Lời mời dự tiệc

Thứ hai - 05/11/2018 09:40  1888
Thứ Ba tuần XXXI Thường Niên
Lc 14, 15-24

Lời mời dự tiệc

dutiecTrong Thánh Kinh, bữa tiệc là hình ảnh nói về hạnh phúc Thiên Chúa ban. Sách Châm Ngôn đã mô tả bữa tiệc của Đấng Khôn Ngoan như một giá trị cứu rỗi (Cn 9,1-6). Ngôn sứ Isaia nói đến một bữa tiệc Thiên Chúa dọn ra cho dân khi thời Cứu thế đến, tất cả mọi người đều được mời đến dự, không phân biệt ai (Is 25,6; 55,1-3). Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng dùng hình ảnh bữa tiệc để nói về Nước Thiên Chúa.

Khi ấy Chúa Giêsu đang ngồi ăn chung với nhiều người khác trong một bữa tiệc do một thủ lãnh biệt phái đãi (x. Lc 14,1-14). Bữa tiệc ấy khiến một trong những thực khách liên tưởng tới bữa tiệc thiên quốc, nên nói: “Phúc cho ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa”. Chúa Giêsu dùng một dụ ngôn để trả lời cho người ấy. Ngài cũng đồng ý với người đó rằng được được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa là một hạnh phúc lớn. Nhưng Ngài đặt vấn đề: người ta có sẵn lòng nhận lời mời vào dự tiệc trong Nước ấy không ?

Trong dụ ngôn, ông chủ đã mời rất nhiều người đến dự tiệc, nhưng tất cả đều nhất loạt xin kiếu. Hai người đầu còn nói lời cáo lỗi “cho tôi xin kiếu”, người thứ ba chẳng buồn nói một lời lịch sự. Nghĩa là tất cả mọi người đều không tha thiết với hạnh phúc Nước Thiên Chúa. Hai người đầu coi hạnh phúc ấy nhẹ hơn tài sản của họ: “một thửa đất mới mua”, “năm cặp bò mới tậu”. Người thứ ba coi trọng hạnh phúc hôn nhân hơn: “mới cưới vợ”. Những người đó không sai vì coi trọng những thứ vừa kể, nhưng sai vì họ coi chúng trọng hơn Nước Trời.

Trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa là ông chủ của bữa tiệc Nước Trời cũng đã chuẩn bị một bữa tiệc lớn cho Israel, các Ngôn Sứ được sai đi mời gọi, và khách được mời cũng sống trong tâm tình chờ đợi. Nếu có các sách Ngôn Sứ để loan báo về bữa tiệc, thì cũng có các Thánh Vịnh nói lên tâm tình tin tưởng và đợi chờ Thiên Chúa. Thế nhưng, khi đã đến giờ, lúc bữa tiệc đã chuẩn bị sẵn sàng, thì những người được mời lần đầu là dân Israel đã từ chối, nên Thiên Chúa là ông chủ mời những người khác. Đó là những người “nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt”. Họ tượng trưng cho lương dân. Như thế, sự từ chối của dân Do thái chẳng những không làm hỏng kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa; trái lại, còn thúc đẩy nhanh việc Thiên Chúa thành lập Nước Thiên Chúa, một dân mới đã được mời vào thế chỗ cho dân Do thái, đó chính là Giáo Hội của Chúa Kitô.

Bàn tiệc Nước Trời vẫn được dọn ra và khách được mời hôm nay là mỗi người chúng ta. Bí tích Rửa Tội là tấm thiệp cho phép chúng ta tham dự bàn tiệc này. Hạnh phúc Nước Trời đã được Thiên Chúa chuẩn bị sẵn tất cả cho chúng ta, đó là giáo huấn Tin Mừng, Giáo Hội, Bí tích, ơn Chúa…

Thiên Chúa vẫn mời gọi và chờ đợi chúng ta. Ước gì chúng ta hiểu đúng giá trị của bữa tiệc Ngài dọn sẵn cho chúng ta mỗi ngày, để với tất cả lòng yêu mến biết ơn, chúng ta đến tham dự, ngõ hầu chúng ta được mạnh sức tiến tới bàn tiệc vĩnh cửu trên Thiên quốc.


 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại870,853
  • Tổng lượt truy cập69,930,727
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây