Sự công chính của người Kitô hữu

Thứ năm - 14/06/2018 10:46  1448

Tin Mừng Mc 5,20-26

Có thể nói rằng yếu tố cốt yếu của đời sống người Kitô hữu là tình yêu. Mọi hành vi thờ phượng, ăn chay, hãm mình, cầu nguyện, bố thí đều không có ý nghĩa nếu không xuất phát từ lòng mến yêu Thiên Chúa và tình yêu thương con người.

mother teresa babyThật vậy, trong bài Tin Mừng Mt 5,20-26 Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ một lý tưởng sống mới: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”.

Sự công chính mà Chúa Giêsu đòi hỏi là phải vượt qua thái độ vụ luật, để sống thật tâm với Chúa và thật tình với nhau. Một khi đã thật tâm với Thiên Chúa thì không còn sống theo kiểu hình thức bề ngoài nhưng tất cả phải được xuất phát từ tình yêu và được tình yêu thúc đẩy. Và một khi đã thật tình với nhau thì sẽ không còn giận hờn, ghen ghét, chửi bới, mắng nhiếc nhưng là tôn trọng, yêu thương, cảm thông và tha thứ cho nhau một cách vô điều kiện. Đành rằng “nhân vô thập toàn”, là con người thì không ai là hoàn hảo nhưng điều quan trọng là phải biết tha thứ và chủ động hòa giải với nhau. Điều này còn cần thiết và gấp gáp hơn cả việc dâng của lễ: “vậy nếu khi anh sắp dâng của lễ trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy bỏ của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình”. Một khi mỗi người đều khiêm tốn, chủ động làm hòa thì mọi chia rẽ, căng thẳng đều tan biến nhường chỗ cho sự gắn kết, hiệp nhất và yêu thương.

Trong bài huấn từ tại Đại hội về Gia đình tổ chức tại Rôma ngày 25 tháng 10 năm 2013, Đức thánh Cha Phanxicô đã dạy: “Trong đời sống hôn nhân cũng có những vấn đề. Luôn luôn có những cách nhìn khác nhau, những ghen tị, cãi cọ. Cũng phải nói với các đôi vợ chồng trẻ: đừng bao giờ để một ngày kết thúc mà chưa làm lành với nhau. Chính nhờ biết làm hoà với nhau sau mỗi lần cãi vã, hiểu lầm, ghen ngầm, và kể cả phạm tội nữa, mà làm mới lại bí tích hôn nhân. Biết làm hoà với nhau sẽ mang lại sự hiệp nhất trong gia đình. Phải nói điều đó cho các bạn trẻ, các đôi vợ chồng trẻ, dù biết không dễ thực hiện nhưng đó là một con đường đẹp, rất đẹp. Cần phải nói cho các bạn trẻ con đường tốt đẹp đó”.


Lạy Chúa Giêsu, có lẽ mỗi chúng con đều cảm nhận rằng giận hờn, ghen ghét, đố kị chỉ làm cho tâm hồn và cuộc sống chúng con trở nên nghèo nàn, trống rỗng, cô độc. Nhưng thực tế chúng con lại chẳng dễ cảm thông, tha thứ và tôn trọng nhau bởi mỗi người đều có cái tôi quá lớn. Xin Chúa ban thêm đức tin, lòng can đảm, sự khiêm tốn và khôn ngoan cho mỗi chúng con để chúng con nhìn thấy những nét đẹp nơi tâm hồn người khác và nhận ra những yếu đuối, lầm lỗi nơi bản thân, hầu mỗi ngày chúng con biết tôn trọng, yêu thương, quảng đại và tha thứ cho nhau hơn, xứng đáng bước vào Nước Trời mà Chúa đã dành sẵn cho mỗi  người chúng con. Amen.

Tác giả: Nt. Vũ Hoan, Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay21,637
  • Tháng hiện tại540,140
  • Tổng lượt truy cập69,600,014
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây