Mục tử có tài chinh phục

Thứ bảy - 12/01/2019 22:24  811

Thứ Hai tuần I TN (Mc 1, 14-20)

Sau ngày chịu phép rửa, Đức Giê-su bắt đầu dấn thân vào sứ vụ loan báo tin mừng. Hôm nay chúng ta sẽ chiêm ngắm Đức Giê-su trong hình ảnh một Mục tử có tài chinh phục trong sự nghiệp lưới người.

Sứ điệp đầu tiên Ngài rao giảng : “Thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy hối cải và tin vào Tin Mừng (Mc 1, 15) tuy ngắn gọn nhưng hàm ý rất rộng. Ở đây ‘thời kỳ đã mãn’ ý nói thời kỳ cũ đã đến hồi kết thúc và thời kỳ mới đã tới. Thời Thiên Chúa ấn định để thực hiện và hoàn thành lời hứa của Người. Khi loan báo ‘Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần’. Triều đại ấy đã có trước đối với dân It-ra-en, nhưng bị bóng tối tội lỗi làm lu mờ nay sắp trở lại cách rạng rỡ hơn và sẽ trải rộng trên toàn cõi địa cầu (Gr 3m 17; 8,19). Cuối cùng là ‘Anh em hãy hối cải và tin vào Tin Mừng’. Để ngày vương quyền Thiên Chúa hiện tỏ và ai nấy đều được thông dự vào vinh quang ấy thì dân phải sám hối. Hối cải nói lên sự thay đổi tâm tính, lối sống, về mặt thiêng liêng là triệt để quay về với Thiên Chúa.

image 20190113102742 1Sứ mạng của Đức Giê-su đòi hỏi sự lâu dài nên cần có người cộng tác. Và Chúa Giê-su đã chinh phục môn đệ. Việc thu nhận các môn đệ đầu tiên có vẻ rất ngẫu nhiên, Mac-cô miêu tả Chúa Giê-su đang đi dọc theo bờ biển thì thấy mấy người đang đánh cá. Ngài đột ngột đưa ra lời đề nghị : “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mc 1, 17). Chưa biết các ông lưới người thành công ra sao. Nhưng việc “Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người” (Mc 1, 18) đã chứng tỏ Đức Giê-su rất có tài chinh phục. Chưa dừng ở đây, ‘đi xa hơn một chút’ Đức Giê-su tiếp tục trổ tài. Lần thứ hai Ngài thu phục được hai ngư phủ Gia-cô-bê và Gio-an. Đây là ngày ra khơi đầu tiên của Đức Giê-su sau những năm sống ẩn dật. Hai lần tung lưới trong ngày Ngài đều khiến những người đối diện không thể từ chối lời mời gọi.

Có được kết quả này trước hết nhờ Đức Giê-su đã khéo léo dùng hình ảnh ‘lưới cá’ từ nghề nghiệp các ông đang làm để so sánh với sứ vụ mới ‘lưới người’ mà Ngài sẽ đào tạo và trao phó cho họ sau này. Sau nữa trong việc chinh phục bốn môn đệ đầu tiên Chúa Giê-su hoàn toàn lắm quyền chủ động. Chính Ngài đến và ngỏ lời với họ trước. Ngược lại trình thuật tin mừng cũng làm nổi bật thái độ đáp trả cách mau mắn của các môn đệ tiên khởi. Các ông sẵn sàng từ bỏ gia đình nhỏ và nghề nghiệp sẵn có để đi theo Đức Giê-su. Dấn thân vào gia đình nhân loại cùng nghề mới đầy bấp bênh lại chẳng hứa hẹn về một cuộc sống an toàn (x. Mt 8, 2). Nhưng cũng vì vậy các ông trở thành những môn đệ thân tín được chứng kiến những phép lạ và biến cố quan trọng cùng Đức Giê-su ngay từ những ngày đầu tiên.

Lạy Chúa, khi soi lại cuộc đời dưới ánh sáng tin mừng, con nhận ra ơn gọi của chúng con chính là sáng kiến tốt lành đến từ Thiên Chúa. Các môn đệ đầu tiên được Chúa Giê-su chinh phục và dưới sự đào tạo của Ngài họ đã trở thành những ngư phủ tài ba trên con thuyền Giáo hội. Xin cho các người thánh hiến khi can đảm đi theo Chúa cũng luôn giữ lòng trung thành, trở nên khí cụ hữu dụng trong tay Chúa. Amen!

Nt. Scholastica Vũ Hiền, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay29,513
  • Tháng hiện tại857,290
  • Tổng lượt truy cập69,917,164
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây