Thứ 5 tuần 6 Đức Ki-tô là ai?

Thứ tư - 15/02/2017 02:45  1646
(Mc 8, 27-33)Thứ 5 tuần 6

dmtas0106Sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ chữa lành cho anh mù tại Bết- xai- đa (Mc 8, 22-26), dân chúng ngạc nhiên về lời giảng và những việc Người làm. Họ xôn xao không biết Đức Giêsu là ai? Đức Giêsu hiểu những thắc mắc ấy. Người không nói gì, nhưng đặt câu hỏi ngược lại cho các môn đệ: “Người ta nói Thầy là ai?” (Mc 8, 27-28). Không những thế, Người còn muốn biết chính các môn đệ nghĩ về mình thế nào nên đặt câu hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mc 8, 29).

Câu hỏi không dễ trả lời, mặc dù được ăn ở và nghe lời Thầy giảng dậy, nhưng các ông cũng chưa có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này. Trong khi mọi người còn đang suy nghĩ, Phêrô lên tiếng trả lời: “Thầy là Đấng Kitô”. Kitô là một từ Hy lạp được dịch từ tiếng Hip-ri có nghĩa là Đấng được xức dầu. Người Do thái dùng danh xưng này để chỉ Đấng mà họ đang chờ đợi đến giải phóng dân tộc, tái lập vương quốc Đavít. Lời tuyên xưng của Phêrô rất đúng: Đức Giêsu không phải là ngôn sứ như bất cứ một vị ngôn sứ nào trước đó, mà là Đấng Kitô Con Thiên Chúa, nhưng lời tuyên xưng này được thốt ra khi niềm tin vào Con Thiên Chúa chưa được bén rễ sâu, có thể khiến người đương thời hiểu sai sứ mạng thực sự của Người mà gán cho Người sứ mạng của một Đấng Kitô mang tính chất chính trị.

Quả thực, ngay cả Phêrô và các môn đệ cũng đã hiểu sai sứ mạng của Thầy mình: Các ông luôn mơ tưởng đến một vương quốc mà trong đó Thầy mình là vua và các ông sẽ nắm giữ những chức vụ quan trọng trong đất nước đó. Chính vì thế, Phêrô đã ngăn cản và khó chấp nhận lời tiên báo về những đau khổ mà Đức Giêsu sắp phải chịu (Mc 8,31).

Tin Mừng của thánh Mác-cô không lý giải vì sao Phê-rô biết được Thầy mình là Đức Ki-tô, chỉ có Mát-thêu nói rằng: “Không phải phàm nhân mặc khải cho anh biết những điều ấy nhưng là Cha của Thầy” ( Mt 16, 13-20). Đối với Mác-cô, mầu nhiệm về Đức Giê-su là một sự thật cao cả, con người không thể hiểu thấu, không thể chấp nhận nếu không có lòng tin. Nói khác đi, bao lâu chưa hiểu con đường và sứ mệnh cứu thế mà Đức Giê-su phải hoàn thành thì bấy lâu ta không thể biết Người là ai. Lòng tin vào Đức Giê-su Cứu Thế phải là kết quả của sự tìm kiếm và quyết định tự do. Khám phá gương mặt của Ngài qua cuộc sống, công việc và các mối tương quan trực tiếp với tha nhân là bổn phận của mỗi người.

Lạy Chúa, lời tuyên xưng và sau đó là hành động ngăn cản của thánh Phê-rô xưa có thể là hình ảnh của chính chúng con hôm nay. Điều đó dạy chúng con rằng, sống niềm tin vào Đức Ki-tô thời nào cũng có những khó khăn. Để tuyên xưng danh của Thầy, lời nói chưa đủ mà cần chính cuộc sống của mình nữa. Xin Chúa giúp chúng con can đảm tuyên xưng danh thánh Chúa vừa lời nói vừa bằng hành động cụ thể giữa dòng đời hôm nay. Amen! 

Tác giả: Nt. Dòng Đaminh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại895,146
  • Tổng lượt truy cập70,922,903
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây