Ngày của Con Người đến khi nào?

Thứ tư - 13/11/2019 20:15  1306
Thứ Năm tuần XXXII 
Lc 17,20-25

downloadBài Tin Mừng hôm nay nói về sự hiện diện của Nước Thiên Chúa và ngày của Con Người đến như thế nào.

Trước tiên, nhiều người Do thái thời Đức Giê-su đang sống trong cảnh đô hộ của đế quốc Rô-ma. Cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn, vất vả và khó nhọc nên họ mong ước được giải thoát khỏi tình trạng này. Cách cụ thể, nhóm biệt phái hỏi Chúa Giê-su “Khi nào Nước Thiên Chúa đến”. Họ nghĩ Nước Thiên Chúa sẽ đem lại cho họ sự bình an, cuộc sống sung túc và thoát khỏi cảnh nô lệ; Triều đại Nước Thiên Chúa được thiết lập sẽ đem lại vinh quang cho Thiên Chúa và cho dân tộc họ. Vì thế, họ muốn biết khi nào và ở đâu biến cố quan trọng đó xảy ra.

Đức Giê-su trả lời: “Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát, và người ta sẽ không nói được: Này Nước Trời ở đây hay ở kia”. Lời của Đức Giê-su khẳng định rằng Nước Thiên Chúa sẽ đến và là một biến cố quan trọng như người Do thái từng nghĩ, nhưng nó đến không theo cách thức hay sự tính toán của con người, “vì Nước Thiên Chúa ở giữa các ông”. Điều này cho thấy sự xuất hiện của Đức Giê-su chính là hiện thân của Nước Thiên Chúa đang hiện diện. Nước ấy đến không đem vinh quang hay chiến thắng theo kiểu nhân loại mà dần đến trong tâm hồn những ai tin theo Ngài. Đây là một quan niệm khác với quan niệm nhóm Pha-ri-sêu. Như vậy, Nước Thiên Chúa không phải là chuyện xác định thời gian và nơi chốn để tìm đến mà điều cốt lõi là tin và theo Đức Giê-su. Tuy nhiên, Nước ấy xuất hiện trọn vẹn trong ngày của Con Người (Đức Giê-su nhận mình là Con Người, nhân vật trong sách Đa-ni-en).

Cuối cùng, Đức Giê-su nói Nước Thiên Chúa sẽ đến vào ngày Con Người quang lâm, nhưng vì ngày ấy có tính bất chợt nên Đức Giê-su cảnh tỉnh các môn đệ và nhóm Pha-ri-sêu hay con người thời đại chúng ta phải cảnh giác bốn điều sau:
  • “Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người mà không được thấy” nghĩa là các môn đệ như bao người khác dù có ao ước ngày ấy đến cũng không thể thấy được.
  •  
  • “Người ta sẽ bảo anh em: Này Người ở đây và này Người ở kia, các con chớ đi đến và tìm kiếm” nghĩa là Đức Giê-su căn dặn các môn đệ đừng để mình bị đánh lừa bởi các tiên tri giả về thời gian và nơi chốn của ngày đó.
  •  
  • “Vì như chớp sáng lòe từ chân trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của Người như vậy”. Vì tính bất chợt của ngầy ấy như “chớp sáng” nên các môn đệ không nên mất thời gian tìm kiếm thời gian và nơi chốn.
  •  
  • “Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều và bị dòng dõi này xua đuổi”, đây là lời tiên báo về cuộc khổ nạn mà Đức Giê-su phải trải qua tại Giê-ru-sa-lem, trước khi ngày Con Người lại đến trong vinh quang. Đức Giê-su nói điều này như muốn nhắc các môn đệ phải chuẩn bị tâm lý để đón nhận biến cố quan trọng này.
Như vậy, Đức Giê-su không muốn giải thích hay trả lời người Pha-ri-sêu về thời gian và nơi chốn của ngày ấy vì chẳng ai biết cả trừ Chúa Cha biết mà thôi. Do vậy, chúng ta hãy vững tin vào Chúa thay vì tiên đoán thời gian và nơi chốn ngày ấy, chúng ta hãy nỗ lực sống xứng đáng như là ngày cuối cùng của đời người để trở nên người môn đệ Đức Giê-su. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập314
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại963,137
  • Tổng lượt truy cập70,990,894
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây