Nhận ra mạc khải của Thiên Chúa

Thứ năm - 30/04/2020 20:23  1539
unnamedVì con người là hưu thể xác hồn nên bên cạnh tri thức thường nghiệm, họ còn có trí thức siêu nhiên. Tri thức thường nghiệm con người có thể nỗ lực tìm kiếm qua kinh nghiệm giác quan; nhưng tri thức thuộc về siêu nhiên, họ cần được mạc khải. Vì giới hạn bởi thân phận kiếp người nên tự sức con người không thể khám hiểu biết được ý nghia sâu xa của cuộc sống. Các bài đọc hôm nay mạc khải cho chúng ta những kỳ công Chúa thực hiện.

Trong bài đọc I, Chúa biến đổi ông Phaolô từ một người Pharisêu dữ dằn và truy tố các tín hữu cách khốc liệt thành một người hăng say rao giảng Tin Mừng và sẵn sàng chết để làm chứng cho Ngài; một điều không thể xảy ra với sức con người. Nhìn vào cuộc đời của Phaolô trước khi ngã ngựa, chúng ta có thể thấy: Có lòng nhiệt thành với những điều thánh thiêng, lề luật truyền thống thì không có nghĩa là sẽ có một sự hiểu biết mở ra với Thiên Chúa. Phaolô quê ở Tác-xô, một người đầy sốt sắng trong niềm tin tưởng và nghiêm chỉnh tuân giữ những quy tắc mà đức tin truyền dạy, nhưng lại hoàn toàn mù lòa trước Đức Kitô, thậm chí ông còn đồng ý tiêu diệt và bỏ tù những Kitô đang sống ở Đamát. Đang khi ông đi thực hiện dự phóng của mình thì Thiên Chúa biến đổi ông bằng việc cho ông một cú ngã ngựa lịch sử: Một luồng ánh sáng từ trới chiếu xuống bao phủ lấy Phaolô. Ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông. Trong phút chốc, mắt ông hóa mù lòa, không còn thấy gì nữa. Một Phaolô đầy mạnh mẽ và xác tín, giờ đây đã ngã xuống đất. Nhưng chính trong hoàn cảnh đó, ông thấu hiểu sự thật mình đã mù, không còn thấy gì cả. Trong những ngày cô đơn và bị mù lòa ấy, cái nhìn nội tâm của Phaolô đã biến đổi. Từ đó, con tim của ông bắt đầu mở ra. Thiên Chúa sai Khanania đến đặt tay trên Phaolô để cho mắt ông lại thấy được.

Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: Ngài có thể nuôi dưỡng con người bằng Mình Ngài. Chuyện không thể đối với con người: Người Dothái có thể hiểu “bánh từ trời xuống,” vì cha ông họ đã từng ăn Manna trong sa mạc; nhưng khi Chúa Giêsu đồng hóa “bánh từ trời xuống” với thịt của Ngài, họ liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? Chúa Giêsu mạc khải chi tiết hơn: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.” Đây cũng là diễn từ mà Chúa Giêsu muốn mạc khải về Bí tích Thánh Thể. Mặc dù qua mọi thời vẫn có nhiều người không tin sự hiện diện sống động và đích thực của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể: có người cho Bánh đây là Lời Chúa, có người cho sự hiện diện chỉ có tính cách thiêng liêng; đơn giản vì họ cho việc nuôi dưỡng bằng thịt và máu Chúa là điều không thể! Tuy nhiên, đức tin mà Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta rất rõ ràng: Phải ăn Mình Chúa mới có thể sống muôn đời: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời." Sự sống Chúa Giêsu muốn đề cập tới ở đây không chỉ là sự sống thể lý, nhưng là sự sống thần linh và muôn đời. Điều khác biệt giữa hai lương thực: lương thực phần xác chỉ có thể đem lại sự sống thể lý; nhưng Mình và Máu Chúa sẽ mang lại sự sống thần linh, và sự sống muôn đời cho con người.

Là con người giới hạn, chúng ta đừng bao giờ giới hạn Thiên Chúa vào sự hạn hẹp của con người. Khi chưa hiểu những mầu nhiệmThiên Chúa mạc khải, hãy lấy đức tin bù lại. Hơn nữa, chúng ta phải luôn tin tưởng Thiên Chúa có thể làm mọi sự. Hãy mau mắn thi hành những gì Ngài truyền; nhất là năng lãnh nhận Bí tích Thánh Thể vì Bí tích Thánh Thể là thần lương nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng ta. 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại878,403
  • Tổng lượt truy cập69,938,277
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây