Môn đệ của Đức Giêsu thi hành ý Chúa

Thứ tư - 26/06/2019 05:02  1135
Thứ 5 CN XII TN Năm C
Mt 7,21-29
download 2Kết thúc bài giảng trên núi, Đức Giê-su kêu gọi các môn đệ phải có một thái độ dứt khoát theo hay không theo những giáo huấn của Ngài. Ngài nói: người môn đệ đích thực là người “làm theo ý Thiên Chúa”. Minh hoạ cho lời gọi này, Ngài dùng dụ ngôn xây nhà.  
Trọng tâm của dụ ngôn không phải là ngôi nhà mà là người xây nhà. Người xây nhà khôn ngoan là người lắng nghe và thực thi lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Người này được ví như xây nhà trên đá, nền tảng vững chắc: “Ai nghe những lời Thầy nói đây và đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà đó vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên đá”. Chúng ta biết rằng đời sống phẳng lặng, mọi sự êm ả như những con sóng lăn tăn vỗ vào bờ trong ngày biển “lặng như tờ”, “biển đẹp” không ai phân biệt được đâu là con sóng dữ, con sóng hiền, ai là người môn đệ thật, ai là người môn đệ giả theo Đức Giê-su. Chỉ khi gặp gian truân, đau khổ, chúng ta mới dễ nhận ra ai thật lòng và đứng bên ta an ủi, động viên.
Sách châm ngôn viết: “Bạn bè thương nhau mọi thời mọi lúc, vào ngày hoạn nạn mới thấy rõ ai là anh em” (Cn 17,17). Đương nhiên, người môn đệ thật sẽ sống và trung thành vời lời Thiên Chúa đến cùng, có khi hy sinh mạng sống để bảo vệ chân lý đã lãnh nhận. Các thánh tử đạo Việt Nam là một bằng chứng hùng hồn về điều đó. Còn người nghe lời Thiên Chúa nhưng chôn sâu, giấu kín, không đem ra thực hành thì ví như người dại xây nhà trên cát, nền tảng mong manh, không vững chắc: “Người không thực hành lời Chúa thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn”. Người này chỉ giỏi mồm mép, ưa thích các hoạt động bên ngoài, đôi khi sống hời hợt theo chủ nghĩa “tương đối”, cái gì cũng vừa vừa.
Khi Đức Giê-su nói xong những lời trên với các môn đệ và dân chúng, mọi người đều kinh ngạc về giáo lý của Người vì Người dạy dỗ như Đấng có thẩm quyền, chứ không như các luật sĩ và các biệt phái phải dựa vào quyền của một ai đó cao hơn mình để lấy uy tín. Hơn nữa, Ngài là Con Thiên Chúa và quyền năng như Thiên Chúa nên lời Ngài nói có sức năng động nội tại, khiến nhiều người nghe đặt câu hỏi hoài nghi: Ngài là ai?
Kinh Thánh nói: “Lòng có đầy miệng mới nói ra” (Mt 12,34) và lời nói thể hiện lòng người, “xem quả thì biết cây, nghe lời miệng lưỡi biết ngay lòng người” (Hc 27,6). Cũng thế, người tín hữu muốn nói và hành động giống Đức Giê-su họ phải có đầy Chúa trong lòng, trong tâm hồn. Muốn thế, họ phải noi gương Đức Trinh Nữ Maria chăm chỉ lắng nghe và học lời Chúa, rồi suy đi nghĩ lại trong lòng (Lc 2,19). Nhờ đó, Lời Chúa sẽ thấm dần vào tâm hồn, trở thành nguyên tắc hướng dẫn và ứng xử của họ ngày thêm vững mạnh vì được xây dựng trên nền đá: “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá” (Mt 7,24). Xin Chúa ban ơn giúp chúng con biết năng lắng nghe Lời Chúa và áp dụng trong đời sống mỗi ngày, amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay45,995
  • Tháng hiện tại907,530
  • Tổng lượt truy cập69,967,404
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây