Thứ 7 tuần 4 MC: Hệ quả của định kiến

Thứ sáu - 16/03/2018 01:03  1073
Thứ Bảy tuần IV mùa chay (Ga 7,40-53)
 
Người ta thương nói ‘trông mặt mà bắt hình dong’, nghĩa là khi nhìn vào khuôn mặt của người nào đó chúng ta có thể biết đôi điều về tính cách, ý nghĩ, tình cảm của họ, tuy nhiên, cách nhìn đó chỉ là sự tương đối mà thôi. Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta có cách nhìn tương đối đó, như những định kiến với người này người khác; định kiến về nhân thân, định kiến về quê hương...và từ những định kiến đó dẫn tới những hệ quả sai lệch về người hay về sự việc nào đó mà chúng ta quan sát. Qua trình thuật hôm nay, thánh sử Gioan cho chúng ta thấy hệ quả từ góc nhìn theo định kiến.
 
Đối với người Do thái thời Đức Giê-su rao giảng, có những người đã tin theo Chúa, họ đã không bận tâm tới quê hương của Đức Giê-su, điều họ quan tâm và tin theo đó là lời rao giảng của Chúa “xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy” (Ga 7,46). Tất nhiên, không phải tất cả những người Do thái đều ủng hộ Chúa, tin theo Chúa; bằng chứng là một số người trong hàng thủ lãnh và trong giới Pha-ri-sêu đã kịch liệt, ra sức chống đối Đức Giê-su và thậm chí họ còn muốn Người phải chết. Chưa dừng lại ở đó, các thượng tế và người Pha-ri-sêu còn áp đặt định kiến của họ về Đức Giê-su lên các vệ binh “ trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa” (Ga 7,48); họ áp đặt định kiến về xuất thân của ngôn sứ lên cả người trong nhóm của họ “họ đáp, cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả.” (Ga 7,52). Chính những định kiến đó của họ về Đức Giê-su mà đã gây ra chia rẽ trong dân, trong nhóm của họ...
 
Trong cuộc sống, cũng có lúc chúng ta đã có những định kiến về người này người khác mà không nhìn nhận hoặc cố tình phủ nhận năng lực đích thực của họ. Nhiều lúc chúng ta quá chú trọng đến vẻ bề ngoài hoặc quá tin tưởng vào những “định kiến” sẵn có, coi đó là tiêu chuẩn để đánh giá người khác nên đã có những hệ quả đáng tiếc xảy ra.
 
Lạy Chúa, có những lúc trong cuộc sống chúng con đã “giết chết” người khác bởi những định kiến về họ; cũng có khi chúng con đã vùi dập người này người khác khi họ không đi theo tiêu chuẩn “đúng” của chúng con. Xin cho chúng con biết gạt đi cái tôi quá lớn của mình để đi theo con đường Chân Lý là chính Chúa; và xin cho chúng con biết nhìn nhận người khác sau khi đã “nghe người ấy và biết người ấy làm gì”, chứ không phải bằng cái nhìn bên ngoài, hay nhìn bằng định kiến sẵn có của chúng con.
 
Tâm Hồi
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập321
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại546,117
  • Tổng lượt truy cập70,573,874
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây