Thứ 5 tuần 2 MC Giá trị cho đời này và đời sau

Thứ tư - 15/03/2017 02:02  1476

Thứ năm tuần II mùa Chay - Lc 16, 19-31

 
Luc 16,19 31Mùa Chay là mùa thuận lợi để đi sâu vào đời sống thiêng liêng nhờ những phương tiện thánh hoá Giáo hội đã đem đến cho chúng ta: ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Nền tảng của mọi sự là Lời Chúa, mà chúng ta được mời gọi chuyên chăm lắng nghe và suy ngẫm. Lời Chúa là lương thực không thể thiếu trong đời sống thiêng liêng của người Ki-tô hữu mà còn là phương tiện giúp “biến đổi” cuộc sống hiện tại để đạt đến niềm hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Đây cũng chính là điều được nhấn mạnh trong trong bài Tin Mừng hôm nay với dụ ngôn người giàu có và Lazarô nghèo khó.

Trước hết, dụ ngôn mở ra cho chúng ta một bức tranh về sự tương phản cả ở đời này và đời sau. Hai nhân vật có đời sống hoàn toàn chênh lệch nhau ở đời này: một người giàu có thường xuyên dư đầy của cải, một kẻ nghèo khó thường xuyên thiếu thốn ngay cả những gì cần thiết để sống. Người giàu có ăn mặc sang trọng với gấm vóc, nhung lụa như một hoàng tử; ngày ngày yến tiệc linh đình. Người nghèo khó sống trong trình trạng còn cùng cực hơn cả người phải vất vả lao động để kiếm ăn, ông là một người ăn mày, đầy bệnh hoạn và tứ cố vô thân. Ông chỉ ao ước ăn những gì rơi rớt từ bàn ăn của người giàu có. Ông có tên Lazarô có nghĩa là người nghèo khổ được Thiên Chúa cứu giúp. Thế nhưng, sự sống đời sau lại hoàn toàn đảo lộn, trong khi Lazarô thì được được hưởng hạnh phúc, được an ủi, “được ngồi trong lòng Abraham” còn ông nhà giàu thì chịu cực hình, đau khổ khốn cùng nơi âm phủ. Như vậy, dụ ngôn cho chúng ta cho thấy sự sống đời này và sự sống đời sau có tương quan với nhau. Người giàu có chỉ bị trừng phạt vì khi còn sống tại thế không biết dùng của cải đúng cách. Đối lại, người nghèo khó chỉ được tưởng thưởng vì đã chấp nhận tinh thần của Thánh Kinh sự thiếu thốn ông phải chịu và đã phó thác cho lòng Chúa xót thương. Sự giàu có cũng như nghèo khổ không phải là những giá trị tuyệt đối, vì cái chết làm cho chúng phải tiêu tan. Đối với mọi người, giàu hay nghèo, cần phải quy hướng cuộc sống mình về ý muốn của Thiên Chúa. Đây là con đường duy nhất để tránh được diệt vong và đạt tới sự hiệp thông vĩnh cửu với Thiên Chúa.

Hơn nữa, trong cuộc đối thoại giữa Apraham và người giàu có trong dụ ngôn đã mở ra cho chúng ta một cái nhìn mới về tương quan cuộc sống đời này và đời sau. Cuộc sống đời này sẽ quyết định cuộc sống mai sau nếu như biết sử dụng các phương thế mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta qua Giáo Hội. Đây chính là điểm quan trọng của dụ ngôn khi nhấn mạnh về tầm quan trọng của “Môsê và các Ngôn Sứ” hay chính là Lời Chúa. Lời Chúa thì sống động và mạnh mẽ, có khả năng “biến đổi” những cõi lòng và đưa chúng ta trở về với Chúa. Muốn lắng nghe Lời Chúa, ta phải có con tim sẵn sàng và rộng mở. Khi chúng ta đóng cửa lòng mình trước Lời Chúa, thì cũng là lúc chúng ta đã không thực hành những điều Chúa dạy để chuẩn bị cho cuộc sống mai sau.

Như vậy, Lời Chúa hôm nay giúp mỗi người chúng ta xác tín về niềm tin của mình, đó là “Tôi tin sự sống đời đời”. Cuộc sống đời sau sẽ là niềm hạnh phúc vĩnh cửu khi cuộc sống hiện tại của mỗi người chúng ta biết lắng nghe lời Chúa dạy qua Kinh Thánh và giáo huấn của Hội Thánh. Xin cho chúng ta luôn ý thức giá trị của Kinh Thánh và xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng, hướng dẫn để chúng ta biết đem Lời Chúa thực hành trong cuộc sống mỗi ngày. Từ đây, khi được “Lời Chúa” biến đổi, chúng ta sẽ sống một mùa Chay thật ý nghĩa trong sự “trở về” với Thiên Chúa  và hướng đến niềm hạnh phúc vĩnh cửu trên Nước Trời. Amen.
 
Nhóm Suy Niệm Lời Chúa
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại894,546
  • Tổng lượt truy cập70,922,303
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây