Thứ 3 tuần 6 PS: Lợi ích của sự ra đi

Thứ hai - 27/05/2019 08:31  1142

Thứ Ba tuần VI Phục Sinh (Ga 16,5-11)

Đối với cuộc sống con người, sự chia ly nào cũng để lại những day dứt, buồn phiền, mất mát đau thương. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu biết khi Người rời bỏ các môn đệ mà trở về với Chúa Cha(c.5), thì lòng các ông cũng tràn ngập u sầu (c.6), nên Người nói với các ông rằng: “Thầy ra đi thì ích lợi cho các con” (c.7). 

00 00 bon berger 1

Thực ra, Chúa Giêsu đã nhiều lần nói trước việc Ngài từ biệt các môn đệ ra đi, nhưng Ngài không bỏ rơi họ. Chúa Giêsu đã từng an ủi họ bằng cách nói rằng Ngài ra đi để dọn chỗ cho họ, rồi lại đến đưa họ về với Ngài, để Thầy trò được chung sống bên nhau (Ga 14,1-3). Ngài bộc lộ rõ ý định vừa ra đi, vừa ở lại, và tìm cách dung hòa hai việc có vẻ mâu thuẫn đó (Ga 14,18.28). Nhưng dù sao đi nữa thì về phương diện nhân loại, việc Chúa Giêsu loan báo Ngài ra đi cũng làm cho các môn đệ buồn da diết. Không buồn sao được, khi gần ba năm Thầy trò sống quây quần bên nhau, tuy ngắn ngủi nhưng có biết bao nhiêu kỷ niệm. Mọi sự có Thầy lo cho từ của ăn vật chất đến tinh thần. Giờ đây Thầy lại bỏ ra đi, họ mất Thầy, họ cảm thấy thân phận mồ côi.

Tuy nhiên, xét trên phương diện siêu nhiên thì việc Chúa Giêsu ra đi thật là ích lợi cho các môn đệ. Cái lợi thứ nhất là nếu như Chúa cứ ở lại hữu hình trước mặt các ông thì đức tin của họ chưa vững, chưa sâu, chưa trưởng thành và không thể làm nền tảng cho ai được, vì đức tin ấy còn bị pha trộn bởi những yếu tố trần gian. Hay ít ra các môn đệ cũng chưa cảm thấy cần tin vì còn có Chúa hằng ở bên, cho nên họ chưa mấy hiểu sự tín thác vào Chúa quan phòng. Nhưng một khi Chúa ra đi thì giá trị đức tin thực sự là “Phúc cho kẻ không thấy mà tin” (Ga 20,29). Một khi Chúa ra đi, thì đức tin họ tăng lên, có giá trị hữu hiệu. Một khi Chúa ra đi, thì con mắt của họ được rửa sạch bụi trần, dễ nhìn thấu được những thực tại vô hình, siêu nhiên. Đó là cái lợi cho họ.

Cái lợi thứ hai, và cũng là lý do chính của việc Chúa Giêsu ra đi, như Người đã nói sự thật cho các môn đệ: “nếu Thầy không đi, thì Đấng Phù Trợ sẽ không đến với các con, nhưng nếu Thầy ra đi, Thầy sẽ sai Người đến với các con” (c. 7). Rõ ràng sau khi Đức Giêsu chết, phục sinh, hiện ra nhiều lần và lên trời, thì các môn đệ không còn thấy Ngài nữa, nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần bắt đầu đóng một vai trò quan trọng. Ngài sẽ đến ở với các môn đệ luôn mãi để che chở, bảo vệ họ khỏi cảnh mồ côi(Ga 14,16.18), giúp họ nhớ lại và hiểu cách trọn vẹn những gì Chúa Giêsu đã dạy    (Ga 14,26). Thánh Thần còn làm chứng cho Chúa Giêsu nữa, để các môn đệ cũng can đảm trở nên chứng nhân cho Người (Ga 15, 26-27). Và trong đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói rằng khi Chúa Thánh Thần sẽ đến, Ngài sẽ tố cáo thế gian về tội lỗi, về sự công chính và về án phạt (c.8-11).

Chúa Giêsu đã tìm điều có lợi hơn cho các môn đệ khi xưa, Ngài cũng vẫn làm điều đó cho Hội Thánh và cho mỗi Kitô hữu ngày nay. Mỗi người chúng ta đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Vì thế, trong cuộc sống lắm khi chúng ta thấy Chúa Kitô như vắng mặt. Buồn chán, thất vọng, xao xuyến, sợ hãi, khô khan chiếm lấy lòng mình. Những lúc khó khăn đó lại có thể là dịp để chúng ta tập yêu Ngài cách nhưng không, tin rằng Ngài chỉ tìm điều có ích hơn cho chúng ta, và mở lòng ra cho ơn soi sáng hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để trở nên những sứ giả loan báo Tin mừng của Chúa cho mọi người. Amen.

VQĐ, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay59,328
  • Tháng hiện tại920,863
  • Tổng lượt truy cập69,980,737
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây