Thứ 3 tuần 2 MC Những gì họ nói, anh em hãy làm

Thứ hai - 13/03/2017 03:52  2248
Thứ 3 tuần II mùa Chay - (Mt 23,1-12)

“Tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm.”

Mt 23,1 12Lời Chúa ngày hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta đọc lại lời khuyên của Chúa Giêsu. Đây là một trong những lời khuyên cuối cùng của Đức Giêsu trước khi Người bước vào cuộc “Thương Khó và Phục Sinh”. Lời khuyên này Chúa không chỉ dành cho các môn đệ và dân chúng thời của Người, mà Người còn khuyên bảo với chúng ta ngày hôm nay.

Thứ nhất, Chúa nói “tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ” (Mt 23,3). Khi mà các người Pharisiêu và các Kinh Sư ngồi trên toà Môsê mà phán dạy, thì lúc đó họ đang nói những lời của Chúa cho chúng ta. Đó là những điều mà Chúa muốn dạy bảo chúng ta. Cho nên, Chúa Giêsu đã khuyên bảo các môn đệ của Người và dân chúng thời đó, cũng như chúng ta ngày nay phải giữ, phải nghe và làm theo những lời họ nói. Vì, cho dù họ như thế nào đi nữa thì Lời Chúa vẫn không mất đi giá trị, không mất đi uy tín, và cũng chẳng huỷ được bổn phận vâng phục của chúng ta. Như trong sứ điệp Mùa Chay năm nay của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài nói “Lời Chúa là một hồng ân”. Chính vì thế, mỗi người chúng ta cần thường xuyên tham dự các nghi thức Phụng Vụ của Giáo Hội và học hỏi Thánh Kinh để kín múc được những hồng ân của Lời Chúa. Qua đó, mỗi người chúng ta đem ra thực hành trong đời thường.

Thứ hai, Chúa Giêsu lại khuyên bảo chúng ta không làm theo những gì mà những người Pharisiêu làm (x. Mt 23, 3-7). Họ giảng dạy Lời Chúa cho mọi người là như thế, nhưng họ lại sống khác. Họ làm cái này cái kia cốt chỉ để vinh danh họ, để họ có giá trị trước mặt người đời, muốn người khác chào hỏi và gọi là rabbi, tức là thầy. Qua đó, họ làm mờ đi hình ảnh của Thiên Chúa. Đây là một lỗi rất lớn. Đáng ra họ phải nhìn nhận mình chỉ là dụng cụ của Chúa, là chiếc cầu để nối kết giữa Thiên Chúa và con người, thì họ coi mình là tất cả, cướp mất quyền của Thiên Chúa, quên nhìn lên Thiên Chúa là Đấng Duy Nhất tốt lành, mà che khuất Thiên Chúa. Chính vì thế, Chúa Giêsu đã khuyên chúng ta đừng để ai gọi mình là rabbi, cũng đừng gọi ai dưới đất là cha,…(x. Mt 23,8-10). Nghĩa là, Chúa muốn kêu gọi mỗi người chúng ta hãy sống đúng chức phận của mình, là một con người, một Kitô hữu, một khí cụ của Chúa. Qua đó, mỗi người chúng ta hoàn thành tốt bổn phận của mình để làm “vinh danh Chúa và mọi người được ơn cứu độ”. Chúng ta cần noi gương ông thánh Gioan Tẩy Giả chỉ nhận mình là tiếng kêu trong hoang đia cho dù mọi người lầm tưởng ông là Đấng Mêssia (x. Lc 3,15-17); hay như ông thánh Phaolô và Banabar khi người dân ở Lytra tôn vinh hai ông là những vị thần, thì hai ông đã xé áo mình ra để nói với họ là chỉ có Thiên Chúa là Đấng duy nhất mà mọi người cần phải tôn thờ và tin vào Ngài, còn hai ông chỉ là người phàm (x. Cv 14,8-15).

Lạy Chúa, ngày hôm nay mỗi người chúng con cũng dễ đi vào vết xe đổ của những người Pharisiêu năm xưa, khi chúng con có một chút tài năng, một chút địa vị,… chúng con dễ quên mất mình là ai. Mùa Chay Thánh này là thời gian quý báu cho mỗi người chúng con biết nhìn lại mình, để nhận ra những lầm lỗi mà chúng con đã vấp phạm. Qua đó, chúng con biết ăn năn thống hối và xin Chúa tha thứ cho chúng con. Xin Chúa thêm sức và ban ơn Chúa xuống cho chúng con để chúng con quyết tâm từ bỏ và không phạm tội nữa.

Nhóm suy niệm

 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại948,095
  • Tổng lượt truy cập70,975,852
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây