Một lời tuyên bố chẳng giống ai

Thứ tư - 29/04/2020 09:53  1343
THỨ NĂM TUẦN III PHỤC SINH
(Ga 6,44-51)

download 8“Ta là bánh hằng sống từ trời xuống” (Ga 6,51).

Đây là lời lời tuyên bố chẳng giống ai của Chúa Giêsu. Không giống ai không chỉ ở việc tuyên bố mình là một đồ vật tầm thường là tấm bánh. Không giống ai nữa khi bảo tấm bánh tầm thường ấy sẽ mang lại sự sống đời đời cho ai ăn bánh ấy (x, Ga 6,51). Lời này quả là chói tai quá, kỳ quặc quá, ai mà tin nổi. Và quả là có rất nhiều người Dothái thời đó (x. Ga 6,66) cũng như nhiều con người thời nay không tin điều đó. Họ rút lui, bỏ đi, không còn theo Người nữa.

Tuy nhiên, như bài Tin mừng cho chúng ta thấy, vẫn có những kẻ tin vào Chúa Giêsu. Những người tin này không hẳn vì họ thấy những lời Chúa Giêsu giảng dạy hợp lí hay vì họ thấu hiểu được ý nghĩa và lẽ cao siêu của những lời Ngài rao giảng nhưng vì họ thuộc về những người như Chúa Giêsu đã phán rằng: “Không ai đến được với Ta, nếu Cha, là Đấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy” (Ga 6, 44). Họ tin vì họ là những người có phúc, nhưng người đã được Chúa cha lôi kéo.

Nghĩ về những người tin vào bí tích Thánh Thể trong đó có chúng ta, chúng ta hãy tạ ơn Chúa Cha về niềm tin này. Chúng ta hãy tạ ơn vì mình có niềm tin, tin Chúa Giêsu là bánh hằng sống từ trời xuống, tin rằng khi ta ăn Thịt và uống Máu Ngài tức là khi ta rước lễ là ta được sống đời đời (x Ga 6,51). Mặc dầu ta không hiểu một cách thấu đáo làm sao bánh có thể trở thành mình Chúa, rượu trở thành Máu Chúa. Chúng ta tin như vậy chỉ đơn giản là vì Chúa Giêsu đã nói như vậy. Chúng ta tin vì Chúa đã lấy cả cuộc đời mình làm chứng cho những gì Ngài đã nói. Những việc Ngài làm làm chứng cho những lời Ngài đã nói. Ngài không lừa dối ai nhưng cứ sự thật mà nói. Ngài nghe biết gì, chứng kiến gì từ nơi Cha thì Ngài nói cho chúng ta (x, Ga 6, 46).

Niềm tin vào Chúa Giêsu, nhất là vào sự hiện diện của Chúa nơi bí tích Thánh thể có vẻ như là niềm tin có được do ta cởi mở, ngoan ngoãn, dễ dạy. Có vẻ như ta đóng vai trò chủ động trong việc tin nhận này. Nhưng nếu suy cho kỹ, nghĩ cho sâu, sở dĩ một cách tự nhiên ta đến được với niềm tin này thì phải nói rõ rằng, một cách vô hình, âm thầm và huyền nhiệm, do chính Chúa Cha đã lôi kéo ta tin như vậy. Vậy, hãy tạ ơn Chúa Cha đã thương ta, ban ơn cho ta mà lại ban cách âm thầm, kín ẩn, không ồn ào, lộ liễu. Ta tạ ơn Chúa vì sự ban ơn nhẹ nhàng, tế nhị này mà chúng ta tự tin, nỗ lực và trưởng thành hơn trong hành trình kiếm tìm và đến với Chúa.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì Ngài đã trở nên bánh, một vật phẩm tầm thường nhưng lại rất vừa tầm. Vừa tầm nên chúng con dễ dàng đến với Chúa mà không cảm thấy quá cao, quá xa. Vừa tầm vì thật ra nhu cầu ăn uống là nhu cầu thiết yếu nhất. Chúa trở nên chính nhu cầu thiết yếu ấy cho chúng con, Chúa lại hiện diện luôn mãi, thường xuyên, cách đơn sơ để bất cứ lúc nào con đến cũng có thể gặp. Hơn nữa, Chúa còn chờ đợi và luôn ở lại đó, nơi bí tích Thánh Thể, nơi nhà tạm mà chào đón, mà lắng nghe, mà thấu hiểu, mà an ủi, mà nâng đỡ, mà chúc lành khi chúng con tìm đến với Ngài.

Ôi ơi, lời tuyên bố chẳng giống ai “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống” lại trở nên lời lòng con ao ước, chờ mong hơn lời nào khác! Lời đảm bảo một cách cụ thể, sống động và thường xuyên sự hiện điện của Ngài nơi bí tích Thánh Thể đến mức rồi đây con có thể sờ mó, có thể đón lấy mà ăn hay uốn mình, quí gối, phủ phục mà tôn thờ, mà cảm tạ và tâm sự tất cả những gì mình muốn, những gì mình có. Ôi tình yêu quá cao vời, tình yêu đã khiến Ngôi Lời trở nên người phàm và giờ đây thêm lại một bước tự hạ nữa, qua tuyên bố chẳng giống ai này Ngài lại trở thành bánh Hằng sống nuôi sống chúng con. Amen.     

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay58,367
  • Tháng hiện tại645,249
  • Tổng lượt truy cập70,673,006
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây