Đời sống hiệp nhất yêu thương trong Hội Thánh

Thứ ba - 11/08/2020 10:53  1758
Thứ Tư tuần XIX 
Mt 18,15-20

download 3Đoạn Tin mừng hôm nay gồm những giáo huấn của Chúa Giêsu về thái độ của người môn đệ trong cộng đoàn Hội Thánh. Ở đây chúng ta đọc thấy hai điều căn bản về đời sống hiệp nhất yêu thương trong Hội Thánh là thân thể của Chúa Kitô.

Điều thứ nhất, Chúa Giêsu dạy chúng ta về thái độ phải có đối với tội lỗi của người khác trong cộng đoàn. Tội lỗi và tật xấu là một thực tại không thể tránh được trong cộng đoàn, dù đó là cộng đoàn do chính Chúa qui tụ vì Hội Thánh bao gồm cả những người thánh thiện và tội lỗi, tốt và xấu. Cho nên Chúa dạy chúng ta hãy sửa lỗi cho nhau trong tình bác ái, kẻ phạm lỗi kia là “người anh em” của chúng ta chứ không phải là kẻ thù. Những lời khuyên nhủ, sự nâng đỡ, sửa lỗi riêng tư phải là bước đầu tiên; kế đến là việc sửa lỗi chung nhờ sự hỗ trợ của cộng đoàn; cuối cùng là phán quyết của vị đại diện đã được Chúa trao cho nhiệm vụ bảo vệ sự hiệp nhất và chữa trị những điều xấu làm hại đến cộng đoàn như Chúa phán: "Những gì chúng con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất trên trời cũng tháo gỡ ".

Điều thứ hai là Chúa Giêsu dạy chúng ta về sự hiệp nhất trong lời cầu nguyện. Sở dĩ lời cầu nguyện chung trong cộng đoàn Hội Thánh có hiệu lực vì có Chúa Giêsu hiện diện: “Ở đâu có hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở giữa họ”. Đây là yếu tố quyết định cho lời cầu xin của chúng ta, chính Chúa Giêsu mới là Đấng làm cho lời cầu xin của chúng ta được Thiên Chúa đón nhận. Vì thế, mọi lời cầu xin của Hội Thánh đều kết thúc với câu: Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô… hoặc lời tung hô: Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Như thế, lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta kiểm điểm lại thái độ sống của mình: Chúng ta làm gì để duy trì sự hiệp nhất trong cộng đoàn? Chúng ta đã đối xử ra sao trước tội lỗi của chính mình cũng như của người khác? Trong đời sống cụ thể hằng ngày, việc sửa lỗi cho nhau phải thực hiện trong tinh thần bác ái và khiêm nhường. Đó là việc đi bước trước để gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại, cảm thông và tha thứ cho nhau, chứ không phải là cuộc xét xử, chỉ trích hay lên án nhau. Để được như thế, mỗi người chúng ta hãy xác tín rằng con người được Chúa dựng nên để sống yêu thương tôn trọng nhau, đó là cách cư xử giữa những người anh chị em con cùng một Cha trên trời.

Xin Chúa tha thứ cho chúng ta vì những lời phê bình, kết án, xét đoán, chỉ trích thiếu bác ái đối với người khác. Xin Chúa luôn hiện diện với chúng ta trong lời cầu nguyện, để chúng ta sống hiệp nhất yêu thương nhau và được hưởng ơn cứu độ. Xin Chúa ban ơn giúp sức để mỗi ngày chúng ta sống và làm chứng cho Tin mừng của Chúa một cách tốt đẹp hơn. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại871,510
  • Tổng lượt truy cập69,931,384
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây