Lắng nghe với định kiến

Thứ sáu - 27/03/2020 04:27  1473
Thứ 7 tuần V Mùa Chay
(Gr 11, 18-20; Ga 7, 40-53)

Càng đến với những ngày cuối cùng của cuộc đời công khai, Chúa Giêsu càng tiến gần đến nguy hiểm. Trước đây, dân chúng ủng hộ Ngài, nhưng nay lại hoang mang, kẻ tin Ngài là Đức Kitô, kẻ khác lại không tin nữa, vì theo những người này, Đức Kitô không xuất thân từ Galilê mà phải xuất thân từ Bêlem thành của vua Đavít.

maxresdefaultLời Chúa trong Tin Mừng Thánh Gioan hôm nay cho chúng ta thấy một thái độ sống rất cần thiết để nhận định và đánh giá một người nào đó. Điều đầu tiên và quan trọng nhất của chúng ta là nhận định về Chúa, từ đó chúng ta mới có thái độ sống và cung cách thờ phượng xứng hợp.

Trước hết, trong đám đông dân chúng, một số người đã nghe Đức Giêsu giảng nhận định: “Ông này thật là vị ngôn sứ”; “Ông này là Ðấng Kitô”. Nhưng cũng có những người trước khi nghe giảng thì đã có những định kiến sẵn về nguồn gốc của Đức Giêsu: “Nào chẳng phải: Ðấng Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Ðavít và từ Bêlem, làng của vua Ðavít sao?” Chúng ta thấy hai thái độ khác khi đám đông cùng nghe Chúa Giêsu giảng: một nghe với thái độ trong sáng; một nghe với thái độ định kiến. Chắc chắn hai cách nghe này sẽ dẫn đến hai cách hành xử khác nhau.

Một nhóm người khác là các vệ binh, được sai đi bắt Đức Giêsu, nhưng đã trở về và trả lời cho các thượng tế và người Pharisêu: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy”. Nhóm này không chỉ nghe với thái độ trong sáng nhưng còn biết so sánh và nhận định “xưa – nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy”. Cuối cùng, họ đưa ra một kết luận và cách hành xử bằng cách quay về và không tra tay bắt Chúa Giêsu nộp cho các thượng tế.

Các thượng tế, biệt phái và người Pharisiêu có thái độ ngược lại. Họ không chịu lắng nghe, mà nếu có nghe, thì nghe một cách có định kiến. Họ chẳng nghe cho kỹ, hiểu cho sâu, cũng chẳng so sánh, chẳng nhận định, chẳng diện đối diện như các vệ binh. Trái lại, họ dựa vào ý kiến của một số người và lề luật để kết luận: “Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pharisêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa”. Đánh giá người khác dựa vào định kiến, lề luật, nguồn gốc xuất thân, tiếng nói của kẻi mạnh, chắc chắn không phải là thái độ của Tin Mừng.

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta rằng, muốn kết luận hay đánh giá một người nào đó, trước tiên ta phải lắng nghe, nghe cả những người hèn kém thấp cổ bé miệng nhất; nghe với toàn bộ sự trong sáng của tâm hồn, không dựa vào định kiến, không dựa vào vị thế hoặc nguồn gốc xuất thân của người đối diện; cũng không dựa vào một nhóm nào đó ủng hộ mình; cuối cùng, sau khi nghe phải đến tận nơi tìm hiểu để biết người ấy đã làm gì, rồi mới đưa ra kết luận và cách hành xử.

Đức Giêsu không giống với các ngôn sứ khác rao giảng nhân danh Thiên Chúa. Ngài rao giảng nhân danh Ngài, vì Ngài là Ngôi Lời Thiên Chúa. Không lạ gì khi nghe Chúa Giêsu rao giảng, các vệ binh nhìn nhận rằng lời của Ngài không như lời của những người khác. Họ hiểu lời Chúa nói và dám làm chứng cho những lời đó. Ta nhận ra một điều lạ lùng là chỉ những tâm hồn đơn sơ, rộng mở mới nhạy bén, nhanh nhẹn đón nhận Lời Chúa và đưa Lời Hằng Sống ấy vào trong cuộc đời mình.

Ước gì Lời Chúa hôm nay soi sáng tâm hồn và cuộc đời chúng ta, để chúng ta biết mở rộng tâm hồn đón nhận Lời Chúa, để Chúa hoạt động và làm chủ cuộc sống của chúng ta, đồng thời giúp chúng ta biết cách nhìn người khác, lắng nghe và hiểu ngọn nguồn trước khi có kết luận đánh giá về người khác. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại672,347
  • Tổng lượt truy cập70,700,104
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây