Ở lại trong Chúa

Thứ ba - 12/05/2020 09:32  2117
Thứ Tư tuần V Phục Sinh
Ga 15,1-8

37Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh cây nho và cành nho để nói lên sự liên kết mật thiết giữa Người với các môn đệ. Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều lần động từ “ở lại” để diễn tả sự liên kết đặc biệt này.

Trước tiên, Chúa Giêsu nói đến sự liên kết giữa Ngài với Chúa Cha như cây nho với người trồng nho: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho”. Khi sai Chúa Con đến thế gian, Chúa Cha đã trồng “cây nho thật”, đã cắt tỉa qua những đau khổ và cái chết, để đem lại hoa trái thánh thiện và sự sống dồi dào cho nhân loại. Đồng thời, Chúa Giêsu đã yêu mến vâng lời Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá, để tôn vinh Chúa Cha và đem lại ơn cứu độ cho con người. Đó là mối tình yêu thương gắn bó mật thiết giữa Chúa Giêsu với Chúa Cha.

Thứ đến, Chúa Giêsu diễn tả sự liên kết giữa các môn đệ với Ngài qua hình ảnh cành nho gắn liền với cây nho. Nhựa sống của cây nho chính là yếu tố quyết định đến sự sống còn, sự phát triển cũng như khả năng ra hoa kết trái của các cành nho. Đức Giêsu đã quả quyết rằng chỉ khi nào các môn đệ gắn kết với Người thì sự sống mới được triển nở, nếu không họ sẽ chẳng thể làm được gì, mà còn bị “khô héo”“quăng vào lửa cho nó cháy đi”. Như vậy, việc các môn đệ “ở lại trong” Đức Giêsu là điều tất yếu nếu không muốn bị diệt vong.

Cuối cùng, Chúa Giêsu nói đến những cành nho được cắt tỉa: “Các con đã được tỉa sạch nhờ lời Thầy đã nói với các con”. Cắt tỉa là hình ảnh của sự thanh luyện trong thử thách. Chắc chắn chẳng ai vui gì khi phải cắt tỉa, nhưng nếu không như vậy thì làm sao ta có thể sinh nhiều hoa trái. Vì thế, cắt tỉa là điều cần thiết để giúp chúng ta trưởng thành hơn. Các môn đệ đã được cắt tỉa nhờ lời của Chúa, nhưng để tồn tại, phát triển và trổ sinh hoa trái, họ phải liên kết mật thiết với Chúa Giêsu, tức là ở lại trong Người và để cho lời của Người ở lại trong bản thân mình.

Cũng như mức độ phát triển của cành nho tùy thuộc vào mức độ gắn kết của nó với thân nho, thì mức độ liên kết của người môn đệ với Chúa Giêsu quyết định mức độ phát triển của sự sống thần linh nơi họ. Nói cách khác, hoa trái thiêng liêng trong đời sống sứ vụ của người môn đệ chính là thước đo mức độ liên kết của họ với Chúa Giêsu là cây nho và với Chúa Cha là người trồng nho. Kitô hữu có nghĩa là "người thuộc về Đức Kitô" như cành nho gắn liền với cây nho. Vì thế, cuộc sống của các Kitô hữu đương nhiên phải kết hợp chặt chẽ với Đức Kitô và sống bằng sức sống của Ngài.

Muốn vậy, chúng ta hãy mau mắn đến với Chúa Giêsu bằng việc siêng năng cầu nguyện, tham dự thánh lễ và rước lễ, để đón nhận nhựa sống thần linh từ nơi Thánh Thể Chúa; Đồng thời hãy để cho Lời Chúa “cắt tỉa” những cành nho không sinh hoa trái, đó là những đam mê, dục vọng, tự ái, ích kỷ, ý riêng… Xin Chúa tha thứ những lỗi lầm và thiếu sót của chúng ta. Xin Người yêu thương đưa chúng ta trở về liên kết sâu xa với Chúa Giêsu trong ơn hiệp nhất của Chúa Thánh Thần, để cuộc đời của chúng ta không ngừng trổ sinh nhiều hoa trái và trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, hầu làm vinh danh Chúa Cha. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập311
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm289
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại675,676
  • Tổng lượt truy cập70,703,433
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây