Lãnh đạo bằng phục vụ

Thứ hai - 09/03/2020 04:33  1194
Thứ ba sau Chúa nhật II mùa chay
(Is 1, 10.16-20; Mt 23, 1-12)

Trong bất kỳ thời đại, chế độ, xã hội nào luôn tồn tại vai trò của người lãnh đạo. Họ là người có vai trò chủ chốt trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng. Vì thế, người lãnh đạo cần có tố chất hơn người, có tầm nhìn toàn diện, và sự dấn thân… Chúa Giê-su cho chúng ta biết người lãnh đạo thực sự là người biết phục vụ người khác: “Người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em” (Mt 23,11).

cn3tn nama 800x445Trước tiên, người lãnh đạo làm người quản lí chính bản thân mình. Lãnh đạo bản thân là có nhận thức đúng đắn mình là ai, có thể làm gì, sẽ đi đâu cùng với những ảnh hưởng của tư duy, tình cảm và hành vi trên con đường đã chọn. Lãnh đạo bản thân ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống: sức khỏe, nghề nghiệp và các mối quan hệ. Quan trọng hơn, họ phải làm chủ những dục vọng, kìm chế những tật xấu và phát huy những hành vi tốt. Thánh Phao-lô nói trong thư gửi tín hữu Rô-ma: “Tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm.” (Rm 7,15). Chỉ khi nào làm chủ được NIỀM TIN, SUY NGHĨ, CẢM XÚC, HÀNH ĐỘNG và THÓI QUEN của chính bản thân, ta mới có thể bắt đầu cuộc hành trình lãnh đạo người khác một cách hiệu quả.

Lãnh đạo bản thân đã là việc khó nhưng lãnh đạo tập thể lại càng khó hơn. Trong một tập thể, các thành viên phong phú về tính cách, lối sống, tư duy và hoài bão nên người lãnh đạo cần hiểu và đồng cảm với người khác. Hơn nữa, Người làm lớn cần nhìn ra giá trị chính yếu cho tập thể và mỗi cá nhân. Qua đó, họ có cách thức và hành động thích hợp giúp cộng đồng phát triển. Yếu tố tiên quyết là người lãnh đạo phải tạo niềm tin cho các thành viên. Niềm tin ấy đến qua việc người ấy luôn nghĩ đến và phục vụ công ích. Lãnh đạo phải trở nên mọi sự cho mọi người trong bất cứ trường hợp nào. Người lãnh đạo phải chấp nhận mọi thứ nhọc mệt, chống đối và khi cần, phải hy sinh mạng sống để mưu ích cho đoàn thể, nhưng đừng khi nào làm giảm sút sự lo lắng cho chính linh hồn bạn. Nhận trách nhiệm lãnh đạo, bạn hãy nhớ rằng sau khi đem hết thiện chí chu toàn nhiệm vụ, bạn hãy nhận mình chỉ là đầy tớ vô dụng, còn nhiều khuyết điểm, không ngạc nhiên buồn phiền khi được đáp trả bằng hiểu lầm và vô ơn. Mẹ Tê-rê-sa là một tấm gương sáng chói cho chúng ta về người làm lớn. Mặc dù mẹ là bề trên của hội dòng, nhưng mẹ vẫn làm những công việc của một thành viên bình thường như nấu ăn, dọn dẹp… Mẹ đi tiên phong trong việc phục vụ người nghèo đói, bệnh tật, người hấp hối. Mẹ làm mọi việc trong niềm vui và sự phó thác tuyệt đối nơi Thiên Chúa. Mẹ chỉ coi mình là cây bút chì trong tay Chúa.

Cuối cùng, người lãnh đạo của toàn thể vũ trụ là chính Đức Giê-su Ki-tô. Người là vị lãnh đạo tuyệt đối, là Đấng mà mọi người tin tưởng, mến yêu và tôn thờ. Ngài làm chủ cuộc sống của mọi người và chúng ta hoàn toàn lệ thuộc vào Ngài. Dẫu là Chúa nhưng vì yêu thương nhân loại, Ngài đã từ bỏ thân phận để xuống thế làm người như chúng ta và sống với nhân loại. Trong cuộc sống trần thế, Chúa đã rao giảng Nước Trời và chỉ cho nhân loại con đường để đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Chúa Giê-su luôn thương cảm trước những những người gặp bệnh tật, đau khổ nên Ngài đã làm nhiều phép lạ cho dân. Ngài còn hạ mình rửa chân cho các môn đệ trong bữa tiệc ly, chịu đánh đòn, chịu vác thập giá, chịu đóng đinh và chết trên thập giá để chuộc tội cho nhân loại.

Ước mong, trong mùa Chay thánh này, khi suy ngẫm về cuộc thương khó của Chúa Giê-su, các ki-tô hữu nhận ra giá trị của thập giá và dùng thập giá đời mình để phục vụ tha nhân và phục vụ chính Chúa. Xin Chúa chúng con ơn khiêm tốn để chúng con luôn biết phục vụ Chúa và tha nhân. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay37,622
  • Tháng hiện tại698,215
  • Tổng lượt truy cập70,725,972
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây