Hành trình của người môn đệ Đức Giêsu

Thứ ba - 10/03/2020 06:22  1775
Thứ Tư tuần II Mùa Chay
Mt 20, 17-28

images 2 1Bối cảnh của đoạn Tin Mừng hôm nay là cuộc hành trình của Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, Người loan báo lần thứ ba về cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Người tại đó (Mt 20,17-19). Chúa Giêsu muốn các môn đệ hiệp thông trọn vẹn với Người trong cuộc hành trình này. Thế nhưng, thái độ của các môn đệ chẳng những không hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc hành trình bước theo Chúa Giêsu, mà còn chứng tỏ các ông hết sức bận tâm tìm một vị trí có uy thế và thành công cho bản thân mình (Mt 20,20-23). Vì thế, Chúa Giêsu đã nhắc nhở cho họ về bổn phận phục vụ (Mt 20,24-28).

Thánh Mátthêu kể tiếp rằng bà mẹ đến xin Chúa Giêsu cho hai người con của bà được ngồi bên hữu và bên tả trong vương quốc của Người. Thực ra, họ đã không hiểu ý nghĩa đích thực và kết cục không thể tránh được của cuộc hành trình lên Giêrusalem, cũng như những lời loan báo cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Họ nghĩ là Chúa Giêsu sắp khôi phục vương quốc Israel trần thế, nên họ nhanh chân xin trước hai chỗ danh dự. Các môn đệ khác cũng tỏ ra bất bình với yêu sách ấy. Thái độ đó làm lộ rõ toan tính của họ. Hoá ra, việc họ đi theo làm môn đệ Chúa Giêsu, tận tụy phục vụ Người, chăm chú lắng nghe lời Người, thậm chí sẵn sàng vào sinh ra tử với Người, chỉ vì khát vọng giành được vinh quang trần thế này.

Chúa Giêsu không từ chối những khát vọng và nỗ lực của các môn đệ, vì Người không muốn có những môn đệ đi theo Người một cách mệt nhọc, ươn ái, thiếu năng lực; nhưng Người chỉ cho thấy mục tiêu đúng đắn của các khát vọng, là mục tiêu duy nhất phù hợp với sự hiệp thông vào đời sống của Người: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người”. Đây là nẻo đường duy nhất đưa tới uy tín và danh dự thật sự. Phục vụ là tiêu chuẩn duy nhất giúp đánh giá sự cao cả và thành công đích thực. Ai là người tôi tớ của mọi người, tức là phục vụ nhằm mưu ích cho kẻ khác, với trọn tâm hồn, với tất cả sức lực, thì thật sự là người đứng đầu mọi người. “Mọi người” ở đây là tất cả những ai mà họ có thể phục vụ, tất cả những ai cần tới sự giúp đỡ của họ. Người môn đệ Chúa Giêsu không được chọn người để phục vụ theo các mối thiện cảm của mình. Chính Chúa Giêsu khẳng định bổn phận phục vụ dựa trên nền tảng là lối cư xử của Người: “Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người”.

Con người ở mọi nơi và mọi thời thường quan tâm đến thành công và danh giá của mình, nuôi những khát vọng ích kỷ, tham lam và tính toán, hoàn toàn lấy mình làm trung tâm. Chúa Giêsu chỉ cho các môn đệ con đường đúng đắn đưa tới thành công và được trọng vọng, đó là tinh thần phục vụ. Việc phục vụ ở đây không phải là phương thế để đạt được mục tiêu quyền hành. Nhưng là việc phục vụ theo gương Chúa Giêsu: hiến dâng mạng sống mình vì yêu thương và nhằm mưu ích cho người khác.

Lạy Chúa, xin cho con biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được phụng sự, biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu không sợ thương tích, biết làm việc không đòi nghỉ ngơi, biết hoạt động không đòi phần thưởng nào hơn là được biết mình đang thi hành ý Chúa. (lời nguyện của thánh I-nhã).

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập368
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay57,562
  • Tháng hiện tại999,779
  • Tổng lượt truy cập71,027,536
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây