Đón Chúa bằng đức tin

Thứ năm - 19/12/2019 10:04  1078
THỨ SÁU NGÀY 20/12/2019
Is 7,10-14; Lc 1,26-35

 
download 3Như chúng ta đã biết: Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị lễ Chúa Giáng Sinh và hướng tâm hồn về ngày Chúa Quang Lâm. Để giúp chúng ta sống ý nghĩa này cho xứng hợp, phụng vụ Lời Chúa trong Mùa Vọng giới thiệu cho chúng ta ba mẫu gương tiêu biểu: Isaiah, Gioan Tẩy Giả và Đức Maria. Người thứ nhất là ngôn sứ đã loan báo về sự xuất hiện của Đấng Messiah. Vị thứ hai là Tiền Hô cho thấy Ngài đã hiện diện trong thế giới. Và Đức Maria là nữ tỳ khiêm hạ đã cưu mang Đấng ấy trong lòng mình. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta chiêm ngưỡng Đức Maria trong biến cố Truyền Tin. Đây là biến cố rất quan trọng và ý nghĩa đối với nhân loại. Hôm nay, trong khung cảnh của nhân loại đang chuẩn bị mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ về đức tin của Đức Maria đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người.

Khi sứ thần Thiên Chúa đến báo tin rằng Mẹ sẽ cưu mang Đấng Cứu Thế. Vì khấn giữ mình đồng trinh nên Mẹ đã hỏi sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" . Tuy nhiên, khi được sứ thần giải thích rằng việc Mẹ cưu mang là do quyền năng của Chúa Thánh Thần chứ không phải do người nam. Bên cạnh đó, sứ thần còn xác quyết một cách mạnh mẽ: đối với Thiên Chúa không có gì là không thể. Mẹ đã  thưa với sứ thần: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." (Lc 1,38). Lời thưa xin vâng của Mẹ là lời đáp trả của một người có đức tin mạnh mẽ. Nói như văn sĩ Origen thì “khi nói lời xin vâng như thể Mẹ đã tin tưởng và dâng chính bản thân Mẹ cho Thiên Chúa như là một trang giấy tinh tuyền mà Thiên Chúa có thể viết bất cứ điều gì Ngài muốn”. Chỉ với vài lời đơn sơ, hành động lớn lao và mang tính quyết định của đức tin đã được diễn ra: Mẹ đã chấp nhận kế hoạch của Thiên Chúa với thái độ vâng phục đầy tin tưởng. Vì thế, Mẹ đã trở thành người có phúc vì Mẹ tin rằng, những gì Thiên Chúa đã hứa trong lịch sử cứu độ và những gì Người nói với Mẹ sẽ được ứng nghiệm.

Trái ngược với lời xin vâng đầy niềm tin của Mẹ chúng ta lại thấy câu trả lời của vua Akhat trong bài đọc I là một ví dụ điển hình của một người mất niềm tin vào Thiên Chúa. Đứng trước tình trạng đất nước nguy cơ bị thôn tính, Vua Akhát đã không chịu nghe và tin vào lời Thiên Chúa. Vua sai sứ giả qua Assyria cầu viện. Nhà vua sẵn sàng dâng lễ vật triều cống và trở thành vương hầu của Assyria. Khi hay tin về ý định của Vua Akhát, Ngôn sứ Isaiah đến gặp và nói cho Vua biết ý muốn của Thiên Chúa: “Một lần nữa Đức Chúa phán với vua Akhat rằng: "Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh." Vua Akhát trả lời: "Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa." Thực ra, Vua Akhát đã không còn tin cậy nơi Thiên Chúa nữa, Nhà vua chạy theo các thần ngọai, và chỉ còn biết cậy trông vào sức con người. Hậu quả là vương quốc cuối cùng cũng bị xâm lăng và dân bị đi lưu đầy. Mặc dù vậy, những gì mà vị ngôn sứ đã loan báo cho vua Akhát về “người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel” vẫn được ứng nghiệm. Điều đó cho thấy Ý muốn của Thiên Chúa vượt trên mọi tính tóan và khả năng của con người, và Ơn Cứu Độ luôn đến từ Thiên Chúa.

Kính thưa cộng đoàn. Đức Maria đã không cử hành mùa vọng như chúng ta nhưng Mẹ đã sống mùa vọng cách thực sự nơi chính thân xác của Mẹ. Mẹ cảm nhận rõ Chúa Giêsu – Ngôi Lời Nhập thể được lớn lên từng ngày trong lòng Mẹ. Cũng như các bà mẹ khác, Mẹ cũng hiểu được việc chờ đợi ai đó là gì? Với tiếng xin vâng, Mẹ hoàn toàn tin tưởng vào kế hoạch yêu thương của Chúa. Mẹ tín thác trong sự thinh lặng. Chúng ta đang sống trong những ngày chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Trong những ngày này, ở khắp nơi người ta trang trí những hang đá, cây thông, ông già rất đẹp. Tất cả những trang trí bề ngoài này rất tốt và cần thiết tạo cho khung cảnh Giáng Sinh được đẹp đẽ và vui tươi. Tuy nhiên, chúng ta cũng đừng quên, có một việc chuẩn bị cho Chúa đến còn cần thiết hơn là đó là niềm tin và sự thác vào Chúa. 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,134
  • Tổng lượt truy cập69,936,008
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây