những người được bảo hiểm an toàn đầy đủ đến nỗi không còn lo sợ rủi ro bất trắc. Chúa muốn họ phải dám từ bỏ mọi sự để chỉ còn biết bám víu cậy dựa vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Bởi vì, kinh nghiệm cho thấy một khi con người đầy đủ mọi thứ rồi thì dễ quên Thiên Chúa quan phòng và quên đi sứ mạng của mình lắm!

Như thế, bài Tin Mừng dạy chúng ta biết từ bỏ của cải vật chất trần gian để chỉ biết cậy dựa vào Thiên Chúa là gia nghiệp đời đời. Chúng ta hãy nhớ, dù có bất cứ thứ gì, của cải vật chất hay học thức, mà không sử dụng đúng ý Thiên Chúa đều là ngăn cản sứ vụ tông đồ truyền giáo. Cách rao giảng hữu hiệu nhất là làm chứng về một cuộc sống nghèo, không cần gì khác ngoài ơn Chúa. Đức Thánh Cha Phaolô VI: “Con người thời đại chúng ta thích nghe các chứng nhân hơn là các bậc thầy, hoặc nếu có nghe các bậc thầy thì vì những vị thầy này là những chứng nhân”.

Ngày kia, Thánh Phanxicô Assisi nói với một thầy dòng: “Nào chúng ta cùng đi phố và giảng đạo”. Hai người ra đi, hết con đường trước mặt, rồi rẽ sang đường khác và về nhà. Thầy dòng thắc mắc hỏi: “Con nghe Ngài nói là mình đi phố và giảng đạo cơ mà!” Thánh Phanxicô đáp: “Chúng ta đã giảng đạo rồi đó! khi chúng ta đi đường. Mọi người nhìn chúng ta, thấy phong cách của chúng ta, nghĩ về đời sống của chúng ta, và rồi họ sẽ thắc mắc về nguồn sống nơi linh hồn của họ. Như thế chẳng phải là ta đã giảng đạo cho họ rồi sao?”

Mỗi người chúng ta đã lãnh nhân bí tích Rửa tội và Thêm sức, nghĩa là chúng ta đều được sai đi thi hành sứ mạng tông đồ, chúng ta có ý thức sứ mạng cao cả ấy không? Các linh hồn được cứu rỗi hay bị luận phạt, một phần lớn tùy thuộc vào đời sống chúng ta. Người rao giảng Tin Mừng phải thực sự là người cảm nghiệm được một cách sâu xa niềm vui của một cuộc sống siêu thoát. Có như vậy, họ mới có thể thanh thản sống cuộc đời làm chứng cho Tin Mừng.

Để chu toàn được sứ vụ loan báo Tin Mừng Chúa trao phó, chúng ta cần phải “ở với Chúa” qua việc siêng năng tham dự thánh lễ, lãnh nhận bí tích và cầu nguyện hằng ngày, lắng nghe lời Chúa để sống theo ý Chúa. Càng kết hiệp với Chúa, chúng ta càng có khả năng chu toàn bổn phận của người tông đồ giữa thế giới hôm nay, và như vậy chúng ta sẽ nhận được phần thưởng Chúa hứa ban cho người tông đồ nhiệt thành làm cho Nước Chúa trị đến. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt     

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại947,087
  • Tổng lượt truy cập70,974,844
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây