Những sự thật nghịch thường

Thứ tư - 06/05/2020 19:16  1331
THỨ NĂM TUẦN IV PHỤC SINH
Ga 13, 16-20

unnamed 1“Ai đón nhận kẻ Thầy sai, là đón nhận Thầy” (Ga 13,20).

Bài Tin mừng hôm nay đề cập đến một số sự thật nghịch thường trong đời sống và lời dạy của Chúa Giêsu. Trước hết, bài Tin mừng ghi lại những lời nhắc nhớ đầy ân cần của Chúa Giêsu về cách ứng xử thường nhật ở đời để làm nổi một sự thật khác rất ngược đời mà Ngài đã thực hiện. Ngài nói: “Thật, Thầy bảo thật các con: Tôi tớ không trọng hơn chủ, kẻ được sai không trọng hơn Đấng đã sai mình. Nếu các con biết điều đó mà thực hành thì có phúc” (Ga 13,16-17). Tiếp đến, Ngài cảnh báo các ông về những sự thật đáng buồn ngoài sức tưởng tượng sẽ xảy ra khiến các ông hoang mang, chao đảo. Nhưng rồi, Ngài lại trấn an các ông và những mong các ông ghi nhớ để khi sự việc xảy ra thì nhớ lại mà vững tin vào Ngài hơn. Ngài nói: “Nhưng lời Thánh Kinh sau đây phải được ứng nghiệm: Chính kẻ ăn bánh của Ta sẽ giơ gót lên đạp Ta” (Ga 13, 18).  Sau cùng, như một lời khích lệ, an ủi và đảm bảo cho các ông cũng như các môn đệ của Ngài sau này là bất cứ ai đón nhận họ là đón nhận chính Ngài, là đón nhận chính Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài. Ngài nói: “Thật, Thầy bảo thật các con: Ai đón nhận kẻ Thầy sai, là đón nhận Thầy, và ai đón nhận Thầy là đón nhận Ðấng đã sai Thầy” (Ga 13,20).

Thật vậy, t
rước hết, chúng ta hãy để ý đến lời nhắn nhủ thân tình và ân cần của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ. Về nội dung, câu đầu của lời nhắn nhủ khơi lại một sự thật thường nhật rất hiển nhiên ở đời: “Tôi tớ không trọng hơn chủ, kẻ được sai không trọng hơn Đấng đã sai mình.” Nêu lên sự thật ấy để rồi sau đó nhấn mạnh đến một sự thật khác do chính Chúa Giêsu đã làm. Ngài đã làm gì nghích thường?

Câu mở đầu bài Tin mừng hôm nay: “Sau khi đã rửa chân cho các môn đệ rồi” giúp hiểu rõ sự nghịch thường ấy. Cụ thể, trước khi Chúa Giêsu nhắn nhủ các môn đệ về sự thật thường nhật trên đây thì Ngài đã đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu, rửa chân cho các môn đệ, lấy khăn mà lau… (x. Ga 13, 4-5). Do vậy, lời nhắn nhủ tiếp theo của Chúa Giêsu: “Nếu các con biết điều đó mà thực hành thì có phúc” không có nghĩa là hãy để cho kẻ bề dưới rửa chân cho các con và nếu các con là bề dưới của ai thì chính các con hãy vui vẻ rửa chân cho họ. Không, nhưng có nghĩa là hãy noi gương Chúa Giêsu, vốn là thầy, là Chúa mà còn hạ mình xuống rửa chân cho các môn đệ vốn là những kẻ bề dưới, vốn là học trò mà được thầy rửa chân cho thì các ông cũng hãy noi gương Chúa mà rửa chân cho các thuộc hạ của mình. Một sự nghịch thường qua sốc! Nhưng lời dạy này của Chúa lại thật uy lực! Lời dạy của Ngài cho dẫu nghịch thường nhưng lại “có cánh” vì trước khi Ngài nói, Ngài dạy, Ngài đã làm trước.

Tiếp đến, những lời cảnh báo của Chúa Giêsu về những sự thật “sốc” sẽ sảy ra dẫn ta tới sự nghịch thường về căn tính của Chúa Giêsu. Cũng tương tự như trên, đây không chỉ là lời trấn an đừng sợ hãi, hoang mang về tương lai mà chính cách tiếp cận vấn đề với thái độ bình tĩnh, thấu hiểu và siêu việt của Chúa Giêsu đáng cho chúng ta suy gẫm, học hỏi, ngưỡng mộ. Ngài biết rõ Guiđa phản bội. Cứ sự thường thì sẽ chửi bới, dằn mặt…Nhưng không, Ngài bình tĩnh xử trí. Ngài sẵn sàng hấng chịu sự thật phũ phàng: “Chính kẻ ăn bánh của Ta sẽ giơ gót lên đạp Ta.” Ngài biết rằng, sự bình tĩnh, sự nhẫn nhục, sự chịu đựng, sự ung dung tự tại trước nghịch cảnh cho dẫu phũ phàng, đớn đau có giá trị. Nó được coi như thước đo cho sự lớn lao vĩ đại của bề sâu tâm hồn. Quả là như Chúa Giêsu đã nói, “Thầy nói điều đó với các con ngay từ bây giờ, trước khi sự việc xảy đến, để một khi xảy đến, các con tin rằng: Thầy là ai.”

Sau cùng, sự thật nghịch thường ở chỗ Chúa Giêsu đã đồng hóa mình với những kẻ tin nơi Ngài. Hơn nữa, Ngài còn sẵn sàng đứng ra đền ơn, đáp nghĩa những ai tiếp đón những kẻ tin nơi Ngài. Ngài công bố cách quả quyết: Ai đón nhận kẻ Thầy sai, là đón nhận Thầy, và ai đón nhận Thầy là đón nhận Ðấng đã sai Thầy”. Thật diễm phúc cho các sứ giả Tin mừng. Thật diễm phúc cho chúng ta, những Kitô hữu, môn đệ của Chúa!

Như vậy, Tin mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã sống và dạy chúng ta ba sự thật nghịch thường. Nghịch thường của kẻ làm đầu thì hầu thiên hạ. Nghịch thường của kẻ hiền lành, vô chấp là dấu của tâm hồn vĩ đại. Nghich thường của việc đón tiếp những kẻ bé mọn là đón tiếp chính Chúa. Hơn nữa, lại được chính Chúa đứng ra đền ơn đáp nghĩa giúp cho. Xin Chúa giúp chúng ta dám sống sự thật nghịch thường mà chính Chúa Giêsu đã làm và dạy chúng ta hôm nay. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

 Tags: hôm nay
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại671,610
  • Tổng lượt truy cập70,699,367
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây