Đức Giê-su, điểm tới của lịch sử

Chủ nhật - 16/12/2018 09:04  1902

Thứ Hai tuần III Mùa Vọng năm C (Mt 1, 1-17)

download 1Mỗi người hiện diện trên thế gian luôn gắn bó với một quốc gia, dân tộc, dòng họ. Tương quan này minh chứng cho nguồn gốc lịch sử cá nhân. Ngôi Hai Thiên Chúa khi xuống thế làm người cũng không phải là một ngoại lệ. Lời Chúa hôm nay cung cấp cho chúng ta những thông tin quan trọng về lịch sử dòng họ của Đấng Cứu Thế.

Gia phả bắt đầu từ tổ phụ Ap-ra-ham… cuối cùng là Đức Giê-su. Lịch sử ơn Cứu Độ gắn liền với dòng dõi Thiên Chúa tuyển chọn. Từ nguyên thủy, Thiên Chúa ban lời hứa Cứu độ cho Ap-ra-ham và Chúa Giê-su là người thành toàn lời hứa. Ngài chính là niềm hy vọng của các tổ phụ, của dân tộc Do thái. Đọc gia phả, chúng ta nhận ra mỗi người có tên trong đó. Cuộc đời họ gắn với một sự kiện diễn ra trong lịch sử dân thánh. Những sự kiện ấy nói lên lòng trung tín và niềm tin của dòng tộc này. Họ là đại diện cho loài người nói chung, dòng dõi Ap-ra-ham nói riêng. Điều đáng chú ý ở đây không chỉ có các nam nhân mà còn có những người nữ trong gia phả của dân Thiên Chúa.

Theo thói quen của người Do thái, phụ nữ vốn không được ghi tên trong gia phả, nhưng ở đây có tới bốn người phụ nữ là Ta-ma, Ra-kháp, Rút và vợ ông U-ri-gia. Quá khứ của các bà cũng như việc kết hôn và làm mẹ của họ khá đặc biệt. Các bà không phải là người Do-thái. Tất cả những điều ấy cho thấy có bàn tay Thiên Chúa can thiệp trong lịch sử nhân loại. Thiên Chúa đã an bài để Ðấng Cứu Thế đến ở giữa những người tội lỗi, những kẻ sống ngoài Lề Luật, thậm chí là dân ngoại. Và như thế trong Chúa Giê-su có cả dòng máu dân ngoại, dấu chỉ tính phổ quát của ơn cứu độ.

Qua lịch sử dòng dõi Thiên Chúa tuyển chọn, chúng ta nhận biết Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thế mà không màng đến những khiếm khuyết, tội lỗi của nhân loại. Ngài đến không phải để loại trừ nhưng là cứu vớt những ai tin (x.Ga 3,17). Nhờ vậy một lần nữa chúng ta xác tín cách mạnh mẽ rằng Thiên Chúa có thể nhìn đến và sử dụng mỗi người theo ý định của Ngài, ngay cả khi chúng ta có một quá khứ đen tối và bất toàn. Bởi vì trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa sẽ biến đổi, thanh tẩy những gì hèn hạ, xấu xa và tội lỗi trở nên trong sạch có giá trị. Điều này lý giải cho sự hiện diện của những phụ nữ trong gia phả của Đức Giê-su mà quá khứ không mấy trong sạch. Dòng dõi tổ phụ Ap-ra-ham đại diện cho đức tin của dân thánh thời Cựu Ước. Đức tin ấy được Đức Giê-su thông chuyển sang Tân Ước khi hoàn tất lời hứa Cứu Độ. Vì lẽ đó, Ngài trở thành đích điểm của lịch sử nhân loại hướng tới.

Lạy Chúa, dưới ánh mắt nhân từ của Ngài dù là tội nhân vẫn có hy vọng về một tương lai tốt đẹp. Xin soi sáng cho con nhận ra thánh ý Chúa trong từng ngày sống, những sa ngã, thất bại sẽ là bài học dạy con lớn lên trong đức tin, trung thành, tín thác cuộc đời mình trong tay Chúa. Để nhờ ơn Chúa mỗi ngày con sẽ viết những điều tốt đẹp lên trang sử đời mình theo thánh ý Chúa. Amen!

Nt. Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay26,549
  • Tháng hiện tại854,326
  • Tổng lượt truy cập69,914,200
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây