Thứ 2 tuần 9 TN: Kiên nhẫn chờ đợi trong yêu thương

Chủ nhật - 04/06/2017 04:53  1266
Thứ Hai tuần 09 TN A

Mc 12,1-12

downloadKiên nhẫn trao tặng cơ hội và chờ đợi tội nhân trở về vẫn là thái độ cơ bản của Thiên Chúa. Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã kể dụ ngôn chủ vườn nho và các tá điền để minh chứng cho thái độ đó của Thiên Chúa.

Ông chủ trồng được vườn nho, rào dậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây tháp canh. Hoàn thành mọi việc về vườn nho, ông cho các tá điền thuê để đến mùa thu hoa lợi. Cứ mỗi mùa thu hoạch về, thay vì ông nhận được hoa lợi thì ông lại bị xúc phạm. Các đầy tớ được ông sai đến đều bị đánh đập, xỉ nhục, thậm chí nhiều người còn bị bọn tá điền giết chết.

Ông kiên nhẫn, sai hết người này đến người kia, mùa này đến mùa khác, thậm chí cuối cùng ông phải sai chính con trai mình. Ông nghĩ chắc chắn bọn tá điền phải nể con trai ông mà nộp hoa lợi cho ông như những gì ông đã thoả thuận. Lần này cũng như lần trước, thậm chí còn tệ hơn. Thay vì nể ngang con trai ông, các tá điền bảo nhau: Đứa con thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta. Thế rồi, bọn tá điền bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho. Hết kiên nhẫn, lúc này ông chủ mới ra tay. Thay vì chấp nhận thua cuộc, ông đến tiêu diệt bọn tá điền, rồi giao vườn nho lại cho người khác.

Hình ảnh ông chủ vườn nho và các tá điền gợi lên cho chúng ta hình ảnh Thiên Chúa và dân Israel. Thiên Chúa chọn Israel làm dân riêng và trao cho các vị lãnh đạo dân này coi sóc. Thay vì chăm lo cho dân Chúa, dân được tuyển chọn, các thủ lãnh Israel đã bỏ mặc dân Chúa, đối xử tệ bác với các ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến với dân. Thay vì nghe lời các ngôn sứ, họ bắ bớ, bách hại, đánh đập, giết chết. Thậm chí ngay cả sau khi Thiên Chúa sai con của Ngài là Đức Giêsu đến, giới lãnh đạo Do Thái cũng đối xử tệ. Thay vì lắng nghe, tin tưởng, và bước theo, họ bắt Đức Giêsu, kết án, đóng đanh trên thập giá. Ấy vậy mà Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn đợi chờ, trao tặng nhiều cơ hội để họ trở về với Ngài. Đức Giêsu trên thập giá vẫn còn xin Chúa cha tha thứ cho họ.

Kiên nhẫn chờ đợi trong yêu thương vẫn là phẩm giá của Thiên Chúa. Dù nhân loại thế nào, Chúa vẫn yêu thương chờ đợi. Ngài ban con một là Đức Giêsu cho nhân loại không có mục đích nào khác ngoại trừ đưa ra cách tốt nhất để cứu độ nhân loại: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban con một không phải để lên án thế gian, nhưng để thế gian tin vào con của Ngài mà được cứu độ”. Nguyện xin Chúa cho tội nhân biết khiêm tốn trở về với Chúa, cho mỗi tín hữu biết noi gương Chúa mà kiên nhẫn yêu thương mọi người. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay30,353
  • Tháng hiện tại858,130
  • Tổng lượt truy cập69,918,004
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây