Ngươi hãy thờ cha kính mẹ

Thứ ba - 05/02/2019 09:51  2389

Thứ Tư, Mùng 2 Tết Kỷ Hợi

Mc 6, 1-6

Ngươi hãy thờ cha kính mẹ

mong2tetNgày mồng 2 Tết, Giáo Hội dành riêng để kính nhớ về công ơn của các bậc tổ tiên. Việc thảo hiếu với tổ tiên ông bà không chỉ là bổn phận của đạo hiếu, đạo làm người, của lòng biết ơn, mà nó còn là giới răn và đòi buộc của Thiên Chúa. Tuy nhiên, người ta sẽ không thể chu toàn được giới răn của Chúa nếu không chu toàn đạo làm con và đạo làm người.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã lên án các người Pharisêu và kinh sư khi họ cho rằng: “những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa”. Họ đã dựa vào truyền thống mà hủy bỏ lời Thiên Chúa và Thiên Chúa sẽ không thể chấp nhận một của lễ được dâng lên do sự bất hiếu, trốn tránh trách nhiệm như thế. Do đó, Chúa Giêsu đã nhắc lại điều răn của Thiên Chúa dạy rằng: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”. Hơn nữa, lời của Sách Khôn Ngoan còn nhấn mạnh: “Của dâng cho cha sẽ không bị quên lãng, của biếu cho mẹ sẽ đền bù được tội lỗi”. Như thế, việc thảo hiếu với cha mẹ được Thiên Chúa đón nhận như việc thảo hiếu đối với Ngài vậy.

Thật đáng buồn, ngày hôm nay chúng ta lại phải chứng kiến nhiều hơn những hình ảnh như con cái khinh thường, hất hủi, chửi mắng, đánh đập cha mẹ, đùn đẩy trách nhiệm báo dưỡng vì sợ phiền phức tốn kém, sợ bẩn nhà, thậm chí nhiều người còn đối xử với cha mẹ như đầy tớ. Phải chăng đời sống kinh tế, hưởng thụ, thực dụng đã làm thay đổi truyền thống đạo hiếu tốt đẹp của con người? Sứ điệp lời Chúa trong ngày Mùng Hai Tết muốn nhắc nhở mọi người nhớ về cha mẹ của mình để chu toàn bổn phận làm con. Ngày xuân con cái sum vầy bên cha mẹ không chỉ để nhận phong bao lì xì hay chỉ để kính biếu các ngài đồng quà tấm bánh mà quan trọng là để nhận sự chúc lành của các ngài, để nói lời cám ơn các ngài và tỏ tâm tình tri ân về tình yêu thẳm sâu mà các ngài dành cho con cháu.

Sách Huấn Ca dạy chúng ta sống sao để làm rạng danh cha mẹ tổ tiên và đừng bao giờ quên công đức của các ngài và vì các ngài chính là gia tài quý giá nhất mà người ta không thể tìm kiếm hoặc mua ở đâu được, và chính chúng ta đang được hưởng phúc đức và dòng máu các ngài để lại cho chúng ta. Ước mong mỗi người con trong gia đình luôn giữ giới răn của Thiên Chúa, sống trọn chữ hiếu với ông bà cha mẹ khi các ngài còn sống cũng như đã qua đời.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay43,986
  • Tháng hiện tại704,579
  • Tổng lượt truy cập70,732,336
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây