Thứ 2 tuần 12 TN: Đừng nói hành nói xấu nhau

Chủ nhật - 25/06/2017 00:20  2046
Thứ Hai tuần XII
St 12,1-9; Mt 7,1-5

imagesMột trong những tật xấu của con người là thích nhận định, nói xấu người khác trong khi những nhận định ấy thường thiếu khách quan trung thực. Chính vì thế, Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã dặn dò các môn đệ đừng xét đoán, hãy đối xử rộng rãi với tha nhân, hãy khiêm tốn lấy cái đà trong mắt mình trước khi lấy cái rác trong mắt tha nhân.

Đừng xét đoán để không bị Thiên Chúa xét đoán, vì ta đoán xét thế nào, thì Thiên Chúa cũng đoán xét ta như vậy. Con người thường dễ chủ quan khi đoán xét người khác, nhất là vì muốn tự phụ, đưa mình lên mà hạ người khác xuống. Do đó, xét đoán là việc không tốt, thiếu công tâm, dễ tạo ra sự chia rẽ trong các mối quan hệ. Đức Giêsu không muốn các môn đệ xét đoán, nhưng muốn để Thiên Chúa tự do thực hiện quyền xét xử, bởi Ngài luôn xét xử dựa trên chuẩn mực yêu thương.

Hãy đối xử rộng rãi với tha nhân để được Thiên Chúa ban thưởng rộng rãi: Anh em đong đấu nào, Thiên Chúa sẽ đong đấu ấy cho anh em. Nếu ta không xét đoán anh em, Thiên Chúa sẽ không xét đoán ta. Nếu ta đối xử rộng rãi với tha nhân, Thiên chúa sẽ đối xử rộng lượng với Ta: Ngài đong cho ta đấu đã dằn đã lắc mà đổ đầy vào vạt áo của ta. Ta cho anh em bát nước lã vì Chúa thì không phải anh em trả lại cho ta, nhưng Thiên Chúa không để chúng ta mất phần thưởng Nước Trời.

Hãy chân thành nhìn nhận sự thật bản thân mình và khiêm tốn sửa mình trước khi sửa lỗi cho anh em: Lấy cài đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi ta sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em. Sự thật vẫn là thế: ta dễ thông cảm bỏ qua cho mình, nhưng lại khắt khe với người khác. Lỗi của ta có khi thật to, ta lại tự cho nó nhỏ lại, còn lỗi của anh em nhỏ, ta lại thổi phồng lên, để rồi kết án anh em. Làm thế là không công tâm, nhất là thiếu tình thương yêu chân thành.

Thẳng thắn với mình, chân thành và rộng lượng với tha nhân là nét đẹp căn bản của đời sống đức tin công giáo. Nói cách khác, không xét đoán bất công cho anh em, không đòi lấy cái rác trong mắt anh em trước khi lấy cái đà trong mắt mình, là nguyên tắc sống căn bản của các tín hữu Chúa Kitô. Làm thế là ta đã tín thác phó dâng cuộc đời đầy giới hạn của ta cho lòng nhân từ của Chúa. Nguyện xin Chúa ban cho ta đôi mắt của Chúa để nhìn anh em khách quan, trung thực và rộng lượng. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay18,562
  • Tháng hiện tại537,065
  • Tổng lượt truy cập69,596,939
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây