Thứ 5 tuần 5 Lòng thương xót không ranh giới

Thứ tư - 08/02/2017 03:20  1980
 
Suy niệm thứ Năm tuần V Thường Niên

(Mc 7, 24-30)
 
Người sau cùng đưa công trình cứu độ đến chỗ hoàn tất chính là Đức Giêsu. Sứ mạng của Ngài đến thế gian là tìm kiếm và cứu dân riêng Thiên Chúa tuyển chọn.“Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi” (Mt 15, 24). Như thế, để khỏi mất thời gian hoặc ngăn trở trong khi thực thi sứ mạng, Ngài không có nghĩa vụ hoặc sẽ phải từ chối tất cả những ai không phải người Do thái đến cầu cứu. Và tình huống ấy đã xảy ra, trước mặt Ngài lúc này là, “một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám”, bà ta lại là người Hy-lạp. Liệu bà có đạt được điều mình muốn khi đến gõ cửa Đức Giêsu không? Chúng ta hãy lắng nghe cuộc đối thoại.

Trước tiên là tình trạng khẩn thiết của người đàn bà, được mô tả là:“Vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người” để xin Ngài cứu chữa cho con khỏi bị quỷ ám. Đối lại là một câu nói có thể xem là khá lạnh lùng, và dường như pha lẫn sự khinh miệt của Đức Giêsu: “Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con” (Mt 7, 27). Không những ví bà ta là chó, mà còn đánh giá thấp hơn nữa, coi bà là ‘chó con’. Nghe câu nói dửng dưng ấy của Đức Giêsu, bà không hề nản chí, đối đáp lại:“Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con”.

Câu trả lời của bà không hề xấc xược nhưng đầy sự khiêm nhường và tôn trọng, không phủ nhận điều người trước mặt đánh giá mình chỉ là hạng ‘chó con’. Bằng tất cả chân thành và khiêm tốn, người đàn bà đi xuống một bước sâu hơn nữa, nhận mình là ‘chó con ở dưới gầm bàn’. Trong thái độ của bà, người đọc nhận thấy còn ẩn chứa một tình yêu sâu nặng của người mẹ, một niềm tin vững mạnh không chút nghi nan, chỉ Ngài mới cứu được cho đứa con gái nhỏ của mình. Và quả thực, Đức Giêsu đã bị bà chinh phục, mủi lòng nói ra điều làm thỏa lòng người kêu xin: “Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi”.


Câu chuyện này cho chúng ta thấy sự linh động trong khi thi hành sứ mạng cứu độ của Đức Giêsu. Ngài không chỉ đến với đến với dân Ít-ra-en, nhưng còn mở rộng phạm vi qua gặp gỡ đối thoại hoặc tùy theo hoàn cảnh. Sự linh hoạt trong hành xử của Chúa Giêsu không gây cản trở, ngược lại khiến mọi người cảm mến và nhìn nhận chương trình cứu độ của Thiên Chúa không hề cứng ngắc hay bị đóng khung nhưng là kế hoạch mở…


Cầu nguyện: Chúa Giêsu dạy: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho”. Qua người đàn bà dân ngoại này, chúng con đã hiểu thế nào là sự nhẫn nại trong cầu nguyện và chúng con cũng thấy rõ sự yếu đuối của Thiên Chúa, đó là sự yếu mềm của tình yêu. Tình yêu của Ngài là chìa khóa tháo mở mọi luật lệ, qui tắc mang lại ơn cứu độ cho bất cứ ai. Xin giúp chúng con biết kiên trì trong đời sống cầu nguyện hơn nữa. Amen.
 
HDĐM, Nhóm Suy Niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại676,484
  • Tổng lượt truy cập70,704,241
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây