Ngày 30/11: Những chặng đường Chúa gọi ta

Thứ năm - 29/11/2018 04:27  1288

Lễ kính Thánh Anrê Tông đồ

Mt 4, 18-22

Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng kính Thánh Anrê Tông đồ, người ngư phủ. Tin mừng trong thánh lễ này cho chúng ta biết về việc Chúa Giêsu tuyển chọn bốn môn đệ đầu tiên trong cuộc sống công khai của Ngài tại trần thế. Qua lời kêu gọi của Đức Giêsu, các môn đệ đã dứt khoát mọi vấn vương để đi theo làm môn đệ của Ngài.

00 00 st andreThánh Anrê Tông Đồ, con của ông Giôna (x. Mt 16:17), sinh tại Bếtsaiđa, miền Galilê (x. Ga 1,44). Ngài là anh em với thánh Phêrô (x. Mt 10,2). Cả hai anh em đều làm nghề đánh cá và khi được Chúa Giêsu kêu gọi, hai anh em đang sống chung một nhà tại Capháclaum(x. Mc 1,21).

Tin Mừng Thứ Tư cho chúng ta biết Anrê lúc đầu là môn đệ của Gioan Tẩy Giả, và sau lời làm chứng của thầy mình, Anrê đã đi theo Chúa Giêsu. Tuy nhiên, để đi theo Đức Giêsu, chính Anrê và các Tông đồ khác cũng phải trải qua những giai đoạn sau:

Thứ nhất: Thiên Chúa luôn đi bước trước và lên tiếng kêu gọi. Người kêu gọi ai tùy Ngài và theo phương pháp tiệm tiến. Không phải đột nhiên mà Ngài gọi một ai đó. Ơn gọi của Samuel trong Cựu ước là một điển hình, đầu tiên là ước nguyện của chính bà mẹ muốn tạ ơn Chúa (x. 1Sm 3). Ơn gọi của Anrê và các môn đệ cũng thế. Trước đó, chắc chắn Anrê và các môn đệ đã có cơ hội nghe Chúa Giêsu giảng dạy trong hội đường Caphanaum và quanh vùng Biển Hồ Galilê. Các ông đã chứng kiến những phép lạ Chúa làm, đã nghe dân chúng bàn tán về Ngài... Tất cả những điều này làm các ông phải suy nghĩ nhiều để rồi hôm nay, khi Chúa Giêsu chính thức mời gọi: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”, các ông mới có thể bỏ mọi sự đi theo Ngài (x. Mt 4,19-20).

Thứ hai: Lời đáp trả của Anrê. Nếu chúng ta sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi thì Ngài sẽ đưa chúng ta tới những đòi hỏi gắt gao hơn. Và đến thời đến buổi, Chúa sẽ trao nhiệm vụ cho chúng ta. Với Samuel, việc Chúa ba lần cất tiếng gọi chứng tỏ Chúa tha thiết muốn tuyển chọn ông. Với Anrê, việc Đức Giêsu mời hai ông đến chỗ Ngài ở của mình đã khiến hai ông phải dứt khoát với nghề nghiệp để bắt đầu một hành trình mới. Như chúng ta thấy Anrê đã bỏ chài lưới mà theo Ngài, một sự từ bỏ không tưởng (x. Mt 4,20).

Thứ ba: khi đã đáp lại lời mời gọi của Đức Giêsu, Anrê đã đi theo và ở lại với thầy. Ơ lại là một việc rất cần thiết bởi nếu không ở lại thì người môn đệ sẽ không học hỏi và trau dồi những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đặc biệt là ở lại để sống kết hợp mật thiết với Thầy. Samuel từ ngày ở với Chúa, ông đã hoàn toàn dâng hiến đời mình cho Chúa. Anrê cũng vậy, sau khi đã sống thân mật với Chúa Giêsu, ông đã dốc quyết đời mình cho Chúa đến hơi thở cuối cùng.

Sau hết Anrê đã làm chứng cho Tin mừng cách lạ lùng. Đầu tiên Anrê vội vã đi tìm Phêrô để dẫn đến giới thiệu với Đức Giêsu. Ông đã đem chính mạng sống làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa. Ông đã đổ máu ra để chứng thực tình yêu ấy. Ông dám khước từ cuộc sống trần gian vì ông đã biết đến hạnh phúc đích thực trong tình yêu Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa mời gọi đến sống thân mật với Người.

Là Kitô hữu, chúng ta hoặc sống trong bậc tu trì hay trong bậc gia đình. Bao nhiêu năm theo Chúa, chúng ta đã thực sự nghe được tiếng Chúa mời gọi hay chưa? Chúng ta đã ở lại gặp gỡ Chúa bằng chính con tim của mình chưa hay chúng ta vẫn chỉ là những Kitô hữu “hữu danh vô thực thôi”.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con mở lòng mình ra để lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, nhất là đến gặp gỡ và ở lại với Chúa qua Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể để từ đó, chúng con có thể cảm nhận được tình thương của Chúa và hăng hái ra đi làm chứng cho Chúa như thánh Anrê Tông đồ mà hôm nay chúng con mừng kính. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm299
  • Hôm nay71,654
  • Tháng hiện tại1,013,871
  • Tổng lượt truy cập71,041,628
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây