Điều cốt lõi của người kitô hữu

Thứ năm - 19/03/2020 21:28  1432
Thứ Sáu tuần III
Hs 14,2-10; Mc 12,28b-34

download 3Kể từ khi dịch coronavirus hay Covid-19 bùng phát, nhịp sống của nhân loại đã mang một diện mạo hoàn toàn khác so với vài tháng trước đây. Những con phố trở nên trống trải, những ngôi trường đóng cửa, các công sở không nhân viên và nhà hàng không thực khách, các siêu thị không còn thực phẩm để bán. Đặc biệt, đứng trước cuộc khủng hoảng do loại virus mới này mang lại, con người cảm thấy thật sự bất lực, sợ hãi và hoảng loạn. Những gì con người nỗ lực phấn đấu để có được giờ đây chẳng còn ý nghĩa gì khi Covid -19 viếng thăm. Chính vì thế, nhiều người nghĩ coronavirus đã kéo nhịp sống của thế giới chậm lại để con người có thời gian nhìn lại sự mong manh của phận người và tìm ra ý nghĩa cuộc đời. Các bài đọc Lời Chúa Thứ Sáu tuần III Mùa Chay mời gọi mỗi người chúng ta tái khám phá điều cốt lõi nhất của đời sống Kitô hữu là trở về cùng Thiên Chúa và tuân giữ điều răn mến Chúa yêu người.

Bài đọc I (Hs 14,2-10), ngôn sứ Hôsê kêu gọi Israel hãy nhận ra tội của họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân mà ăn năn trở lại. Tội lớn nhất của Israel là phản bội Thiên Chúa, quay lưng lại với Ngài để sụp lạy các tà thần, nhất là thần Baal. Vị ngôn sứ đã nhiều lần cảnh cáo vua cũng như dân, nhưng họ không chịu nghe lời. Tuy nhiên, Israel vẫn còn hy vọng, vì Thiên Chúa là Chúa của tình thương. Ngài sẽ tha thứ mọi tội, cho dân trở về, và giúp dân sinh hoa kết trái trong cuộc sống. Vì thế, ngôn sứ đã kêu gọi họ: “Hỡi Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Hãy trở về với Đức Chúa, mang theo lời cầu nguyện.” Đối với ngôn sứ Hôsê, lòng sám hối thực sự không phải chỉ dâng các lễ vật hy sinh hời hợt bên ngòai nhưng phải kèm theo lời thú tội và cầu nguyện. Israel đã sa ngã vì đã không tin vào sức mạnh của Thiên Chúa. Họ trông cậy sức mạnh loài người. Việc trở lại của họ giờ đây là vứt bỏ những bám víu vào thế gian và những tà thần do tay con người làm ra để chỉ cậy dựa vào một mình Thiên Chúa vì chỉ ở nơi Ngài, con người mới tìm được lòng thương cảm và cuộc sống của họ mới được hạnh phúc và sinh được nhiều hoa trái.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng với người luật sĩ Do Thái rằng: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó." Đây là điều răn cốt lõi và trụ cột của đời sống Kitô hữu. Bởi vì Thiên Chúa là Cha luôn yêu thương con người, nên Ngài đã dựng nên mọi sự, quan phòng, và sắp xếp để con người được hưởng hạnh phúc cả đời này và đời sau; nên con người phải đáp trả bằng cách yêu thương Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực của con người. Bên cạnh đó, con người phải yêu tha nhân như chính mình. Vì mọi người đều là con của Cha chung trên trời và một khi được hiệp nhất trong Đức Kitô tất cả là chi thể của một thân thể là Đức Kitô: một chi thể đau là tòan thân đau.

Ngoài ra, Đại dịch Covid -19 làm cho nhiều người trong chúng ta thức tỉnh khỏi vòng xoáy chạy theo của cải vật chất, thú vui thế gian mà khước từ hay dửng dưng với sự hiện diện của Thiên Chúa và tha nhân. Thật vậy, một khi con người quay lưng lại với Thiên Chúa thì đồng thời môi trường sống của họ sẽ mất đi sự hài hòa. Họ không còn sử dụng thiên nhiên như là món quà của Thiên Chúa nhưng khai thác thiên nhiên và làm cho thiên nhiên bị biến dạng, bị ô nhiễm. Vì thế nảy sinh ra nhiều dịch bệnh. Và nếu như con người không sám hối quay trở lại cùng Thiên Chúa thì họ khó có thể tìm lại được sự bình an đích thật cho mình và cho thế giới.

Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy trở về với Thiên Chúa và đặt Ngài ở vị trí trung tâm của cuộc đời mình. Đồng thời chúng ta hãy  làm mới lại mối tương quan của chúng ta với tha nhân và môi trường  bằng tình yêu và lòng thương xót như Chúa đã yêu thương chúng ta.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay68,616
  • Tháng hiện tại655,498
  • Tổng lượt truy cập70,683,255
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây