Thứ 5 tuần 1 MC Khuôn vàng thước ngọc

Thứ tư - 08/03/2017 05:50  3645
Thứ Năm sau Chúa Nhật I Mùa Chay (Mt 7, 7-12)

Từ điển giải thích, “Khuôn vàng thước ngọc” là cái được gọi là mẫu mực, hoàn mỹ nhất cần được noi theo. Đối với người tín hữu 'khuôn vàng thước ngọc' chính là câu nói: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó” (Mt 7, 12). Sở dĩ câu nói ấy được chọn, vì nó gồm tóm tất cả đạo lý Đức Giêsu đã dạy. Trong các lãnh vực: giáo dục, y tế, xã hội... cũng có những khuôn mẫu riêng.

Đối với người phụ nữ đức hạnh chính là khuôn vàng thước ngọc của họ, được thể hiện ra bên ngoài bằng những việc phúc thiện hay đơn giản chỉ là lời ăn, tiếng nói, trang phục phù hợp với nhân phẩm địa vị. Còn trong ngành giáo dục dưới cái nhìn của học trò thì khuôn vàng thước ngọc chính là các bậc Thầy Cô. Do đó, nếu những người nắm giữ vai trò đào tạo nhân bản, truyền đạt các giá trị văn hóa, mà còn có những thủ đoạn mua bằng, bán điểm... thì học trò sẽ bị nhiễm tính gian dối từ chính cách hành xử của giáo viên.

Nét hoàn mỹ trong lời Chúa hôm nay là gì? Thưa đó chính là Tình Yêu! Thiếu yếu tố này chúng ta khó có thể làm cho người khác những điều tốt đẹp như làm cho chính mình. Định luật tình yêu là một nguyên tắc tích cực làm cho Lời Chúa có giá trị trong mọi thời đại. khi suy nghĩ về câu nói:‘những gì anh em muốn […] hãy làm cho người ta’, ở đây có mối liên hệ: chủ thể và khách thể. Nếu chủ thể muốn điều gì thì ‘hãy làm’ cho khách thể cái đó. Ý Chúa dạy đã rất rõ ràng, chắc chắn trong chúng ta không ai muốn mình sẽ gặp những sự: lừa lọc, phản bội, cản đường… trên đường học vấn, tình yêu hay công danh, sự nghiệp thì cớ gì ta lại làm những sự ấy cho người khác. Đó là mặt tích cực, còn khía cạnh tiêu cực, có những trường hợp người dưới, cầu mong cấp trên gặp bất trắc để mình có cơ hội thay thế chức nghiệp. Vì vậy, nhiều khi cấp trên gặp nạn, có người trong bụng mừng thầm. Hoặc có khi ngấm ngầm cầu cho người khác thất bại do đó mới có câu, ‘bất hạnh của người này là hạnh phúc của kẻ kia’. Những người có tư tưởng ấy dẫu mới chỉ là suy nghĩ, cũng đáng bị phê phán vì đã nghịch với ý muốn của Chúa Giêsu là, “anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13, 35).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, những đức tính ngay thẳng, thật thà, khiêm tốn, nhân ái… như khuôn vàng thước ngọc trong đạo đức xã hội đang dần mai một. Xin cho chúng con ý thức được rằng một dân tộc thiếu những đức tính ấy dù ở lãnh vực nào thì cũng không có đoàn kết yêu thương, như thế cũng có nghĩa mọi nỗ lực cải cách sẽ thất bại bởi trên dưới không đồng lòng vì thiếu tình người và đức ái.

Nhóm Suy niệm, HDĐM
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,107
  • Tổng lượt truy cập69,935,981
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây