Rao giảng Tin mừng với lòng tín thác

Thứ tư - 05/02/2020 07:49  1136
Thứ Năm tuần IV TN
(Mc 6,7-13)

download 1“Người ban cho các ông quyền trên các thần ô uế” (Mc 6,7).
Đức Giê-su gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Trước khi các ông ra đi, các ông được Đức Giê-su huấn luyện, trang bị hành trang. Hành trang bao gồm quyền trên các thần ô uế, được mang gậy, được đi dép. Còn tất cả những thứ khác, cho dẫu xem ra khá cần thiết như lương thực, bao bị, tiền dắt lung, áo xống sơ quơ, đều không được phép mang theo. Khi đến nơi rao giảng, hãy chào chúc bình an cho mọi người gặp gỡ, kêu gọi người ta ăn năn sám hối, trừ quỷ, xức dầu cho kẻ đau ốm, chữa họ khỏi bệnh. Ai đón tiếp thì ở lại cho đến lúc ra đi, ai không đón tiếp thì hãy ra khỏi đó, giũ bụi đất dưới chân để tỏ ý cảnh cáo họ.

Sứ mệnh rao giảng Tin mừng lớn lao, cao cả. Nhưng hành trang để thi hành sứ mệnh ấy thì lại thật đơn giản. Đơn giản đến mức khó tin, đến mức đáng ngại. Thật vậy, các vật dụng, hành trang rất quan trọng đối với con người ngày nay như lương thực, bao bị, tiền dắt lung, áo xống sơ quơ cho bất cứ cuộc ra đi hay lên đường nào, đều không được phép mang theo khi đi rao giảng Tin mừng. Tại sao lại như vậy?

Trước khi trả lời, chúng ta hãy nhìn lại những cuộc lên đường truyền giáo ngày nay hay đơn giản hơn, những hoạt động liên quan đến truyền giáo hay rao giảng Tin mừng. Những cuộc lên đường này thường  phải được chuẩn bị bằng đủ thứ vật dụng, trang bị đủ loại kiến thức, kỹ năng, … Chúng ta những nghĩ rằng, chuẩn bị càng nhiều vật dụng và phương tiện càng tốt, chuẩn bị càng nhiều kiến thức và kỹ năng thì kết quả càng cao. Chúng ta những nghĩ tưởng rằng, không có chúng, chúng ta không thể rao giảng Tin mừng, sẽ chẳng lôi kéo được ai, sẽ chẳng chứng tỏ được gì. Tuy nhiên, điều cần thiết nhất, yếu tố quyết định nhất cho sự thành công thì xem ra chúng ta lại không để ý tới!

Đọc kỹ bài Tin mừng, chúng ta thấy rằng chính sự đơn giản, chính ở chỗ không có gì lại là yếu tố Chúa muốn nhấn mạnh. Bởi vì chính qua sự đơn sơ, nghèo nàn này, chỉ vỏn vẹn một manh áo che thân, một đôi dép ở chân, một cây gậy ở tay để đi đường, quyền năng và tình yêu của Chúa được lộ rõ. Người rao giảng Tin mừng ra đi không dựa vào uy thế của vật chất, sự hấp dẫn của khôn ngoan nhân loại hay các kỹ sảo của thế gian nhưng bằng sự phó thác của người tông đồ vào quyền năng và sự bao bọc của Chúa. Quả vậy, điều cần thiết nhất đối với người rao giảng Tin mừng là chào chúc bình an, là thể hiện quyền trên các thần ô uế. Bình an có được khi có sự gắn bó thân tình với Chúa. Quyền trên các thần ô uế có được nhờ đón nhận qua việc cầu nguyện.

Khi có Chúa và chỉ Chúa là gia nghiệp, là chỗ dựa duy nhất thì tất cả những thứ khác trở nên tương đối. Nhờ đó, người tông đồ sẽ phó thác, tin tưởng, sẽ tự do, can đảm. Họ ra đi mà không lo sợ vì có Chúa ở cùng; họ quảng đại ban phát mà không dè sẻn vì có Chúa là nguồn cung ứng mọi phúc lành; họ sẽ phó thác ra đi vì ý thức rằng Chúa mới là Đấng an bài, ấn định kết quả. Họ sống tâm tình của người môn đệ, thái độ của người tông đồ.

Như vậy, để ra đi rao giảng tin mừng, điều cần thiết nhất đối với người tông đồ là có kinh nghiệm yêu thương gắn bó với Chúa. Kinh nghiệm này sẽ giúp người tông đồ lên đường chia sẻ Tin mừng mà không sợ hài, không cậy dựa vào các phương tiện trần gian. Trái lại, phó thác vào Chúa để quảng đại chia sẻ cho hết mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Nguyễn Hữu Văn - Nhóm Suy niệm BC

 Tags: ra đi
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại942,228
  • Tổng lượt truy cập70,969,985
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây