Thứ 3 tuần 10: Muối và ánh sáng cho trần gian

Thứ ba - 12/06/2018 04:00  1492
Thứ Ba tuần X Thường Niên Mt 5, 13-16

Tin Mừng hôm nay tiếp theo bài giảng về Tám Mối Phúc Thật, Chúa Giêsu dùng hai hình ảnh là muối và ánh sáng để nói lên bản chất và sứ mệnh của người môn đệ trong xã hội trần thế.

00 00 sel de la terreHình ảnh thứ nhất: “Các con là muối cho đời”(c.13). Như hạt muối hòa tan, thấm nhập vào mọi thực phẩm, để giữ cho nó khỏi hư hoại và thêm đậm đà hương vị, Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ trở thành những người giữ cho xã hội khỏi hư hỏng tội lỗi, và biến đổi xã hội loài người ngày một tốt đẹp hơn theo Thánh Ý Thiên Chúa. Muốn được như thế, người kitô hữu cũng được mời gọi sống tinh thần khiêm hạ, xóa mình đi và dâng hiến chính bản thân mình để phục vụ cho đời thêm hương vị tình yêu và  sức sống tươi mới. Nhưng Chúa cũng nói rằng nếu muối mà nhạt đi, nghĩa là thứ muối bị biến chất, không còn vị mặn nữa, thì nó sẽ trở nên vô dụng. Người Kitô hữu cũng vậy, một khi không giữ được bản chất đức tin, và thể hiện ra bằng những việc bác ái yêu thương, làm cho cuộc sống thêm đậm đà hương vị của tình Chúa và tình người, thì chắc chắn không còn ích gì cho mình và cho người khác nữa, một khi không sống theo Tám Mối Phúc Thật, là tự đánh mất đi sự cao quý của mình, và sẽ trở thành đồ hư vất bỏ đáng bị người đời khinh dể.

 Hình ảnh thứ hai: “Các con là ánh sáng cho trần gian” (c.14). Xem ra sứ mạng của người môn đệ thật lớn lao; vì chỉ có Thiên Chúa là Ánh sáng thật, và Đức Kitô là Ánh sáng đã đến thế gian. Người kitô hữu phải tiếp nhận nguồn sáng thật là chính Thiên Chúa hầu có thể phản chiếu ánh sáng cho mọi người. Với sứ mạng là ánh sáng, sự hiện diện của Kitô hữu sẽ đẩy lui bóng tối. Cuộc đời này có biết bao mảng tối tăm của nghèo đói, ngu dốt, bệnh tật, tệ nạn xã hội, chiến tranh, hận thù, giả dối… cần ánh sáng thật của Kitô hữu giúp đỡ để nhận diện, để có định hướng và có những bước đi, những hành động tích cực để đỡ nâng, để chữa lành nhằm đẩy lui và tiêu diệt bóng tối. Những hoạt động cho công lý, bênh vực và bảo vệ sự thật, không ngại đưa ra ánh sáng những gì còn ẩn khuất là những việc Kitô hữu cần phải làm để thăng tiến xã hội dù có phải chịu thiệt thòi hoặc bị bách hại. Và “như ngọn đèn để trên đế để soi chiếu cho mọi người trong nhà” (c.15), “ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (c.16). Sứ mạng là ánh sáng của người Kitô hữu là tất yếu, là bản chất không thể thiếu của người môn đệ Đức Kitô.

Lạy Chúa, để chu toàn được sứ mệnh loan báo Tin Mừng của Chúa, mỗi người chúng con phải giữ được bản chất của mình như là muối có chất mặn, như là cây đèn cháy sáng và được đặt lên giá cao để soi sáng mọi vật trong nhà. Nghĩa là chúng con phải sống tinh thần Tám Mối Phúc Thật, để làm cho những giá trị Tin Mừng được thấm nhập vào môi trường xã hội chúng con đang sống. Nhưng hình như muối trong chúng con đã bị biến chất. Đời sống của chúng con chẳng có âm vang nào của Lời; chẳng có ảnh hưởng nào đến môi trường chúng con hiện diện. Ánh sáng ngọn đèn đức tin leo lét của chúng con chỉ trực tắt ngúm khi gặp những cơn gió thoảng của nghịch cảnh. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con trở thành muối mặn và chiếu ánh sáng cho người đời nhận biết, ca ngợi Chúa. Amen.

Chân Tâm, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay11,349
  • Tháng hiện tại529,852
  • Tổng lượt truy cập69,589,726
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây