Thứ 4 tuần 7 Phêrô, nền tảng và chỗ dựa đức tin của Hội thánh

Thứ ba - 21/02/2017 18:47  1302
Lập Tông Toà thánh Phêrô tông đồ      
Mt 16,13-19      

download (1)Thánh Phêrô được Đức Giêsu chọn làm người đứng đầu trong nhóm 12 tông đồ thân tín, được đặt làm nền đá trên đó Đức Giêsu thiết lập Hội thánh, được trao cho quyền nắm giữ chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy. 

Phêrô được trao cho vinh dự và trách nhiệm lớn lao ấy bởi chính Phêrô đã thay mặt cho các anh em trả lời câu hỏi của Đức Giêsu: Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? Câu trả lời của Phêrô không đơn giản là câu trả lời cho bằng là lời tuyên xưng niềm tin mãnh liệt vào Đức Giêsu: Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Thật ra, lời tuyên xưng niềm tin hay câu trả lời về căn tính của Đức Giêsu không phải do tự Phêrô, nhưng là một ân ban lớn lao, một sự mạc khải tuyệt vời của Thiên Chúa: Anh là người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

Việc Đức Giêsu đặt Phêrô đứng đầu nhóm 12, làm nền đá trên đó thiết lập Hội thánh, trao quyền nắm giữ chìa khoá Nước Trời gợi lên trách nhiệm lớn lao của Phêrô về việc duy trì và bảo vệ đức tin cho các anh em khác. Cuộc đời của Phêrô từ đây dù có thăng trầm đến đâu đi nữa, thì Phêrô vẫn phải là chỗ dựa đức tin cho các anh em và cho toàn thể Hội thánh. Phêrô đã ý thức điều ấy và dần dần kiện toàn đức tin của mình xuyên qua những thành công và thất bại. Thật thế, sau khi chối Chúa, ông đã hối hận và làm lại cuộc đời; sau khi có đầy đủ bằng chứng về việc Đức Giêsu sống lại và tràn đầy Thánh Thần, Phêrô đã mở tung cửa nhà và can đảm rao giảng Tin mừng phục sinh. Lần đầu tiên Phêrô đã gặt hái nhiều thành công: rửa tội cho trên 3000 người.

Không dừng lại ở việc nhiệt thành rao giảng, sẵn sàng chịu thương chịu khó để làm chứng cho Đức Giêsu, Phêrô còn sẵn sàng mang lấy cái chết để minh chứng cho đức tin và lòng yêu mến Chúa của mình. Được Đức Giêsu hỏi: Anh có yêu mến Thầy không, Phêrô đã trả lời có, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy. Lòng nhiệt thành rao giảng về Thầy cho thế giới, chịu chết vì thầy tại Rôma để từ đây Rôma trở thành kinh đô của Hội thánh, là nền tảng và chỗ dựa đức tin cho mọi thành phần dân Chúa. Tất cả những gì đã diễn ra trong cuộc đời Phêrô: thành công, thất bại, mạnh mẽ, yếu đuối,... đều là bằng chứng cho thấy lòng tin, lòng mến của vị tông đồ mộc mạc, đơn sơ, nhiệt thành... xứng đáng là nền tảng để Hội thánh được xây dựng và phát triển không ngừng; và kì công tuyệt vời của Thiên Chúa đã thực hiện nơi những con người mỏng dòn, yếu đuối và đầy bất toàn.

Phêrô được chọn làm tông đồ trưởng, làm nền đá xây Hội thánh, người nắm giữ chìa khoá Nước Trời trước hết là do tình thương của Đức Giêsu và sự cố gắng của bản thân ông. Xin Chúa tiếp tục thương yêu Hội thánh mà ban tràn đầy lòng tin, lòng mến, sự khôn ngoan cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô để người dẫn dắt Hội thánh vượt qua muôn ngàn sóng gió của cuộc sống hiện đại đầy phức tạp và khó khăn này. Amen!     

Tác giả: NVT. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại878,951
  • Tổng lượt truy cập69,938,825
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây