Thứ 4 tuần 3 MC Luật Môsê và các ngôn sứ còn nguyên giá trị

Thứ ba - 21/03/2017 12:03  2752
Thứ Tư tuần III MC: Đnl 4,1.5-9; Mt 5,17-19

Khi còn sống bên Ai Cập, Israel là một dân ô hợp sống cảnh nô lệ, kiếp lưu đầy. Sau khi được giải phóng, được Thiên Chúa kí kết một giao ước qua Môsê, Israel trở thành dân riêng của Ngài. Suốt 40 năm đi trong sa mạc về đất hứa, qua Môsê Thiên Chúa ban huấn lệnh, đường lối và thánh chỉ để dẫn dắt họ. Sau khi vào đất hứa, Thiên Chúa lại tiếp tục dẫn dắt họ qua các tiên tri thẩm phán. Như gì Thiên Chúa nói với họ qua Môsê hay qua các ngôn sứ còn nguyên giá trị.

Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã khẳng định điều ấy: Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong lề luật cũng sẽ không qua đi cho đến khi mọi sự được hoàn tất. Vì lề luật luôn còn giá trị nên ai huỷ bỏ và dạy người khác huỷ bỏ sẽ trở thành kẻ nhỏ nhất trong Nước trời. Ngược lại, ai tuân giữ và dạy người khác làm như thế sẽ trở thành người lớn trong Nước trời.

Đức Giêsu đến trần gian một mặt bảo đảm giá trị, tầm quan trọng của lề luật, đồng thời làm cho lề luật trở nên hoàn hảo hay chính Ngài kiện toàn lề luật. Ngài kiện toàn lề luật không có nghĩa là Ngài ban một lề luật mới, nhưng là mặc cho nó một tinh thần mới, tinh thần của yêu thương chân thành. Đối với Đức Giêsu, người đẹp lòng Thiên Chúa không phải là gì khác hơn là  phải sống tinh thần của lề luật, vượt lên trên những giới hạn về mặt chữ nghĩa của nó, và nhất là thực thi nó vì lòng yêu mến.

Đã nhiều lần Ngài dạy các môn đệ về luật xưa, nhưng đồng thời cũng nói về quan điểm của mình về việc giữa luật. Chẳng hạn: Luật xưa cấm giết người, còn Thầy, Thầy bảo anh em không được nguyền rủa, chửi anh em mình là đồ ngốc... kẻo bị đưa ra toà; luật xưa dạy phải yêu thương đồng loại, còn Thầy, Thầy bảo anh em phải yêu thương kẻ thù.... Trước khi đi vào cuộc thương khó, Ngài đã truyền lại cho các tông đồ điều răn mới là các ông phải yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương các ông.

Tuân giữ lề luật là điều cần thiết với tâm lòng yêu mến chân thành là bảo đảm cho hạnh phúc Nước trời bởi chính Đức Giêsu đến không phải để huỷ bỏ lề luật, nhưng là kiện toàn lề luật, tức là mặc cho lề luật một tinh thần mới, tinh thần yêu mến Thiên Chúa và tha nhân nồng nàn. Xin Chúa cho các tín hữu coi trọng các giá trị của lề luật và luôn hết lòng tuân giức bằng cả tấm lòng hầu xứng đáng với hạnh phúc Nước trời. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay62,057
  • Tháng hiện tại648,939
  • Tổng lượt truy cập70,676,696
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây