Thứ 4 tuần III MC: Kiện toàn Lề luật

Thứ ba - 06/03/2018 10:00  859
Thứ Tư tuần III MC
Mt 5,17–19

tải xuống (29)Luật lệ là những điều được thiết lập nhằm giúp cho đời sống con người tốt hơn. Tuy nhiên, không phải vì những quy chuẩn đã được thiết lập ấy mà con người trở nên cứng nhắc và luôn rập khuôn theo lề luật.

Do thái là dân tộc tuân giữ Lề luật của họ cách nghiêm túc, đôi khi trở nên thái quá. Trong Tin mừng, Chúa Giêsu đã nhiều lần lên án thái độ giữ luật vụ hình thức nơi họ, nhất là những người đứng đầu, những Biệt phái và Pharisêu: “Chúng tôn kính ta bằng môi bằng miệng, mà lòng chúng thì lại xa Ta” ( x. Mt 15,8); hay “Khốn cho các ngươi, hỡi những Kinh sư và người Pharisêu giả hình, các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế” (Mt 23, 27). Thực ra, điều Chúa Giêsu mong muốn là giúp cho mỗi người nhận ra giá trị đích thực của luật lệ. Đó là nhằm giúp cho cuộc sống chung ngày càng tốt đẹp hơn, không phải là hình thức mà nội tâm hóa lề luật, không phải là hình thức bên ngoài mà chính là bên trong tâm hồn mỗi người. Chúa muốn “thăng hoa” lề luật và đem đến cho nó một giá trị mới, từ chỗ ngăn chặn và giúp con người không rơi xuống vực sâu trở nên như những vật trang trí giúp cho cuộc đời con người tốt đẹp hơn.

Hơn nữa, Chúa Giêsu còn mong muốn “kiện toàn” lề luật cũ. Nếu lề luật cũ là “mắt đền mắt, răng đền răng” thì luật mới chính là “Yêu Thương”. Chúa Giêsu đã đến để đem luật yêu thương cho chúng ta, và Người mong muốn mỗi con người cùng đem luật yêu thương ấy vào trong con người mình và tỏa lan cho người khác: “Cứ dấu này người ta sẽ nhận biết anh em là môn đệ Thầy, là anh em có lòng yêu thương nhau” (x.Ga 13,35). Luật mới của Chúa chính là “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn” (Mt 22, 37); là “yêu thương kẻ thù” của mình (Lc 6, 35); là “yêu người thân cận như chính mình” (Mc 12, 31).

“Nói thì dễ, làm thì khó”, ông cha ta đã từng đúc rút điều đó qua kinh nghiệm sống bao nhiêu đời. Để làm được điều Chúa dạy và thực hiện được “Luật yêu thương” như Chúa muốn, chắc hẳn mỗi chúng ta cần phải cố gắng và cậy dựa vào ơn Chúa nhiều hơn nữa. Nguyện xin Chúa là chính “Tình Yêu” giúp mỗi người chúng ta vượt thắng cái tôi ích kỷ để biết vươn ra với anh em đồng loại với một tình yêu mới và luôn thắm nồng “Giêsu”.

Tác giả: Tim Đèn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay64,301
  • Tháng hiện tại925,836
  • Tổng lượt truy cập69,985,710
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây