Thứ 5 tuần 11: Lời kinh giúp ta dễ cầu nguyện

Thứ tư - 21/06/2017 02:09  2509
Suy niệm thứ 5 tuần 11 thường niên (Mt 6, 7-15)
 
Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết và nhận thức được giá trị sâu xa của cầu nguyện trong đời sống Kitô hữu. Vì qua cầu nguyện, chúng ta được đi sâu vào mối tương quan thân tình với Thiên Chúa. Nhờ vậy khoảng cách giữa Thiên Chúa và loài người được rút ngắn lại. Tuy nhiên, cầu nguyện không phải lúc nào cũng dễ, vì đôi khi chúng ta không biết bắt đầu như thế nào cho phải.

 
 
Hôm nay Chúa Giêsu dạy cho chúng ta một lời kinh đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ và nhất là giải gỡ được khó khăn mà ta hay gặp khi cầu nguyện. Một lời cầu nguyện được Chúa Cha đón nhận không bởi lời lẽ trau chuốt, ý hướng độc đáo, nhưng nó mang những tâm tình, ước nguyện chân thực của con cái nhân loại dâng lên Thiên Chúa chí tôn. Sự thông tuệ của lời cầu nguyện ấy chỉ có thể tìm thấy ở kinh “Lạy Cha”. Thánh Augustinô có một nhận định rất sâu sắc về lời kinh này như sau: “Hãy rảo khắp mọi lời trong Kinh Thánh, và tôi nghĩ rằng bạn có thể tìm thấy bất cứ điều gì đó mà lại không chứa đựng và bao hàm trong kinh “Lạy Cha”.
 
Ngay từ đầu lời kinh này là hai tiếng “Lạy Cha” diễn ta tình thân thương giữa Chúa Cha và Chúa Con. Tình thâm đó Đức Giêsu đã cảm nếm và cũng muốn chia sẻ cho con người. Chia sẻ là cho đi, Ngài không những chia cho chúng ta địa vị làm con Thiên Chúa mà còn chia sẻ cả cách thế để có thể chuyện trò thân mật cùng Chúa Cha nữa. Để nhờ đó mỗi lần chúng ta cất lời lên với Cha trên trời thì cũng được nói một thứ ngôn ngữ “Abba – Lạy Cha” như chính Đức Giêsu đã nói. Tiếp sau lời mở đó là ba lời nguyện xin liên quan đến: Danh, Ý, Nước. Những ý nguyện không những nói lên mối tương quan cha con của chúng ta với Thiên Chúa, mà còn tỏ sự bận tâm đáng phải có của con cái trong nhà đối với uy danh sự nghiệp của cha mình vậy. Ngoài ra đây còn là lời kêu mời chúng ta những người con của Thiên Chúa, hãy quảng đại ra đi làm chứng cho nước Cha, bằng chính đời sống của mình với anh chị em xung quanh.
 
Bốn lời nguyện sau là những tâm tình và ước nguyện của con người dâng lên Thiên Chúa, liên hệ đến các nhu cầu của đời sống con người: xin Ngài ban cho chúng ta lương thực để nuôi sống, chữa lành các tội và đứng kề cận chúng ta trong cuộc chiến đấu cho sự chiến thắng của Điều Lành trên Sự Dữ (SGLHTCG 2857). “Xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày”, đối với con người lương thực vật chất là những thứ cần thiết và quan trọng để duy trì sự sống. Tuy nhiên, đối với người kitô hữu còn một thứ lương thực quan trọng hơn cả cho đời sống tâm linh: lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Vì “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4).
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết dùng Lời kinh Chúa đã dạy, để thân thưa với Chúa Cha, trong mọi lúc vui buồn của cuộc sống. Khi vui biết đọc kinh Lạy Cha để tạ ơn Chúa. Lúc buồn sầu cũng biết đọc kinh này để nhận được niềm ủi an của Cha trên trời. Nhất là khi phạm tội biết quay trở về thân thưa lời kinh này để xin được đón nhận ơn tha thứ. Amen !
 
HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại661,329
  • Tổng lượt truy cập70,689,086
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây