Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít!

Thứ hai - 05/07/2021 04:05  3306
THỨ BA TUẦN XIV TN
Mt 9,32-36

36798544 1636967969745930 1428589857332002816 nChúng ta đang sống trong một thế giới phát triển về mọi mặt: văn hoá, xã hội, chính trị, kinh tế, khoa học, kỹ thuật, công nghệ, các mối quan hệ quốc tế... Nhiều người nghĩ rằng con người có thể làm được mọi sự mà không cần đến Thiên Chúa, Thượng Đế, hay một vị thần linh nào đó. Thiên Chúa đã chết, hay không tồn tại, hoặc có tồn tại thì Ngài cũng chẳng can thiệp gì vào cuộc đời của mỗi người và lịch sử thế giới này. Vì thế mà lời của Chúa Giêsu nói trong Tin mừng hôm nay thật đúng “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Mt 9,37). Làm thế nào để có nhiều thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo bát ngát mênh mông trên thế giới này?

Việc thứ nhất các tín hữu có thể làm để thế giới này có thêm thợ gặt là hãy cầu nguyện thật nhiều thật tha thiết với Thiên Chúa, chủ của mùa gặt sai nhiều thợ gặt đến: “Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,38). Đây không phải là suy nghĩ của con người, của Giáo hội, nhưng là lời mời gọi của Chúa Giêsu. Lời mời gọi ấy nhắc cho chúng ta hiểu rằng thu hoạch mùa màng: đưa về cho Chúa nhiều linh hồn là công việc của Thiên Chúa trước hết. Ngài là chủ, Ngài có cách, Ngài có đủ khả năng, và Ngài muốn con người cộng tác. Nếu chúng ta hết lòng tin tưởng cầu xin Thiên Chúa một cách chân thành và kiên nhẫn, chắc chắn Ngài sẽ hành động, và Giáo hội có đủ thợ gặt trong cánh đồng lúa đang chín rộ.

Thế đến, công việc trở nên thợ gặt thu hoạch mùa màng phong phú về cho Chúa cũng là công việc của mỗi tín hữu. Ai cũng có thể trở thành người thợ gặt lành nghề nếu họ để tâm vào công việc đó và biết cộng tác với ơn Chúa. Một linh mục hết lòng với sứ mạng cho đoàn chiên, linh mục ấy sẽ trở thành thợ gặt lành nghề giữa đoàn chiên. Một người cha nỗ lực chu toàn bổn phận làm chỗ dựa an toàn cho vợ con về cuộc sống đời thường cũng như đời sống đức tin sẽ trở thành người thợ giỏi của Chúa trong gia đình mình. Một người mẹ hiền hay một người vợ đảm đang biết làm tất cả từ những việc thường ngày đến bổn phận đức tin vì lòng thương gia đình, vì hạnh phúc của gia đình sẽ trở thành tay gặt cừ khôi trong gia đình mình và đem các thành phần gần Chúa hơn. Một bác sĩ, một kĩ sư, một thầy giáo, một nông dân kitô giáo hết lòng thi hành trách nhiệm của mình vì tình yêu Chúa và tha nhân chắc chắn sẽ trở thành một thợ gặt giỏi trong cánh đồng mênh mông bát ngát thuộc lãnh vực mình.

Chúa Giêsu đã đến rao giảng Tin mừng. Ngài hiểu được nhu cầu của con người: nhu cầu thể xác, nhu cầu tinh thần, nhu cầu tâm linh. Ngài từng bước đáp ứng những nhu cầu ấy. Thấy một người bị quỷ câm ám, Chúa giải phóng để người câm nói được; thấy các thành thị, làng mạc không người giảng dậy, Ngài vào trong các hội đường để rao giảng; thấy nhiều người ốm đau bệnh tật, Ngài ra tay chữa lành hết. Nhờ đó mà Tin mừng cứu độ vừa được rao giảng vừa được hiện thực hoá trong những hoàn cảnh cụ thể. Thợ gặt rành nghề của Chúa cũng phải quan tâm tới những nhu cầu thiết thực của con người và đáp ứng những nhu cầu chính đáng ấy trong khả năng bằng tình thương chân thành. Nếu làm được thế, thì quả ai cũng có thể trở thành thợ gặt giỏi trong cánh đồng lúa chín trĩu bông.

Để làm được điều đó một cách có hiệu quả, mỗi tín hữu cần gắn chặt đời mình với Chúa. Họ gắn kết với Chúa qua việc lắng nghe và thực hành lời Chúa; gắn kết với Chúa qua các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể; gắn kết với Chúa bằng đời sống cầu nguyện thâm sâu, liên lỉ; gắn kết với Chúa qua việc thực thi bác ái đối với tha nhân; gắn kết với Chúa qua việc tuân giữ giáo huấn của Giáo hội...

Lạy Chúa, quả thật thế giới hôm nay đang rơi vào tình trạng “lúa chín đầy đồng và thợ gặt lại ít”. Nguyện xin Chúa thương ban cho thế giới này nhiều thợ gặt lành nghề để đưa về cho Chúa nhiều linh hồn. Xin cho chúng con cũng biết sống thế nào để có thể trở thành người thợ gặt giỏi của Chúa trong chính môi trường sống và bậc sống của mỗi người tín hữu chúng con. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại874,339
  • Tổng lượt truy cập69,934,213
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây