27/08: Nước mắt khổ đau đã chạm đến lòng xót thương

Thứ hai - 26/08/2019 10:05  1421
Thánh nữ Mônica
Lc 7,11-17

2010083617saint monica250Bối cảnh đoạn Tin Mừng hôm nay là đám tang của con trai bà góa thành Naim, một bầu khí tang tóc, đau thương bao trùm. Người phụ nữ góa bụa trong xã hội xưa cũng như nay thường rất hẩm hiu và ít được tôn trọng, nỗi đau càng lớn khi người con trai duy nhất của bà đã chết và dòng sự sống nơi bà bị cắt đứt. Đứng trước mãnh lực của sự chết, người ta chỉ còn biết than van, khóc lóc, buồn phiền tuyệt vọng. Nếu có điều kỳ diệu nào xảy ra, ấy là nhờ nước mắt của người mẹ đau khổ này. Quả thật, có bao nhiêu dòng nước mắt của những người mẹ đã làm thay đổi số phận cuộc đời con cái mình: nước mắt của thánh nữ Mônica luôn tha thiết đến phần rỗi của con cái mình.

Chúa Giêsu “trông thấy bà thì chạnh lòng thương”. Không quan tâm đến người chết, Ngài chỉ nhìn đến nỗi đau không sao an ủi trong trái tim tan nát của người mẹ bất hạnh, và trái tim của Con Thiên Chúa đã thổn thức trước dòng lệ sầu thương của người goá phụ. Ngài cúi mình xuống an ủi vỗ về: “Bà đừng khóc nữa!” Chúng ta bắt gặp một tấm lòng dịu hiền và trìu mến biết bao khi Ngài tìm cách xoa dịu nỗi đau của kiếp người!

Chúa Giêsu lại gần, dường như đang tìm hết cách để xoa dịu nỗi đau của người mẹ bất hạnh. Ngài sờ vào quan tài, rồi gọi người thanh niên chỗi dậy! Quả thật, Ngài là Lời ban sự sống ! “Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói”.  Trong khi người mẹ đau khổ vẫn còn chìm trong cơn tuyệt vọng, thì “Đức Giêsu trao anh ta lại cho bà”. Ngài đã đoạt lại anh từ tay thần chết, đưa anh về với cõi nhân sinh, để an ủi trái tim bà mẹ đang tan nát.

Bài Tin mừng này được đọc trong lễ thánh Mônica hôm nay, vì đó cũng là cảnh ngộ tâm linh của Augustinô, người con trai của thánh nữ đang trong tình trạng lầm lạc, tội lỗi, đang chết về phần linh hồn. Như người mẹ góa trong đoạn Tin mừng, nhờ những lời cầu nguyện thấm đẫm những giọt nước mắt của thánh nữ Mônica mà Chúa đã thương giải thoát Augustinô khỏi gông cùm tội lỗi, cứu cho Augustinô được sống lại về phần linh hồn.

Ngay từ nhỏ, Mônica đã được hấp thụ một nền giáo dục đức hạnh và nghiêm khắc. Đến tuổi khôn lớn, Mônica đã vâng lời cha mẹ xếp đặt, kết duyên cùng Patriciô, một người ngoại đạo lớn tuổi gấp đôi, lại thêm tính tình cục cằn, ngạo ngược. Bước chân về nhà chồng, Mônica đã phải sống một người mẹ chồng giàu có, đầy quyền hành và rất cay nghiệt. Mặc dù thế, Mônica vẫn một mực nín nhịn, hết sức ý tứ giữ gìn, sớm hôm thăm hỏi, lễ độ khoan dung. Trước những đức tính đơn sơ, hiền dịu đó, Mônica đã cảm hoá được mẹ chồng. Rồi đến người chồng, ông Patriciô là một người chơi bời quá trớn, phóng đãng bê tha. Ông cũng nổi tiếng là tàn nhẫn, trái ý một chút là giở trò vũ phu. Nhưng cách cư xử đầy tình nghĩa của Mônica đã khiến cho Patriciô phải cảm phục và dần đem lòng thương yêu một người vợ dịu hiền như vậy. Trước khi qua đời một năm, ông đã hối cải và xin trở lại đạo vào năm 370.

Trước những đau khổ trong cuộc đời làm dâu và làm vợ, Mônica chỉ còn biết dồn hết tình cảm thương yêu vào con cái. Thế nhưng, ba người con của Mônica, hai trai một gái, trong đó có Augustinô là con trai cả cũng tiếp tục gây cho bà những nỗi đau khổ, buồn phiền dai dẳng nhất. Augustinô ngay từ còn nhỏ đã tỏ ra là đứa con học hành thông minh, nhưng vô cùng ngỗ nghịch. Mỗi năm thêm tuổi, Augustinô lại còn bị ảnh hưởng chơi bời lêu lổng bởi bạn bè xấu và còn dan díu với một cô gái, để lại hậu quả sau này. Càng ngày Augustinô càng sa ngã, chạy theo bè rối Manikê chống phá Hội Thánh. Sau hơn 30 năm vất vả tìm kiếm con và những lời cầu xin chan hoà nước mắt của bà đã được Chúa thương nhận lời. Augustinô gặp được thánh Giám mục Ambrôsiô, và được ơn trở lại, chịu phép Rửa Tội vào năm 387 và trở nên một vị thánh có thế giá trong Hội Thánh.

Cũng như thánh nữ Mônica, các bà mẹ Công giáo là những người vợ người mẹ trong gia đình, các bà cũng phải chịu nhiều hy sinh đau khổ cho gia đình được êm ấm hạnh phúc. Chắc chắn các bà cũng đã nhiều lần phải than van khóc lóc vì hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn thử thách, phải rơi những giọt nước mắt vì chồng vì con. Xin được cảm thông chia sẻ những đau khổ, những vất vả của các bà. Xin Chúa chúc lành thánh hóa những hi sinh âm thầm của các bà, để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho các gia đình.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay40,975
  • Tháng hiện tại902,510
  • Tổng lượt truy cập69,962,384
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây