Thứ 5 tuần 11: Nhu cầu tha thứ

Thứ năm - 21/06/2018 11:33  1285

Tin Mừng Mt 6,7-15


Có thể nói được rằng, tha và được tha là một trong những nhu cầu thiết thực của con người. Do đó trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải cầu xin Thiên Chúa ban cho mỗi ngày: “ Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con” (Mt 6, 12).

1 4Thật vậy, đã là con người thì dù có tốt lành thánh thiện đến mấy nhưng khi đứng trước Thiên Chúa cũng chỉ là một tội nhân cần được Thiên Chúa thứ tha. Nhưng điều kiện để được Thiên Chúa thứ tha cho chính mình lại là chính mình phải biết tha thứ cho anh em: “Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em”. Thật ra, khi nhận ra mình lầm lỗi, khuyết điểm, tự trong thâm tâm mỗi người ai cũng mong được thông cảm và thứ tha. Khi đứng trước những lầm lỗi của tha nhân, nhiều lúc chúng ta cũng muốn tha thứ và cảm thông với họ. Thậm chí ta còn nhận thấy họ đáng thương hơn là đáng trách nhưng ta vẫn không thể tha thứ được, lòng ta vẫn quặn đau khi nghĩ đến sự hư hỏng hay phản bội của họ; trái tim ta vẫn rỉ máu khi nhớ lại những lời nói gây tổn thương cho ta. Phải chăng ta còn quá bám vào những nguyên tắc cứng nhắc, ta luôn đòi hỏi sự hoàn hảo của người khác, ta bị kẹt vào cảm xúc muốn mình được tôn kính, ca tụng, mến yêu nhiều hơn? Phải chăng trái tim ta chứa đầy tự ái và ích kỷ nên không thể nới rộng để đón nhận tha nhân?

Để có thể tha thứ cho người khác chúng ta cần đặt mình vào địa vị của họ, bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân trước khi lên án bởi bất cứ ai làm gì cũng đều có lý do, biết đâu do hoàn cảnh bó buộc, do môi trường sống tạo nên, hay còn do quá căng thẳng, mệt mỏi, lắng lo khiến họ không làm chủ được suy nghĩ và hành động của mình. Nhìn chung sự việc không bao giờ đơn giản như những gì chúng ta nhìn thấy nên cần chúng ta bình tĩnh, quan sát để cảm thông, bao dung và tha thứ cho nhau. Nhất là phải biết quên đi những thương tổn người khác gây nên cho ta vì khi nhớ lại những thương tổn là ta tự cho phép nó lấy đi bình an và hạnh phúc của ta.Thi sĩ Robert Bridges đã từng nói: “tha thứ là dấu hiệu của một vĩ nhân nhưng quên đi là một mầu nhiệm”. Quên đi những thương tổn không phải là chuyện dễ nhưng lại là một điều kiện để đem lại bình an, kiến tạo hạnh phúc trong cuộc đời. Bước vào mầu nhiệm tự hủy của Đức Ki tô ta sẽ được giải thoát khỏi mọi nỗi đắng cay của ký ức  và bước vào niềm vui mừng, hân hoan trong phút giây hiện tại để tôn trọng, đón nhận, tha thứ cho tha nhân như Thiên Chúa luôn tôn trọng, đón nhận và tha thứ cho chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tha thứ cho chúng con hằng ngày nhưng chúng con lại rất khó tha thứ cho nhau. Xin cho con ý thức rằng, tha thứ cho người khác chính là kiến tạo bình an và hạnh phúc cho chính mình. Tha thứ chính là linh dược có thể chữa trị mọi nỗi khổ niềm đau cho kẻ được tha thứ và cả người tha thứ. Xin cho con biết sống mầu nhiệm tự hủy của Chúa hầu có thể mở rộng lòng để đón nhận và tha thứ cho chính mình và anh chị em. Amen. 

Tác giả: Nt. Vũ Hoan, Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại610,744
  • Tổng lượt truy cập70,638,501
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây