Không ai có thể làm tôi hai chủ

Thứ sáu - 21/06/2019 04:10  2189

Thứ Bảy sau Chúa Nhật XI TN năm C

(Mt 6,24-34)

t7t11Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đặt chúng ta đứng giữa hai sự lựa chọn: Thiên Chúa và Tiền Của. Một bên là Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, cội nguồn của niềm vui và hạnh phúc còn bên kia là thụ tạo, là phương tiện, là quà tặng xuất phát từ lòng nhân lành yêu thương của Thiên Chúa. Hai đối tượng quá khập khiễng tưởng như chẳng có gì khiến chúng ta phải băn khoăn, tính toán. Thế nhưng thực tế lại khác, vì vậy Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta phải có sự lựa chọn dứt khoát với đầy đủ lý do: “Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được… Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con”.

Hôm nay Chúa Giêsu đã miễn cưỡng nhân cách hóa Tiền Của thành một vị thần có sức mạnh và quyền lực ngang hàng với Thiên Chúa. Chúa Giêsu không những cấm các môn đệ không được làm tôi Tiền của nghĩa là để tiền của chi phối, điều khiển cuộc sống mà Ngài còn khuyên các ông đừng lo lắng những điều xem ra rất cần thiết như cơm ăn áo mặc nữa. Vì khi làm tôi tiền của người ta sẽ dần xa Thiên Chúa, và nếu quá lo lắng về các điều thế tục người ta sẽ không còn tin tưởng vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa nữa. Động từ lo lắng được dùng đến 6 lần trong đoạn Tin Mừng nói lên sự cấp bách phải tránh lo âu thái quá, vì Chúa Cha biết rõ những gì chúng ta cần trước cả khi chúng ta xin. Thiên Chúa muốn chúng ta chọn Ngài làm chủ nhân duy nhất của mình bởi Ngài là người Cha vô cùng nhân hậu, luôn yêu thương và hằng quan phòng cho chúng ta những gì tốt đẹp nhất. Ngài chính là Của Cải vô biên còn chúng ta là sự nghèo khó đến vô tận. Chúng ta không thể tìm hạnh phúc ở ngoài Thiên Chúa.

Thế nhưng trong thực tế, chúng ta rất dễ đi tìm hạnh phúc nơi của cải, địa vị, danh vọng. Thiên Chúa vẫn không là ưu tiên số một cho mọi lựa chọn và quyết định của  nhiều người ki tô hữu hôm nay. Lối sống “bắt cá hai tay” vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của vẫn luôn phổ biến nơi nhiều người chúng ta. Chúng ta vẫn ao ước được nên trọn lành như Cha trên trời nhưng chúng ta thật khó từ bỏ những cái rất tầm thường như một chút địa vị, một chút quyền hành, một chút lợi lộc, một thậm chí chỉ một lời khen ngợi giả tạo. Rất nhiều khi chúng ta coi trọng tiền bạc hơn tình nghĩa, coi vật chất hơn con người nên đã dùng cả những thủ đoạn mánh khóe để trục lợi bất chấp những thiệt hại khủng khiếp mà người khác phải gánh chịu. Hay khi được mời gọi bỏ đi một lời nói tiêu cực làm tổn thương đến tha nhân, một chút tự ái để đem lại bình an cho gia đình, một lời xin lỗi chân thành để hàn gắn vết thương lòng của người ta đã vô tình xúc phạm… chúng ta cũng thấy thật khó thực hiện.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta dừng lại để tự kiểm: chúng ta đã chọn Chúa hay tiền bạc? Đã tín nhiệm vào Thiên Chúa quan phòng hay đã quá lo lắng cho những nhu cầu của bản thân?

Lạy Chúa là Cha toàn năng và giàu lòng xót thương. Chúa chính là sự giầu có vô biên còn chúng con lại nghèo khó đến tận cùng. Chúng con không thể có được hạnh phúc bên ngoài Chúa.  Xin Chúa cho chúng con luôn tìm kiếm thánh ý Chúa, và tin chắc rằng Chúa sẽ ban cho chúng con những gì thực sự có lợi cho cuộc sống chúng con. A men.

Tác giả: Vũ Hoan - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay25,136
  • Tháng hiện tại852,913
  • Tổng lượt truy cập69,912,787
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây